เมนูชวนหิวของ “พีท” พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนท์

เมนูชวนหิวของ “พีท” พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนท์

เมนูชวนหิวของ “พีท” พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลาดไม่ได้กับอีกหนึ่งหนุ่มที่ทั้งใจดี น่ารัก คุยเก่ง ทำอาหารเก่ง และกินเก่ง (ฮา) มาให้ทำความรู้จัก ซึ่งหนุ่มที่เราพูดถึงก็คือ “พีท” พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนท์ เจ้าของแฟนเพจ “กินกับพีท” เพจรีวิวร้านอาหารที่มียอดไลค์ทะลุ 20,000 วิว แถมตอนนี้หนุ่มพีทยังขึ้นแท่นเป็นเจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น Kinniji ใน U-Center ซอยจุฬา 42 ที่เขารับหน้าที่เป็นเชฟและเสิร์ฟเองอีกด้วย


ด้วยโปรไฟล์ด้านอาหารแน่นเสียขนาดนี้ คำถามแรกที่ “ต้องถาม” ก็คือ ทำไมเขาจึงผูกพันกับอาหารได้

“จริงๆ แล้วต้องบอกว่า ‘กินแหลก’ มาตั้งแต่เด็กเลย ตอนเด็กๆ อ้วนมาก... 108 กิโลนี่มากสุด ตอนนั้นไม่ได้เล่นกีฬา ไม่ค่อยทำอะไร กินอย่างเดียว นั่งเล่นเกม ทีนี้พอมาถึงจุดที่ว่าเราเรียน รด. ไม่ได้ เขาไม่ให้เรียน ก็เลยคิดว่าต้องลดน้ำหนัก น้ำหนักก็ลดลงมา 30 โล แต่ถึงน้ำหนักจะลด ความชอบก็ไม่ได้ลดนะครับ (หัวเราะ) ผมก็กินมาตลอดนี่แหละ พอเรียนจบก็ทำงานเป็นพีอาร์ เราก็มีหน้าที่หาร้านอาหารอร่อยๆ ให้ลูกค้า เวลาอยู่บ้านก็ทำอาหารกับคุณแม่ เรียกว่าชีวิตก็อยู่ในวงการ (กิน) มาตลอด พอเราออกจากงานมาเรียนปริญญาโทยิ่งหนักขึ้นไปอีก จนกลายมาเป็นกินกับพีทครับ”

ที่ว่า “หนัก” ขึ้น “ไม่ใช่” น้ำหนักของพีทแต่อย่างใด แต่หมายถึงความชื่นชอบในอาหารของหนุ่มพีทที่ไปๆ มาๆ สามารถแบ่งปันและส่งถึงคนรอบข้างได้ต่างหาก

“ตอนเรียนโทเรียกว่ามีเวลามากขึ้นครับ เวลาไปกินอะไรเราก็ถ่ายรูปเก็บไว้ แล้วอัพโหลดลงในเฟซบุ๊ก และพอดีกับที่เฟซบุ๊กผมตั้งเป็น Public เอาไว้ ใครๆ ก็สามารถเข้ามาดูได้หมด ทีนี้ก็เลยมีคนแอดผมเป็นเพื่อน จนสักพักก็เกือบครบ 5,000 คน (เกินโควตาในเฟซบุ๊ก) เราเลยคิดว่าไม่ได้ละ เราต้องเปิดเพจแทนดีกว่า คนจะได้เข้ามาดูแบบไม่จำกัด ซึ่งตอนนี้ก็มีลูกเพจประมาณ 17,000 แล้วครับ” (และเมื่อทีมงานไปเปิดอีกครั้งก็พบว่าเกือบจะถึง 25,000 อยู่รอมร่อ)

ตั้งแต่นั้น “กินกับพีท” จึงถือกำเนิดขึ้นจากคนเพียงหนึ่งคนที่อยากร่วมแชร์ของอร่อยให้คนอื่นๆ ได้ชิม แต่ทั้งนี้ต้องมาในสโลแกนที่ว่า “อิ่มอร่อยในราคาที่คู่ควร” ซึ่งพีทได้เปิดเผยเทคนิคว่าเขาจะโพสต์รูปภาพลงเพจก็ต่อเมื่อร้านนั้นอร่อยจริงๆ ร้านไหนไม่อร่อยจะไม่ลงเด็ดขาด ที่สำคัญจะเน้นถ่ายรูปให้ชัดเป๊ะเพื่อยั่วน้ำลายใช้ “ดัก” คนเข้ามาให้รักให้หลง

“ความอร่อยในความคิดผมอยู่ที่ 2 ปัจจัย คือ รสชาติ และราคาต้องสมเหตุสมผล รสชาตินี่คือถูกปากเราก่อน โดยเราจะเทียบกับอาหารจานเดียวกันที่เคยกินมาว่ารสชาติได้มาตรฐานหรือเปล่า แต่เรื่องของรสชาติบางครั้งก็พูดยาก เพราะผมเคยไปกินร้านเดียวกัน แต่รสชาติอร่อยไม่เท่ากันก็มี ปรากฏว่าวันนั้นเชฟป่วย หรือถ้าเชฟอารมณ์ไม่ดีรสชาติก็เปลี่ยนนะครับ (หัวเราะ) เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้หมด แต่ถ้าร้านไหนมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ก็จะดีมากๆ...

“วิธีการรีวิวของผมไม่เน้นบรรยายมาก แต่จะเน้นถ่ายภาพให้ชัด ลงรูปไปก่อน ใช้รูปเป็นสื่อ แล้วรอให้คนมาถามว่าอร่อยไหม หรือบอกว่ากินร้านนี้แล้วเป็นอย่างไร เพราะผมอยากให้เกิดการแลกเปลี่ยนกันมากกว่า ดีกว่าที่เราจะตัดสินไปเลยว่ารสชาติเป็นอย่างไร ซึ่งร้านที่ผมเลือกมาขอรับรองอร่อยจริง เพราะไม่อยากพาคนมานั่งผิดหวังครับ” …เปี่ยมด้วยสปิริตแบบนี้ เราก็เลยอยากรู้ว่าอาหารที่หนุ่มคนนี้ชอบคืออะไร

“ผมชอบอาหารญี่ปุ่นนะครับ เพราะมันมีทุกอย่างครบในองค์เดียว ทั้งแบบสด ปิ้ง ย่าง ทอด น้ำ เส้น ชาบุ รู้สึกว่ากินได้ไม่มีเบื่อ และผมเป็นคนชอบดูการ์ตูนญี่ปุ่นมากๆ (เขาจึงมีงานอดิเรกเป็นนักสะสมหุ่นยนต์และตุ๊กตุ่นด้วย) บางครั้งตัวละครก็จะกินนั่นกินนี่ เราก็อยากกินบ้าง พอกินจริงๆ ก็ไม่เบื่อ ยิ่งมีรายการทีวีแชมเปียนให้เห็นถึงความจริงจังและใส่ใจในอาหารของเขาก็เลยยิ่งชอบ อย่างซูชิ ซาชิมิ...”
แน่นอนว่าอาหารโปรดของหนุ่มพีทจึงไม่พ้นอาหารญี่ปุ่นจากร้าน Nobu สาขา K-Village ที่เรานั่งคุยกันอยู่นี่เอง ซึ่งเขาเล่าว่าที่เลือกที่นี่เพราะความสดอร่อยเป็นรู้กันอยู่แล้ว อีกทั้งสาขานี้ก็กว้างมาก ดูไม่วุ่นวาย และการได้เห็นเชฟขึ้นปลาแล่ปลาให้ดูก็มีความสุข

“อาหารสดของ Nobu ดีมากครับ ซาชิมิของเขาก็อร่อยมาก ที่นี่มีวาซาบิปรุงรสด้วย รู้สึกว่าเขาจะนำต้นวาซาบิมาสับและปรุงรสเพิ่มให้ออกรสเค็มนิดๆ อีกทั้งยังมีเมนูหลากหลาย อย่างครัวร้อนก็มีอุด้งกับราเมงให้กินด้วย ผมเลยพาครอบครัวมากินที่นี่กันบ่อยๆ”

เริ่มด้วยเมนูแรกเป็น ซาชิมิมากุโระกับแซลมอน เสิร์ฟพร้อมวาซาบิปรุงรส ส่วนอีกจานเป็นกุ้งเทมปุระอัลมอนด์ เมนูแปลกที่ดูท่าว่าหนุ่มคนนี้จะภูมิใจนำเสนอมากๆ

“จานนี้นำกุ้งตัวโตชุบด้วยอัลมอนด์แทนแป้งเทมปุระแล้วทอด จะได้กลิ่นหอมๆ เวลากัด แล้วยังมีซอสคะน้าสับรสหวานๆ ราดมาด้วย มันแปลก อร่อย ลงตัว และคำใหญ่มากๆ”
ว่าแล้วหนุ่มพีทก็โชว์วิธีจัดการกับกุ้งตัวยักษ์ให้เราดูแทบทันที จนเราอดสงสัยไม่ได้ว่าเขายังกลัวน้ำหนักเกินพิกัดอยู่หรือเปล่า

“อ๋อ! ตอนนี้ผมออกกำลังกายครับ ปั่นจักรยาน แต่ยังเล่นเกม ดูทีวี เหมือนเดิม คุมอาหารประเภทแป้งบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วถ้าผมเจอร้านที่ชอบและโดนจริงๆ ก็จะยกขบวนไปกินทั้งครอบครัวทุกวันอาทิตย์หลังเข้าโบสถ์ครับ ก็เลยสั่งได้หลายอย่าง แถมมีคนกินด้วยและพร้อมจัดการอาหารบนโต๊ะให้หมด”

เรียกว่าทั้งได้กินหลายจาน (แบบไม่มาก) ถ่ายรูปแบบเนียนๆ ได้รีวิวอาหาร ที่สำคัญยังกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วย ถ้าใครคิดเลียนแบบแล้วล่ะก็ เชื่อว่าหนุ่มใจดีคนนี้ไม่หวงวิชาอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook