แสงแดดทำให้เกิดสิวจริงหรือ?

แสงแดดทำให้เกิดสิวจริงหรือ?

แสงแดดทำให้เกิดสิวจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิว กับแสงแดด เกี่ยวข้องกันอย่างไร? แสงแดดทำให้เกิดสิว หรือ เป็นสิวแล้วโดนแดดจัดๆ จะยิ่งทำให้สิวอักเสบ คำตอบอยู่บรรทัดต่อไปค่ะ

หากงานวิจัยที่พบเป็นเรื่องจริง เกี่ยวกับประเด็นที่ว่า ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตร้อนจะมีปัญหาสิวมากกว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตหนาว แม้จะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นร่วมด้วย อาทิ กรรมพันธุ์ การดูแลรักษาผิวของแต่ละคน แต่ก็เหมือนจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นมนุษย์เขตร้อนอย่างประเทศไทยเรา คงต้องหาวิธีดูแลผิวและรักษาสิวด้วยตัวเอง (ในกรณีที่ไม่มีอาการร้ายแรง)  

 

แสงแดดทำให้เกิดสิวได้จริงหรือ?

ความจริงก็คือ แสงแดดส่งผลกระทบต่อผิวพรรณโดยตรง โดยเฉพาะใครที่มีปัญหาสิว ใช้ยารักษาสิวอยู่ ต้องเลี่ยงออกไปเผชิญแสงแดดโดยตรง เนื่องจาก รังสีอัลตราไวโอเล็ต เมื่อไปกระทบเข้าสู่ผิวหนังจะก่อให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นกระตุ้นให้เกิด  “พอร์ไฟริน” หรือกระบวนการที่เชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในรูขุมขนรับรังสีอัลตราไวโอเลตจนก่อเกิดอาการอักเสบนั่นเอง

ผลกระทบทางอ้อมของแสงแดดก็คือ เมื่ออากาศร้อนย่อมหนีไม่พ้นที่จะเกิดเหงื่อ และการอุดตันของเหงื่อในรูขุมขน และนั่นเป็นที่มาของสิวผด เป็นสิวลักษณะแรกที่จะขึ้นเมื่อโดนแดด ยิ่งถ้าไม่รีบดูแลสิวผดจนเกิดการสะสมของแบคทีเรียเชื้อสิว สิวหนอง สิวอักเสบ สิวอุดตัน จะมาทักทายทันที และสำหรับคนที่ผิวมัน ผิวผสม อย่าลืมประเด็นเรื่องผิวที่ถูกแสงแดดกระตุ้นมากๆ จะผลิตน้ำมันมากขึ้น เมื่อน้ำมันผสมกับความหนาของผิวชั้นบนทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและขัดขวางการทำงานของซีบัม ทำให้แบคทีเรียเติบโต หรือที่รู้จักกันดีในวงการสิวคือ P.Acne (Propionibacterium acne) พอ P.Acne หากมี P.Acne เป็นจำนวนมากก็จะ กระตุ้นให้อักเสบจึงเกิดเป็นแผดแดง ตุ่มหนอง อัปเลเวลเป็นสิวประเภทต่างๆ นั่นเอง


เลี่ยงแดดไม่ได้แล้วจะจัดการปัญหาสิวจากแสงแดดอย่างไร

แน่นอนว่า การเลี่ยงปะทะแสงแดดโดนตรงเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะแสงแดดจะยิ่งทำให้ปัญหาอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็น รอยสิวที่คล้ำยิ่งขึ้น หรือปัญหา ฝ้า กระ จุดด่างดำ แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ปกป้องผิวจากรังสียูวีทั้ง UVA และ UVB เลือกผลิตภัณฑ์ชนิดบางเบา มีส่วนผสมของน้ำมันน้อย ซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายแต่ไม่มีแอลกอฮอล์ และมีคุณสมบัติเป็น Board Spectrum Sunscreen ช่วยบำรุงผิวที่บอบบางให้คงความชุ่มชื่น รักษาผิวพร้อมปกป้องผิวจากแสงแดดไปพร้อมกัน เช่น   

OXE'CURE Acne Sunscreen SPF50+ PA++++

ครีมกันแดดสำหรับผิวที่มีปัญหาสิว ผิวหน้ามัน และผิวแพ้ง่ายสูตรฟิสิคอล ปราศจากสารกันแดดชนิดเคมี 100% เข้มข้นด้วยคุณสมบัติป้องกัน 5 ประการ ใช้หลักการสะท้อนกลับของแสงเพื่อปกป้องผิวยาวนานถึง 8 ชั่วโมง เหมาะสำหรับผิวที่มีปัญหาสิว ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน พร้อมคุณสมบัติควบคุมความมันตลอดวัน ผสานด้วยสารสกัดจากดอกแดนดิไลออน มีคุณสมบัติของ Anti-pollutin ปกป้องผิวจากมลภาวะ และคุณสมบัติของ Anti-inflammatory ช่วยลดการอักเสบของสิวและผิว ช่วยฟื้นบำรุงผิวหลังเผชิญแสงแดด ลดจุดด่างดำ พร้อมปกป้องผิวจากริ้วรอย อีกทั้งสารสกัดจากสาหร่ายสีน้ำตาล ยังช่วยควบคุมความมันส่วนเกิน ลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย S.aureas และ P.ance สาเหตุของสิว

สูตร Mineral Base เนื้อสัมผัสบางเบา ไร้สีสังเคราะห์ ไม่มีกลิ่น พร้อมด้วย SPF50+ PA++++ และ Board Spectrum ปกป้องทุกรังสี UVA/UVB, Blue Light และ Visible Light เหมาะสำหรับการใช้ทุกวัน โดยเฉพาะสำหรับผิวที่เป็นสิวและผิวบอบบางแพ้ง่าย ผ่านการทดสอบจากสถาบัน Green Leaf Laboratory ว่าไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง


มีให้เลือก 2 ขนาด แบบหลอด 30 กรัม 490 บาท และ แบบซอง 6 กรัม 59 บาท

หาซื้อได้ที่ ช่องทางออนไลน์  Lazada: Oxe’cure Flagship Store https://s.lazada.co.th/s.3iAeA

และ Shopee: Oxe’cure_OfficialShop https://shopee.co.th/oxecure_officialshop?v=d41&smtt=0.0.4

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook