เคล็ด(ไม่ลับ) เทศกาลกินเจ กินอย่างไรให้ปัง หุ่นไม่พัง และได้บุญ!

เคล็ด(ไม่ลับ) เทศกาลกินเจ กินอย่างไรให้ปัง หุ่นไม่พัง และได้บุญ!

เคล็ด(ไม่ลับ) เทศกาลกินเจ กินอย่างไรให้ปัง หุ่นไม่พัง และได้บุญ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลถือศีลกินเจ เทศกาลที่พาทุกคนล้างร่างกายและจิตใจผ่านการรับประทานอาหารที่ละเว้นเนื้อสัตว์ แต่อาหารเจส่วนใหญ่นั้นล้วนประกอบด้วยแป้งที่ทำให้เราน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ วันนี้ HELLO! จะมาแนะนำเคล็ดลับที่ทำให้หนุ่มๆสาวๆสามารถรับประทานเจแบบหุ่นไม่พัง เรียกว่าหุ่นก็ปัง แถมยังได้บุญในเทศกาลกินเจอีกด้วยล่ะค่ะ

Cr.Freepik
1.หลีกเลี่ยงอาหารทอดทุกชนิด  
อาหารทอดทุกชนิดสามารถทำให้น้ำหนักเราขึ้นได้แม้เราจะรับประทานเจ เช่น เผือกทอด เต้าหู้ทอด เปาะเปี๊ยะ ขนมอบ เบเกอรี่ต่างๆ จากน้ำมันในการประกอบอาหาร ถ้าอยากรับประทานของทอดขึ้นมาล่ะทำไงดี? หม้อทอดไร้น้ำมันเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ตอบโจทย์สำหรับหนุ่มๆสาวๆที่ต้องการรับประทานของทอดและรักษาหุ่นไปในตัวด้วย

2. รับประทานเมนูที่ผ่านการ ต้ม นึ่ง หรือ ย่าง
การเลือกเมนูอาหารที่ผ่านการวิธีต้มนึ่งเผานั้นช่วยตอบโจทย์คนที่ต้องการคลีนร่างกายในช่วงเทศกาลกินเจอย่างมากเพราะกรรมวิธีที่ปลอดน้ำมันจากการทอด

3.เลือกอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบหลัก
อาหารเจส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยแป้งที่สามารถทำให้น้ำหนักขึ้นได้ง่าย ดังนั้นการเลือกรับประทานเมนูที่มีส่วนประกอบหลักเป็นผักล้วนเป็นอีกนึงทางเลือกที่ทำให้สุขภาพคลีนมากขึ้น โดยตัวอย่างของผักที่มีแคลลอรี่น้อยที่สุดนั้นได้แก่ ผักกาดขาว 12 Kcal ผักกาดหอม 18.4 Kcal และ คะน้า 22.5 Kcal เป็นต้น แต่ก็มีผักบางชนิดที่ห้ามรับประทานในช่วงกินเจอีกด้วยได้แก่ กระเทียม หอมใหญ่ หอมแดง ต้นหอม กุยช่าย หลักเกียว และ ใบยาสูบ เพราะผักเหล่านี้ล้วนแต่ทำลายธาตุต่างๆ ในร่างกาย

4.หลีกเลี่ยงอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์หรือโปรตีนเกษตร
อาหารประเภทนี้ส่วนใหญ่ทำมาจากแป้งซึ่งสามารถทำให้ร่างกายรับแป้งมากเกินไปกว่าที่ต้องการ แต่ถ้าหากต้องรับประทานต้องเก็บรักษาในภาชนะที่สะอาด แห้ง และ ปิดสนิท ในอุณหภูมิห้อง เพื่อลีกเลี่ยงความหืนของอาหาร ซึ่งสามารถเก็บได้เป็นปีเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่เราเอามาฝากชาว HELLO! 

Cr.Freepik
 
5.รับประทานผลไม้  
ผลไม้เป็นแหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุมากมายและอุดมไปด้วยน้ำตาลจากธรรมชาติที่ทำให้ อยู่ท้อง สดชื่น และยังช่วยให้ร่างกายสดชื่นแล้วยังให้ผิวพรรณผ่องใสอีกด้วย เราขอแนะนำผลไม้สุดปังที่มีแคลลอรี่น้อยที่สุดให้แก่หนุ่มๆสาวๆทุกท่านนำไปเป็นตัวเลือกในช่วงเทศกาลกินเจนี้กัน กีวี่ 60 Kcal/ 100 กรัม และ เชอร์รี่ 60/ 100 กรัม ทั้งสองนั้นมีรสชาติที่อร่อยและอุดมไปด้วยวิตามินสูง ซึ่งทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งปังเวอร์อย่างแน่นอน

Cr.Freepik
 
6. เลือกรับประทานข้าวกล้อง
ข้าวกล้องมีวิตามินและสารอาหารมากกว่าข้าวชนิดอื่นข้าวกล้องมีหลากหลายสายพันธ์ุโดยแต่ละสายพันธ์ุมีสรรพคุณที่ต่างกัน ทาง HELLO! ได้ทำการคัดเลือกสายพันธ์ุที่เหมาะสมสำหรับ ชาวHELLO! ให้ฟิตแอนด์เฟิร์มมาฝากกัน ข้าวไรซ์เบอร์รี่ มีเส้นใยอาหารที่ช่วยลดระดับไขมันและคอเลสเตอรอลแถมยังป้องกันหัวใจอีกด้วย ต่อกันด้วย ข้าวกล้องงอก มีสารกาบาที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงระบบประสาทและสารต้านอนุมูลอิสระพร้อมยังช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย 

7. เลือกโปรตีนจากถั่ว 
ถั่วอุดมไปด้วยโปรตีนที่สูงและยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่สามารถช่วยลดความอยากอาหารและยังช่วยลดปริมาณคอเรสเตอรอลในร่างกายพร้อมยังส่งเสริมให้กระดูกแข็งแรงและยังให้พลังงานต่อร่างกายสูงอีกด้วยเรียกได้ว่าเป็นของว่างชั้นดีเลยกับคนที่กำลังคลีนหรือไดเอท

8.เน้นธัญพืช
คาร์โบไฮเดรตจากธัญพืชทำให้ร่างกายได้รับพลังงานและธาตุเหล็กที่สูง ทั้งยังช่วยทำให้อิ่มท้องและไม่เพิ่มน้ำหนักในร่างกายอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นของว่างที่ควรมีไว้ติดตัวกันไว้ทีเดียวเลย

Cr.Freepik
 

9. Plant-based Food
อาหารจากพืชที่เป็นตัวเลือกใหม่สำหรับคนรักสุขภาพในยุคนี้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ plant-based food ทำมาจากพืช ผัก ผลไม้ เห็ด  ธัญพืช และ ถั่ว ที่ทำให้มีรูปลักษณ์และเนื้อสัมผัส ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ โดยมีน้ำมันจากพืชเช่นน้ำมะพร้าวเข้าไปเพิ่มความชุ่มฉ่ำของเนื้อสัมผัส เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมทางอาหารที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของหนุ่มๆสาวๆและคนที่รักสุขภาพได้อย่างไม่มีที่ติเลยโดยเฉพาะในเทศกาลกินเจ

10. เลือกทานร้านอาหารเจที่มีคุณภาพ
ร้านอาหารเจในเทศกาลกินเจล้วนเป็นสิ่งสำคัญในเทศกาลกินเจที่ทำให้ทุกคนมีโอกาสได้เข้าร่วมกับเทศกาลนี้สะดวกสบายขึ้น HELLO! ขอแนะนำหนึ่งในร้านอาหารเจที่รังสรรค์เมนูจานเด็ดมากมายที่อัดแน่นไปด้วยวัตถุดิบชิ้นดี “Sava all  day dining”  ได้เป็นทางเลือกและเติมสีสันให้คนรับประทานเจกับหลากหลายเมนูที่ไม่จำเจ ไม่ว่าจะเป็น สปาเก็ตตี้ผัดพริกแห้งเห็ดออรินจิเจ, ข้าวผัดโบราณใส่คะน้าและฟองเต้าหู้ทอดกรอบเจ พร้อมยังมีเมนูทานเล่นอย่าง ขนมผักกาดผัดเต้าหู้เจ และ ปอเปี๊ยะผักรวมวุ้นเส้นเจ และอย่างอื่นมากมายที่รังสรรค์มาให้เลือกรับประทานอย่างหลากหลาย สำหรับใครที่ต้องการดูเมนูเพิ่มเติมหรือเลือกมาเป็นอีกหนึ่งร้านโปรดประจำช่วงเทศกาลเจนี้ สามารถไปรับประทานกันได้ที่ ชั้น 6 โซน Helix The Emquartier หรือ สั่งผ่าน Grab  Food และ Line Man  รอรับประทานที่บ้านได้เลยที่ @savaallday 

Cr. Savaallday
 

ข้อดีของการกินเจนั้นทำให้ร่างกายและจิตใจเปี่ยมไปด้วยความบริสุทธิ์โดยผ่านการชำระล้างจากการละเว้นเนื้อสัตว์เหมือนร่างกายได้ทำการรีสตาร์ทอีกครั้ง การออกกำลังกายในช่วงกินเจควรเน้นไปที่คาร์ดิโอเบาๆเป็นหลัก เพื่อป้องกันการขาดดุลพลังงานและร่างกายที่อ่อนเพลีย สำหรับผู้ที่ไม่เคยรับประทานเจ HELLO! อยากเชิญชวนทุกท่านมาเปิดประสบการณ์รีสตาร์ทและชำระร่างกายแถมได้บุญไปด้วยกันกับเทศกาลกินเจในช่วง 4 – 13 ตุลาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook