วิธีดูแลผิวเมื่อ “สิวฮอร์โมน” บุก

วิธีดูแลผิวเมื่อ “สิวฮอร์โมน” บุก

วิธีดูแลผิวเมื่อ “สิวฮอร์โมน” บุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับสิวฮอร์โมน คือ เป็นสิวที่เกิดกับวัยรุ่นเท่านั้น แท้จริงแล้ว สิวฮอร์โมนเกิดกับใครก็ได้ เพราะต้นตอมาจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลในร่างกาย อย่างช่วงที่ประจำเดือนมาผิดปกติ ช่วงที่เครียด พักผ่อนน้อย หรือผู้หญิงที่มีฮอร์โมนเพศชาย หรือ ฮอร์โมนแอนโดรเจน เยอะกว่าฮอร์โมนเพศหญิง ฮอร์โมนดังกล่าวไปกระตุ้นการผลิตไขมันในต่อมไขมันให้ผลิตไขมันส่วนเกิน (seborrhea) ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่สามารถนำไปสู่การเกิดสิวฮอร์โมนได้นั่นเอง

ประจำเดือนทำให้เกิดสิวฮอร์โมนมากกว่าปกติหรือไม่?

มีการศึกษาพบว่า 60% ของผู้หญิงเป็นสิวฮอร์โมนรุนแรงขึ้นในช่วงมีประจำเดือน เนื่องจากช่วงนั้น ระดับฮอร์โมนจะแปรปรวนมากที่สุด และในแต่ละวันระดับฮอร์โมนยังแตกต่างกัน ประกอบกับสภาพผิวและการดูแลผิวของแต่ละคนก็ต่างกัน ผู้หญิงจึงมีโอกาสเป็นสิวในช่วงก่อนหรือหลังมีประจำเดือนมากกว่า

ลักษณะสิวฮอร์โมนเป็นอย่างไร

ถ้าส่องกระจกแล้วเห็น ตุ่มสิวมีขนาดใหญ่กว่าปกติ และดูคล้ายๆ สิวอักเสบร่วมด้วย ในบางคนมีอาการสิวเห่อบริเวณรอบปาก คาง และแก้ม หนักหน่อยอาจลุกลามไปถึงแผ่นหลังและหน้าอก

รับมือกับสิวฮอร์โมนอย่างไรดี

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "สิวฮอร์โมน" มีปัจจัยเรื่องความผิดปกติของฮอร์โมนร่วมด้วย วิธีรับมืออาจต้องผสมผสานทั้งการดูแลตัวเองจากภายใน และรักษาสิวจากภายนอก ยิ่งถ้าใครอยากรักษาสิวด้วยตัวเอง คงต้องเริ่มดูแลตัวเองด้วยขั้นตอนต่อไปนี้

1.เครียดให้น้อยที่สุด เพราะคงเป็นเรื่องยากถ้าจะห้ามไม่ให้เครียดเลย แต่ในเมื่อความเครียดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวบุก พอคิ้วเริ่มขมวดเมื่อไร รีบหาอะไรผ่อนคลายๆ ทำ จะได้หายเครียดให้เร็วที่สุด

2.ออกกำลังกาย ไม่ต้องหนักก็ได้ เอาแค่ให้ร่างกายได้หลั่งอะดรีนาลีนแห่งความสุข และการออกกำลังกายยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้เข้าสู่ภาวะปกติอีกด้วย

3.ปรับพฤติกรรมการกิน หันมากินผัก ผลไม้ อาหารที่มีกากใย วิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระให้มากขึ้น เช่น  ข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี ข้าวไรซ์เบอรี่ งาดำ หรืออาหารที่มีอาหารที่อุดมด้วย phytoestrogens เช่น ถั่วเหลือง อาจช่วยให้คุณมีระดับฮอร์โมนที่สมดุลมากขึ้น

4.ดื่มน้ำเปล่าวันละ 2-3 ลิตร เป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยระบบขับถ่ายและชะล้างของเสียที่ตกค้างภายในร่างกาย ทั้งยังช่วยยับยั้งและลดความรุนแรงของสิวอักเสบ

5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ วัยรุ่นที่ชอบนอนดึกเป็นประจำ ลองปรับพฤติกรรมดู เพราะการอดนอน นอกจากจะเป็นการกระตุ้นต่อมไขมันทำให้สิวแย่ลงแล้ว ยังส่งผลเสียต่อกระบวนการซ่อมแซมเซลล์ ทำให้สิวและรอยสิวหายช้าลง

6.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลสิว ที่ตอบโจทย์และเหมาะกับสภาพผิว ยิ่งเป็นสูตรอ่อนโยน เหมาะกับผิวแพ้ง่ายยิ่งดี

ลอง Oxe’cure Facial Acne Lotion

โลชั่นเนื้อใสแต้มสิว สูตรเฉพาะของอ๊อกซีเคียว มีผสมสารสำคัญอย่าง Salicylic Acid ลดการอักเสบของผิวหนัง ช่วยซ่อมแซ่มผิวผ่านการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิว และสารสกัดจากเปลือกมังคุด ลดการสะสมของ P.acne แบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการติดเชื้อจนกลายเป็นอักเสบ ป้องกันการเกิดใหม่ของสิว  มีส่วนประกอบสำคัญอย่าง สารสกัดแบร์เบอร์รี่ ซึ่งมี Arbutin ช่วยปรับสีผิวให้สว่างและทำให้จุดด่างดำหรือ ฝ้า กระ ดูจางลง ในขณะที่ Jojoba Oil จะช่วยปลอบประโลมผิวให้เย็น พร้อมทั้งลดความแดงจากการระคายเคืองผิว และ Witch Hazel ทำหน้าที่ซ่อมแซมผิวที่เสื่อมสภาพ ลดอาการบวมแดงและลดการสะสมของแบคทีเรีย ที่สำคัญยังปราศจากพาราเบน น้ำหอม และน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหลังใช้ และด้วยความที่เนื้อผลิตภัณฑ์เป็นโลชั่นเนื้อใส จึงสามารถแต้มสิวระหว่างวันได้ แต้มทับเครื่องสำอางได้เลย ไม่ต้องกังวลว่าทาบ่อยๆ แล้วผิวจะแห้งเพราะมีมอยซ์เจอไรเซอร์จึงช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ผ่านการทดสอบจากสถาบัน Dermscan Asia แล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

หรือ Oxe’cure Acne Clear Potion

แป้งน้ำชมพูเคลียร์ปัญหาสิวสูตรใหม่จากประเทศญี่ปุ่น สูตรอ่อนโยน เหมาะกับผิวบอบบาง มีแนวโน้มเป็นสิวและแพ้ง่าย  ที่มี Salicylic Acid 2% กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและกระชับรูขุมขุนเพื่อผิวใสเรียบเนียน และส่วนผสมที่มีประสิทธิภาพนานาชนิด อย่าง Zinc PCA คุมความมันส่วนเกินบนผิวหน้า ลดการเกิดใหม่ของสิว Vitamin B3 ช่วยให้ผิวแข็งแรง ปกป้องผิวจากปัจจัยภายนอก Aloe Vera Extract บรรเทาอาการของผิวอักเสบ รวมถึงบรรเทาอาการแพ้หรือระคายเคือง ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้านด้วย Hydroxydecanoic Acid และด้วยนวัตกรรม Encapsulated Multi-Acne Care จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแคปซูลที่อุดมไปด้วยสารสกัดหลากหลายชนิด คุมความมัน ลดการสะสมของแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว จึงช่วยป้องกันสิวเกิดใหม่ และยังบำรุงผิวไม่ให้หมองคล้ำ อีกทั้งยังปราศจากพาราเบน น้ำหอม และน้ำมันเป็นส่วนประกอบ

สุดท้ายอย่าลืมรักษาความสะอาดไล่กันไปตั้งแต่ มือ ห้ามจับ บีบ แกะสิวเป็นอันขาด ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนสัมผัสหน้า หรือจริงๆ แล้วไม่ควรสัมผัสหน้าบ่อยๆ ถ้าไม่จำเป็น สุดท้ายคือความสะอาดของผิวหน้าก็ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน รับรองว่า ต่อให้ฮอร์โมนจะกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบ สิวหัวหนอง สิวอุดตัน หรือสิวฮอรโมน สักกี่ครั้ง เราก็รับมือได้แน่ๆ

สามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ Oxe’cure ผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ที่
Lazada: Oxe’cure Flagship Store https://s.lazada.co.th/s.3iAeA
และ Shopee: Oxe’cure_OfficialShop https://shopee.co.th/oxecure_officialshop?v=d41&smtt=0.0.4

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook