5 เรื่องควรทำ เพื่อห่างไกลโรคหัวใจตลอดชีวิต

5 เรื่องควรทำ เพื่อห่างไกลโรคหัวใจตลอดชีวิต

5 เรื่องควรทำ เพื่อห่างไกลโรคหัวใจตลอดชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการป้องกันย่อมดีกว่าการรักษาเป็นไหนๆ เช่นเดียวกับการเป็นโรคหัวใจ ซึ่งถือเป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศและทุกวัย และย่อมดีกว่ามากหากเราสามารถป้องกันตัวเองไม่ให้เผชิญกับโรคร้ายนี้ได้ไปตลอดชีวิต เพราะการรักษาโรคหัวใจหรือโรคอื่นๆ ไม่ได้การันตีเสมอไปว่าเราจะสามารถหายจากโรคนั้นได้ร้อยเปอร์เซ็น วันนี้เราจึงอยากชวนให้สาวๆ มารู้ถึงวิธีการป้องกันโรคหัวใจด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมประจำวันกันค่ะ


1.หมั่นกินปลาเพื่อบำรุงหัวใจ
การให้ความสำคัญกับการกินปลา ถือเป็นหนึ่งในวิธีการป้องกันโรคหัวใจได้ดี เพราะปลามีส่วนช่วยบำรุงหัวใจของคนเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปลาทะเลหรือปลาน้ำจืดมีกรดไขมันโอเมก้า3 ที่มีความสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ ซึ่งผลการศึกษาในวารสาร JAMA ระบุไว้ว่า ร่างกายที่ได้รับกรดไขมันโอเมก้า3 จะลดการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันรุนแรงได้ถึง 10% เลยทีเดียว จึงแนะนำให้หมั่นกินปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาช่อน หรือปลาดุกบ่อยๆ จะช่วยลดความเสี่ยงหลอดเลือดอุดตันได้ด้วย


2.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
การนอนหลับพักผ่อนถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้หัวใจของคนเราแข็งแรงได้ดี ซึ่งการนอนหลับให้เพียงพอและมีประสิทธิภาพ ไม่ควรนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน อีกทั้งยังต้องนอนหลับลึกเพื่อให้ร่างกายสดชื่นแจ่มใสเมื่อตื่นขึ้นมา เพราะในช่วงหลับลึกสมองและหัวใจจะสามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ กล่าวคือ อุณหภูมิในร่างกายและความดันโลหิตจะลดลง การเต้นของหัวใจก็จะลดลงเหลือ 40-60 ครั้งต่อนาที และจะมีการหลั่งโกรธฮอร์โมนด้วย


3.ออกกำลังกายแบบ Fat Burn
การออกกำลังกายแบบ Fat Burn เป็นวิธีการออกกำลังกายในช่วงที่อัตราการเต้นของหัวใจเหมาะสม และยังมีสัดส่วนของการเผาผลาญไขมันมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงอื่นๆ คือ 70% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด ทั้งนี้ในแต่ละช่วงอายุจะมีอัตราการเต้นของหัวใจที่แตกต่างกัน โดยจะใช้สูตร 0.7 x (220-จำนวนอายุ) ก็จะได้เท่ากับอัตราการเต้นของหัวใจที่เหมาะสม โดยสาวๆ ควรออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน โดยสามารถเลือกประเภทการออกกำลังกายได้ตามที่ต้องการ


4.จัดการกับความเครียด
สุขภาพแข็งแรงแค่ไหนก็ต้องยอมแพ้ให้กับความเครียดได้เสมอ ซึ่งการป้องกันโรคหัวใจจำเป็นที่จะต้องห่างไกลจากความเครียดให้ได้มากที่สุด หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรจัดการกับความเครียดให้ได้อย่างเร็วไว อย่าลืมว่าความเครียดเรื้อรังมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้ ส่วนความเครียดฉับพลันมีโอกาสเพิ่มการเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ถึง 2-3 เท่าเลยทีเดียว


5.ระวังการเป็นเบาหวานและไขมันในเลือดสูง
เนื่องจากร่างกายที่เป็นโรคเบาหวานหรือมีภาวะไขมันในเลือดสูงตั้งแต่อายุยังน้อย ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงหัวใจจะเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร ซึ่งทั้งสองภาวะจะทำให้ผนังหลอดเลือดหัวใจอักเสบเรื้อรัง หากเกิดการอุดตันก็จะส่งผลให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดชนิดเรื้อรังหรือกล้ามเนื้อหัวใจตายแบบเฉียบพลันได้เช่นกัน

นอกจาก 5 สิ่งที่ควรทำตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นโรคหัวใจได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันทรานส์ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือแม้แต่การสร้างสัมพันธ์ที่ดีก็มีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจได้เช่นกัน ยังไงก็แนะนำให้สาวๆ นำสิ่งที่ควรทำเหล่านี้ไปปรับใช้กับการดำเนินชีวิตในแต่ละวันกันดูนะคะ เชื่อว่าอย่างน้อยจะช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพใจแข็งแรงได้บ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook