อาหาร 5 ชนิดที่สาวญี่ปุ่นนิยมทาน ช่วยลดปัญหาผมหงอกก่อนวัย

อาหาร 5 ชนิดที่สาวญี่ปุ่นนิยมทาน ช่วยลดปัญหาผมหงอกก่อนวัย

อาหาร 5 ชนิดที่สาวญี่ปุ่นนิยมทาน ช่วยลดปัญหาผมหงอกก่อนวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ เคยสงสัยกันไหมว่า ผู้หญิงจากประเทศญี่ปุ่นที่มีเส้นผมดำเงางาม แถมสุขภาพเส้นผมยังดูแข็งแรงอย่างเป็นธรรมชาติจนน่าอิจฉามากๆ นั้น พวกเขามีเคล็ดลับในการดูแลเส้นผมอย่างไรกันบ้าง หรือมีอาหารชนิดใดที่ผู้หญิงญี่ปุ่นเลือกกินเป็นพิเศษเพื่อบำรุงเส้นผมหรือไม่ วันนี้เราได้นำอาหาร 5 ชนิดที่จัดเป็นกลุ่มอาหารที่สาวญี่ปุ่นนิยมกินเพื่อหนีห่างปัญหาผมหงอกก่อนวัยมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ ที่สำคัญอาหารเหล่านี้ยังส่งผลดีต่อสุขภาพเส้นผมไม่แพ้การป้องกันไม่ให้ผมหงอกเลยทีเดียว


1.สาหร่าย
สาหร่ายคืออาหารที่อุดมไปด้วยไอโอดีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดสี ซึ่งมีชื่อว่า เมลาโนไซต์ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการสร้างเม็ดสีเมลานินซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่จะทำให้เกิดสีดำที่เส้นผมนั่นเอง ในส่วนของสาหร่ายนั้น สาวญี่ปุ่นนิยมนำเอามากินในรูปแบบของน้ำซุปดาชิ สลัดและผงโรยข้าว หรือบางคนก็เลือกที่จะกินโนริที่ใช้ห่อข้าวปั้น วากาเมะ หรือคอมบุ นั่นเอง แต่ที่แน่ๆ ก็คือ สาวญี่ปุ่นกินสาหร่ายเกือบทุกวันเลยก็ว่าได้


2.หอยนางรม
หอยนางรมคืออาหารที่อุดมไปด้วยทองแดง ซึ่งถือเป็นธาตุสำคัญที่ใช้ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน แต่ทั้งนี้ก็มีปริมาณที่แนะนำให้กินเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพและป้องกันไม่ให้สร้างความเสียหายต่อร่างกายด้วยเช่นกัน ซึ่งในแต่ละวัน แนะนำให้กินหอยนางรมเพียงแค่ 2 ตัวเท่านั้น เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณทองแดงที่เพียงพอต่อการสร้างสีผมนั่นเอง สำหรับสาวญี่ปุ่นนั้นจะนิยมกินหอยนางรมทั้งแบบสด แบบทอด และแบบย่าง ดังนั้นสาวๆ สามารถเลือกกินในรูปแบบที่เหมาะกับตัวเองได้เลย เพราะบางคนอาจจะกำลังอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนัก จึงไม่เหมาะต่อการกินแบบทอดสักเท่าไรนั่นเอง


3.ชีส
การกินชีสเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนไทโรซีน เนื่องจากสาเหตุหลักที่ทำให้เม็ดสีเมลานินลดลง เกิดจากการที่ร่างกายขาดกรดอะมิโนไทโรซีนนั่นเอง ทั้งนี้โดยทั่วไปชีส 100 กรัม จะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนไทโรซีนประมาณ 1,000 มิลลิกรัม ซึ่งในแต่ละวันร่างกายควรได้รับกรดชนิดนี้ประมาณ 500-2,000 มิลลิกรัม จะเพียงพอต่อการป้องกันไม่ให้ผมหงอกก่อนวัยได้


4.งาดำ
งาดำ คืออาหารที่คนญี่ปุ่นกินเป็นประจำทุกวัน เนื่องจากเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย โดยเฉพาะต่อเส้นผม ซึ่งในงาดำจะมีสารแอนโทไซยานินที่ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดสีของผม แถมยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยส่งเสริมการไหลเวียนเลือดบนศีรษะได้ดี อีกทั้งยังมีสารลิกแนนที่มีบทบาทสำคัญต่อการลดการเกิดผมหงอกอีกด้วย


5.ขิง
ขิงเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ช่วยให้เกิดการไหลเวียนที่ดีของเลือด ซึ่งเมื่อเลือดเกิดการไหลเวียนดีก็จะส่งผลทำให้สารอาหารถูกนำไปสู่รากผมและหนังศีรษะได้มากยิ่งขึ้น และนั่นก็จะทำให้เส้นผมมีสีดำเงางาม พร้อมทั้งยังป้องกันไม่ให้ผมหงอกก่อนวัยได้ดีอีกด้วย

นอกจากสาวๆ จะให้ความสำคัญกับอาหารที่ช่วยให้หนีห่างจากผมหงอกกันแล้ว พฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้ผมหงอกเร็วก็ควรงดด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ ความเครียด หรือการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook