"ปุ้ย ปิยาภรณ์" จ่อจัด "นางสาวไทย" ควบ "มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์" พร้อมเคลียร์ดราม่า "ทารีน่า" เข้ารอบ

"ปุ้ย ปิยาภรณ์" จ่อจัด "นางสาวไทย" ควบ "มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์" พร้อมเคลียร์ดราม่า "ทารีน่า" เข้ารอบ

"ปุ้ย ปิยาภรณ์" จ่อจัด "นางสาวไทย" ควบ "มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์" พร้อมเคลียร์ดราม่า "ทารีน่า" เข้ารอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสแพร่สะพัดในแวดวงนางงาม มีความเป็นไปได้สูงที่ ปุ้ย-ปิยาภรณ์ แสนโกศิก ผู้อำนวยการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ จะได้รับความไว้วางใจจากสมาคมศิษย์เก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประกวดนางสาวไทย เพื่อนำเสนอความเป็นไทยผสมรูปแบบการประกวดที่เป็นสากลให้มากยิ่งขึ้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ปุ้ย ปิยาภรณ์  เปิดเผยกับ Sanook Women ในงานเปิดตัวผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 30 คนสุดท้าย ยังไม่อยากพูดถึงเรื่องนี้มากเท่าที่ควร ตอนนี้ขอโฟกัสกับการจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ก่อน

"ให้รอดู เดี๋ยวรอให้เสร็จสิ้นการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ จะมีเรื่องราวอะไรมาบอกเล่าเก้าสิบ แต่พี่ปุ้ยคิดว่า ไม่ว่าจะเป็นเวทีไหนถ้าเป็นเวทีของสายสะพายไทยแลนด์นะคะโลกจะต้องจารึก"

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ดร.อดิศร สุดดี ประธานกรรมการบริษัท เอ็มกรุ๊ป ออแกไนซ์ แอนด์ มีเดีย จำกัด หรือที่แวดวงนางงามรู้จักในนาม "หนุ่ม เชียงใหม่" ที่ได้รับสิทธิ์จากสมาคมศิษย์เก่าวชิราวุธวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2562 และประจำปี 2563 ยืนยันกับ Sanook Women ตัดสินใจไม่ต่อกับเวทีประกวดนางงามเก่าแก่ที่สุดของเมืองไทย

ผู้ที่มีส่วนสำคัญกับการทำให้ บิ๊นท์-สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ นางสาวไทย ประจำปี 2562 ก้าวไปสร้างประวัติศาสตร์ เป็นสาวไทยคนแรกที่คว้ามงกุฎมิสอินเตอร์เนชั่นแนล ให้เหตุผลว่า เขามีแผนเปิดเวทีประกวดชายงามระดับนานาชาติ โดยใช้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลาง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจังหวัดที่เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของเขามาทั้งชีวิต ควบคู่กับการจัดประกวดนางสาวเชียงใหม่ ที่เขาเป็นผู้อำนวยการกองประกวดมากกว่า 20 ปี


และเมื่อถาม "ปุ้ย ปิยาภรณ์" ถึงเรื่อง "น้องเนท ศิตานันท์" ต่อ ได้คำตอบว่า “มันก็จบไปหลายวันแล้ว มันก็ไม่มีอะไร ส่วนตัวมองว่าเขาเป็นเด็กน่ารักแหละ แต่ว่ามันก็มีกฎกติกาหลายอย่างในกอง ไม่อย่างนั้นก็ต้องเอาเข้าทั้งหมด ก็เป็นไปตามนั้นนะคะ”


ที่บอกว่า “มั่นใจ” กับ “มั่นหน้า” ต่างกัน
“เราก็พูดไปแล้ว ก็สอนทั่วๆ ไปนั่นแหละ ความมั่นใจเป็นสิ่งที่ดีมากๆ แต่ว่าเราอย่ามั่นใจจนกลายเป็นความโอหัง หรือกลายเป็นความที่ไปกดเพื่อนๆ หรืออะไรแบบนี้ ไม่ได้”

เหตุการณ์หลังเวที น้องลากกระเป๋ามาถามเราอย่างไร
“เขาก็มาถามด้วยคำสุภาพนะคะ มาถามว่าอยากทราบเหตุผล ว่าทำไมกรรมการถึงไม่ให้เขาเข้ารอบ เราก็ตอบไปว่า หนูต้องไปถามกรรมการทั้ง 24 ท่าน เพราะว่าที่เราเชิญมาแต่ละคน ถ้าเห็นรายชื่อกรรมการไม่ใช่เด็กๆ แล้วก็ทรงคุณวุฒิมากๆ แล้วที่สำคัญก็จิ้มในไอแพด พอรวมคะแนนหมดแล้ว เนี่ย…ก็ออกมาเป็นอย่างนั้น การที่เราอยากจะเอาใครเข้า อยากจะช่วยยังไง มันเป็นไปไม่ได้เลย ถามกรรมการทุกท่านจะรู้”

มีค้านสายตานิดนึง คนที่ผ่านเข้ามารอบ ตอบคำถามไม่ได้
“ต้องดูองค์รวมทั้งหมด บางคนตอบคำถามไม่ได้ แต่กรรมการก็จะมีคำถามเสริมเพื่อจะวัดว่าคนนี้จะได้ไปต่อหรือไม่ เขาดูแม้กระทั่งเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่เดินออกมา ดูแม้กระทั่งคำถามที่กรรมการจะถามต่อ ว่าคนๆ นี้ควรจะอยู่หรือจะไป อันนี้ชัดเจนมากค่ะ”

เนท ศิตานันท์เนท ศิตานันท์

ที่ “เนท” ไม่ได้ไปต่อเพราะอะไร
“คิดว่าน่าจะเป็น ถ้าถามว่าน้องๆ ลองถามตัวเอง ว่าคำถามเขาขาดหรือเปล่า ก็ไม่ได้ขาดนะคะ แล้วอีกอย่างหนึ่ง เราเริ่มเก็บคะแนนตั้งแต่วันแรกที่เข้ากองเลย เพราะฉะนั้นมันมีคะแนนหลังบ้านเยอะแยะไปหมดเลย ซึ่งเราก็ไม่อยากพาดพิง ก็เป็นมารยาทของเราเหมือนกัน แต่เอาเป็นว่า ทุกอย่างเมื่อประกอบกันแล้วเข้า ก็คือได้เข้า ไม่ได้เข้าก็คือไม่ได้เข้า”

มีข่าวว่ามีการวางตัวไว้แล้ว
“น้องๆ คิดว่าทุกปี MUT วางตัวไว้หรือเปล่า อันนั้นก็คือคำตอบที่สุด ว่าเราวางตัวไว้หรือไม่ ไม่อย่างนั้นเนี่ย คงไม่มีใครอยากมา คนนี้ได้ คนที่เชียร์บ้านนี้กระหน่ำด่า สรุปว่าไม่ว่าเราเลือกใคร เราก็ต้องโดนว่า ว่าวางตัว”

ไม่ได้ล็อกมง
“ไม่หรอกค่ะ เพราะว่าสาเหตุที่ไม่ได้ล็อกมง อยากให้ดูว่ารางวัลของผู้เข้ารอบแต่ละปี ไม่เคยมีรถ ปีนี้ปุ้ยกล้าท้าเลยนะคะ ในสถานการณ์แบบนี้ ช่วงนี้ เศรษฐกิจแบบนี้ สถานการณ์โรคระบาดแบบนี้ ดูของรางวัลที่น้องๆ ไปได้ ในภาวะการณ์แบบนี้ ล็อกลำบากนะคะ เพราะถ้าล็อกปุ๊บ ปีต่อไปจะไม่มีใครร่วมสังฆกรรมกับเราแน่นอน”

มีบางคอมเมนต์บอกว่าประกวดเพื่อหารอง เพราะมีที่หนึ่งแล้ว ค่อนข้างรุนแรงเหมือนกัน
“เรากล้าพูดเลย เราว่ามันไม่รุนแรง มันเป็นคำพูดที่ขาดวุฒิภาวะ ทำไมถึงบอกว่าประกาศหารองฯ วันนี้เราเพิ่งเทศนาไป ยังไม่เห็นใครที่สมควรจะได้มง ณ วันนี้ เพราะว่าแพชชั่นทุกคนยังไม่ powerful พอ ที่เรารู้สึกว่ายูแน่ๆ จากนี้บรรดาโค้ชและพรฟ้าเอง ก็จะดึงศักยภาพเหล่านั้นขึ้นมา แต่วันนี้ก็ต้องยอมรับว่าเพิ่งเข้ากองมาได้อาทิตย์เดียว ไม่ถึงด้วยเนอะ ทุกคนดีขึ้นมาก ทุกคนกล้าที่จะดึงอินเนอร์ตัวเองออกมา กล้าที่จะแสดงอะไรออกมาเยอะ กล้าที่จะปลดล็อก

เราอยากจะฝากไปถึงพี่เลี้ยงทุกๆ ค่ายเลย บางครั้งเรามองว่า นางงามจะไปไม่รอดถึงฝั่งฝัน ถ้าเราไปบล็อกหรือไปตีเส้นให้เขามากเกินไป จนความเป็นตัวตนของเธอเหล่านั้น มันถูกกลบหาย น่าเสียดายค่ะ เพราะฉะนั้นต้องปลดล็อก การที่ปลดล็อกแล้วมันจะแสดงอะไรหลายๆ อย่าง ให้เกิดขึ้นอย่างที่ปุ้ยได้เห็น”

อย่างเมื่อวาน “ณวัฒน์” พูดถึงเวทีเราด้วย ได้ฟังสัมภาษณ์ไหม
“ไม่ได้ฟังค่ะ พูดว่าไงเหรอคะ บางทีเราก็อย่าไปโยงค่ะ พี่ณวัฒน์เขาก็เป็นคนน่ารัก เป็นรุ่นที่ที่โรงเรียนเดียว เราก็ถามสารทุกข์สุขดิบกัน ให้กำลังใจกัน ว่าเนี่ยเขาก็จะจัดประกวดแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งในภาวะอย่างนี้มันยากนะคะ ที่จะทำได้ เพราะฉะนั้นที่เขาบอกว่าอย่าไปล็อกอะไร เราก็เลยถามว่า เขาบอกเลยเหรอคะ ว่าเป็นเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ไม่ได้บอกเนาะ”

มีการให้กำลังใจกันบ้างไหม
“ใช่ เขาให้กำลังใจเรา เพราะว่าภาวะแบบนี้มันยาก หน่วยงานของรัฐก็งงๆ เราก็งงเหมือนกัน วันๆ ก็ทำงานเหนื่อยมาก แต่ว่าเราจะต้องทำให้ได้ค่ะ เพราะเรามองว่า การจัดประกวด ไม่ว่าจะเวทีไหนก็ตาม ล้วนแล้วแต่ได้รับกระแสความสนใจจากต่างชาติมากๆ นั่นมันคือหนึ่งในการแก้วิกฤตของเราเหมือนกัน ที่เราจะประกาศให้คนทั้งโลก เขารู้ว่าประเทศของเรามันไม่ได้เลวร้ายอะไรมากมายนะ จัดอีเวนต์ จัดกิจกรรม จัดการประกวดได้ ยังมีอะไรดีๆ ที่เราจะสามารถโชว์ออกไปได้อีกเยอะค่ะ เราคิดอย่างนั้น”

คาดว่าจะจัดได้ภายในกี่ปี
“ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ เพราะเราไม่ได้เป็นผู้กำหนด มันก็บอกไม่ได้ แต่ว่าเราอย่าท้อแท้ใจ จะได้ในกี่ปีก็ช่างเถอะ เราก็ทำในแต่ละปีของเราให้ดีที่สุด แล้วเราก็อยากฝากกำลังใจให้ทุกคนนะคะ เราไม่ต้องไปคาดหวัง ว่าเราจะได้ เราแค่คิดว่าเราทำดีที่สุด ในทุกวินาทีของชีวิต ส่วนสิ่งที่มันจะได้ ยังไงมันก็ไม่เลวร้ายหรอก ถ้าเราทำดีที่สุดแล้ว”

ทารีน่า โบเทสทารีน่า โบเทส

ถามถึงดรามา ที่ “ทารีน่า” ตอบเรื่องเสาไฟกินรีไม่ได้ แต่ได้เข้ารอบ
“คิดว่าความที่น้องอาจจะไม่สัดทัดภาษาไทยนั่นแหละ แล้วคำว่า ‘เสาไฟกินรี’ ก็มาจากแฟนนางงามที่ส่งเข้ามา เวลาเราแรมด้อมเลือก แสดงว่ามีผู้ส่งมากกว่า 1 คนแน่นอน ก็แสดงว่าเรื่องนี้มันต้องเป็นกระแส หรือว่าเป็นเรื่องราว เป็นข่าวอยู่”

หลายคนบอกว่าเขาตอบไม่ได้ ทำไมถึงได้เข้ารอบ
“ประการที่ 1 ว่าทำไมถึงได้เข้ารอบ เราขอถามกลับ ว่าที่ทารีน่าตอบไม่ได้เนี่ย ควรจะตกรอบไปเลยหรือเปล่า เพราะเพอร์ฟอร์แมนซ์ที่เขาเดินออกมา หรือรูปลักษณ์ที่เขาพรีเซ้นท์ออกมา รวมถึงคะแนนหลังบ้าน ที่เราเก็บไว้ตั้งแต่วันแรกที่เข้ากอง มันก็เป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่ง ว่าเขาควรจะตกรอบหรือไม่ มันไม่ได้แค่ตอบตรงนั้นไม่ได้อย่างเดียว เพราะเวลาที่กรรมการถามเพิ่มเติม ก็ถามเพื่อวัดกึ๋นอีกทีหนึ่ง ว่าเขาจะรอดหรือเปล่า ทุกคนก็ดูอยู่ด้วยกัน”

แสดงว่าการตัดสินในการที่จะเข้ารอบหรือไม่เข้ารอบ มันอยู่ที่การรวบรวมคะแนน
“ถูกๆ มันไม่ได้อยู่ที่แค่อย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วก็เป็นคะแนนที่กรรมการเขามีสิทธิ์จะถาม เพราะเราบอกแล้วว่า ใครอยากจะถามใคร จะจี้ใคร ก็ถามกันไป”

ความหินของทริปเก็บตัว น้องๆ จะมีน้ำตาไหมรอบนี้
“ไม่รู้เลย เดี๋ยวต้องไปคอยเฝ้าดูนะ แต่เราก็คิดว่า ความมันมันจะอยู่ตรงที่ว่า รอบแรกแฟนๆ ส่งเข้ามาก็เลือกเยอะมากเกินครึ่ง รอบที่แล้วก็เป็นรอบที่กองเลือกขึ้นมา จากคำถามที่มันยังไม่ได้ใช้ รอบนี้เป็นรอบที่ นางงามทุกคนส่งคำคีย์เวิร์ดมาให้กับพี่เลี้ยง แล้วพี่เลี้ยงส่งกอง เราก็เอาคำของเขานั้นแหละ มีสองส่วน ก็คือ Kill or Keep สมมติเรามองว่า นี่คือคู่ต่อสู้ที่น่ากลัว เราก็เลือกที่จะ Kill กำจัดจุดอ่อนไปเลย หรือเรามองว่าอันนี้ก็น่ารักอะ ก็อยากจะ Keep เพราะฉะนั้นนางงามแต่ละคนก็จะมีคำถาม Kill กับ Keep ส่งมา แต่เราดูแล้วนะ คิดว่ามัน Kill หมดเลยค่ะ”

เวที MU จะเปลี่ยนสถานที่ไหม
“อัปเดตเมื่อวานนี้ เขาเพิ่งส่งอีเมลมา เร่งให้ทุกประเทศ ส่งข้อมูลนางงามกลับไป เราก็ตอบไปแล้ว ว่าของเราจะจัดประกวดไฟนอลวันที่ 24 ตุลาคม แต่ว่าในอีเมลนั้น เขาก็ยังยืนยันว่าเป็นอิสราเอลค่ะ เหมือนเดิม แต่ยังไม่ได้แจ้งวันที่นะคะ”

ทำไมปีนี้เราถึงรัดกุมเรื่องลิขสิทธิ์มาก
“ก็รัดกุมทุกปีนะคะ แต่ปีนี้บางทีมันอาจจะมีการละเมิดกันมากเกินไปหรือเปล่า ดูดของเราไปทั้งยวง แล้วไปใส่ลายน้ำเป็นของตัวเอง อันนี้ก็ไม่ถูกต้อง ไม่มีที่ไหนในโลกเขาทำ พวกหนูๆ ก็อย่าทำนะลูก มันผิด”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook