7 สรรพคุณใบบัวบก สมุนไพรจีนที่ให้มากกว่าแก้ช้ำใน

7 สรรพคุณใบบัวบก สมุนไพรจีนที่ให้มากกว่าแก้ช้ำใน

7 สรรพคุณใบบัวบก สมุนไพรจีนที่ให้มากกว่าแก้ช้ำใน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อใดที่เกิดอาการอกหัก หลายคนมักจะแซวให้กินน้ำใบบัวบก เพราะจะช่วยแก้อาการช้ำใน แต่จริงๆ แล้วใบบัวบกยังมีสรรพคุณที่น่าสนใจมากกว่านั้นเยอะเลย ซึ่งนอกจากจะช่วยให้หายจากอาการช้ำในได้เร็วขึ้นแล้ว ยังช่วยบำรุงสุขภาพ บำรุงความงาม และรักษาโรคต่างๆ อีกด้วย มาดูกันค่ะว่าใบบัวบก สมุนไพรจีนโบราณชนิดนี้จะช่วยรักษาอาการใดได้อีกบ้าง


1.รักษาอาการติดเชื้อ
ใบบัวบกเป็นสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคไข้หวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยรักษาอาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ อีกทั้งยังช่วยรักษาอาการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสต่างๆ ได้อีกด้วย ถือได้ว่าใบบัวบกช่วยรักษาอาการติดเชื้อได้หมด แต่ก็แนะนำให้กินในปริมาณที่เหมาะสม และอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยมากขึ้น


2.ลดอาการบวม
อาการบวมช้ำที่มีสาเหตุจากการที่ระบบไหลเวียนเลือดทำงานผิดปกติ จนส่งผลให้เกิดอาการคั่งของเลือด สามารถลดอาการดังกล่าวได้ด้วยการดื่มน้ำใบบัวบกคั้น หรือจะกินแบบที่เป็นสารสกัดแคปซูลก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะใบบัวบกมีส่วนช่วยลดอาการบวมช้ำบริเวณบาดแผลได้ดี


3.ลดความดันโลหิต
ใบบัวบกเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดความดันโลหิตได้ ซึ่งถูกแนะนำโดยกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เนื่องจากใบบัวบกมีส่วนทำให้หลอดเลือดดำและเส้นเลือดฝอยแข็งแรงมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดภาวะความเครียดซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูงอีกด้วย


4.ขับพิษร้อนและความชื้น
ใบบัวบกมีส่วนช่วยรักษาโรคต่างๆ ที่เกิดจากความร้อนและความชื้นได้ดี ไม่ว่าจะเป็นดีซ่าน นิ่วในทางเดินปัสสาวะ หรือโรคบิด เพราะใบบัวบกมีฤทธิ์ขมเย็น ซึ่งช่วยสลายความชื้นในร่างกายและขับความร้อนออกจากร่างกายได้ดีนั่นเอง แต่ทั้งนี้ก็ควรกินในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายเย็นเกินไปและอาจเป็นอันตรายได้


5.บำรุงสมอง
เนื่องจากใบบัวบกเป็นสมุนไพรจีนที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยป้องกันสารอนุมูลอิสระเข้าไปทำลายเซลล์สมอง อีกทั้งยังช่วยคลายความอ่อนล้าของสมอง พร้อมทั้งช่วยเพิ่มการทำงานของสมองและความจำได้ดี ที่สำคัญยังช่วยลดภาวะซึมเศร้าและช่วยยับยั้งอาการของโรคอัลไซเมอร์ที่เกิดขึ้นในสมองได้อีกเช่นกัน


6.บำรุงผิวพรรณ
สำหรับสาวๆ ที่ต้องการมีผิวพรรณที่แลดูอ่อนเยาว์ บอกเลยว่าใบบัวบกช่วยคุณได้ เนื่องจากในใบบัวบกมีสารที่ช่วยส่งเสริมการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินในร่างกาย และนั่นจึงทำให้ผิวพรรณของสาวๆ มีความนุ่มชุ่มชื้นและดูอ่อนเยาว์ได้อย่างน่าหลงใหลเลยทีเดียว


7.บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ
นอกจากใบบัวบกจะช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูอ่อนเยาว์แล้ว ยังมีส่วนช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะอีกด้วย ซึ่งสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาผมร่วงซึ่งเกิดจากการที่รากผมอ่อนแอหรือการไหลเวียนเลือดบนหนังศีรษะไม่ดีพอ สามารถรักษาได้ด้วยใบบัวบก เนื่องจากใบบัวบกมีฤทธิ์ในการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะ พร้อมทั้งช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรงยิ่งขึ้น


เมื่อสาวๆ ได้รู้ถึงสรรพคุณดีๆ ที่ได้จากใบบัวบกกันไปแล้ว คงจะหันมาให้ความสำคัญกับการใช้สมุนไพรจีนชนิดนี้ในการบรรเทาอาการปวดต่างๆ พร้อมทั้งบำรุงผิวพรรณหรือเส้นผมและหนังศีรษะกันมากขึ้น หากรู้สึกไม่สู้ดีกับกลิ่นเขียว ก็อยากให้นึกถึงประโยชน์ดีๆ ที่ได้รับจากสมุนไพรชนิดนี้เข้าไว้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook