7 สารอาหารต้องเสริมให้ลูก สำหรับพ่อแม่สายมังสวิรัติ

7 สารอาหารต้องเสริมให้ลูก สำหรับพ่อแม่สายมังสวิรัติ

7 สารอาหารต้องเสริมให้ลูก สำหรับพ่อแม่สายมังสวิรัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกินมังสวิรัติมีส่วนช่วยให้ระบบการทำงานของร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แถมยังช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเป็นโรคบางชนิดได้อีกด้วย ซึ่งนอกจากผู้ใหญ่หลายคนจะให้ความสำคัญกับการกินมังสวิรัติแล้ว พ่อแม่หลายคนก็ยังสนับสนุนให้ลูกได้กินมังสวิรัติด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้พ่อแม่ก็ต้องรู้ด้วยว่าการที่ให้ลูกกินมังสวิรัติ จำเป็นที่จะต้องเสริมด้วยสารอาหารชนิดใดบ้างเพื่อให้ร่างกายของลูกแข็งแรงและสุขภาพดี


1.โปรตีน
โปรตีนคือสารอาหารหลักสำหรับการเจริญเติบโตของลูก และยังช่วยพัฒนาร่างกายของลูกให้เติบโตแข็งแรง ดังนั้นเมื่อพ่อแม่ตัดสินใจให้ลูกกินมังสวิรัติ สิ่งที่ต้องเตรียมให้ลูกกินก็คืออาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เช่น ถั่วชนิดต่างๆ เนื่องจากถั่วมีกรดอะมิโนที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตและการทำงานของระบบประสาท พร้อมทั้งยังช่วยเพิ่มพลังให้กับกล้ามเนื้อและเซลล์ประสาทให้แข็งแรงอีกด้วย


2.แคลเซียม
แคลเซียมคือสารอาหารที่ช่วยบำรุงกระดูกของลูกให้แข็งแรง ซึ่งในช่วงที่ลูกมีอายุต่ำกว่า 8 ปี ร่างกายจำเป็นต้องมีแคลเซียมสะสมอยู่ประมาณ 45 เปอร์เซ็น ดังนั้นพ่อแม่จึงควรให้ลูกดื่มนมถั่วเหลือง นมข้าวโพด นมข้าว นมอัลมอนด์ หรือนมมะพร้าวในช่วงที่ให้ลูกกินมังสวิรัติด้วย


3.ธาตุเหล็ก
ธาตุเหล็กคือสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งเมื่อลูกกินมังสวิรัติ พ่อแม่ควรให้ลูกได้กินอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กด้วย ไม่ว่าจะเป็นผักโขม ผักคะน้า บรอกโคลี ขนมปังโฮลวีท หรือโฮลเกรน เป็นต้น อาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มธาตุเหล็กให้แก่ร่างกายได้


4.วิตามินบี12
วิตามินบี12 เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง และยังเป็นปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างเซลล์สมองและระบบประสาท ทั้งนี้หากลูกกินมังสวิรัติ พ่อแม่ควรให้ลูกได้กินอาหารประเภทธัญพืชและถั่วเหลือง เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างวิตามินบี12 อย่างเพียงพอ


5.วิตามินดี
วิตามินดีคือสารอาหารที่จำเป็นต่อการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกาย เพื่อเสริมสร้างมวลกระดูกของเด็กให้แข็งแรง แม้ว่าวิตามินดีจะอุดมอยู่ในเนื้อสัตว์ พ่อแม่ก็สามารถให้ลูกกินกราโนล่าหรือซีเรียลแทนได้เช่นกัน เพราะอาหารประเภทนี้มีส่วนผสมของวิตามินดีอยู่เช่นกัน


6.ไฟเบอร์
ไฟเบอร์เป็นสารอาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเส้นเลือดได้ อีกทั้งยังช่วยให้ระบบการย่อยหรือระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย นั่นจึงช่วยลดความเสี่ยงอาการท้องผูกได้ดี ทั้งนี้พ่อแม่สามารถให้ลูกกินอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ในช่วงกินมังสวิรัติได้ไม่ว่าจะเป็นถั่วแดง อัลมอนด์ ข้าวกล้อง ข้าวโพด แครอท ผักโขม บรอกโคลี มะละกอ กล้วย มะม่วง หรืออะโวคาโด เป็นต้น


7.กรดไขมันโอเมก้า3
กรดไขมันโอเมก้า3 ถือเป็นไขมันที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาสมองและยังช่วยให้สมองของเด็กๆ แข็งแรง สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งกรดไขมันโอเมก้า3 ยังช่วยในเรื่องการมองเห็นและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับหัวใจอีกด้วย ในส่วนของอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 ที่พ่อแม่สามารถหามาให้ลูกได้กินในช่วงที่กินมังสวิรัติก็คือ วอลนัท เมล็ดเจีย และเมล็ดแฟลกซ์


แม้ว่าการกินมังสวิรัติจะให้ประโยชน์แก่ร่างกายอย่างมาก แต่สำหรับการให้ลูกได้กินมังสวิรัติ พ่อแม่เองก็จำเป็นต้องเสริมด้วยสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายด้วยเช่นกัน เพื่อให้ร่างกายสามารถรับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายได้อย่างครบถ้วนนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook