รู้จัก Long Covid อาการที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อหายโควิด

รู้จัก Long Covid อาการที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อหายโควิด

รู้จัก Long Covid อาการที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย เมื่อหายโควิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 จะมีอาการที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน รวมทั้งการฟื้นฟูร่างกายของแต่ละคนที่ไม่เท่ากันนั้น ก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ป่วยควรจะรู้ถึงอาการระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายหลังจากหายโควิดด้วยเช่นกัน เพื่อที่จะสามารถเตรียมพร้อมรับมือได้ดี ทั้งนี้อาการระยะยาวที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายหายจากโควิดจะเรียกว่า Long Covid วันนี้เราจึงชวนให้ทุกคนมาทำความเข้าใจกับอาการระยะยาวนี้ไปพร้อมๆ กันค่ะ


Long Covid คืออะไร

Long Covid คือภาวะหรืออาการที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่ร่างกายได้รับเชื้อแล้ว 4 สัปดาห์ และยาวไปจนถึง 12 สัปดาห์ขึ้นไป อาการที่พบในผู้ป่วยแต่ละคนมีความหลากหลายและแตกต่างกัน แต่อาการ Long Covid โดยส่วนใหญ่จะพบในผู้ป่วยที่เชื้อลงปอดและมีโรคเรื้อรังร่วมอยู่ด้วย ทั้งนี้จะพบในผู้ป่วยเพศหญิงมากกว่าเพศชาย เป็นอาการระยะยาวที่ส่งผลให้ปอดทำงานหนัก ทำให้ปอดไม่แข็งแรง ซึ่งจากเดิมที่ปอดมีความยืดหยุ่น ก็จะเริ่มแข็งและอาจเกิดรอยโรคได้ เช่น แผลหรือพังผืดต่างๆ ในเนื้อปอด นั่งจึงส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ไม่เต็มที่ ทำให้ร่างกายเหนื่อยง่ายกว่าปกติ หายใจไม่เต็มปอด และอาจมีอาการผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยแต่ละคนด้วยเช่นกัน


อาการ Long Covid ที่พบได้บ่อย

ในส่วนของอาการ Long Covid ที่พบนั้นมีอยู่มากมาย แต่อาการที่พบได้บ่อยที่สุดและสามารถสังเกตได้ง่ายมีดังนี้

1.เกิดอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง
2.ร่างกายเหนื่อยง่ายและอ่อนแรง
3.หายใจลำบาก ติดขัด และหายใจไม่เต็มอิ่ม
4.มีอาการปวดศีรษะ
5.มีอาการไอและเจ็บแน่นหน้าอก
6.ปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ
7.มีอาการท้องร่วงและท้องเสีย
8.จมูกไม่ได้กลิ่น
9.ลิ้นไม่รับรส
10.สมาธิในการจดจ่อลดลง
11.ความจำผิดปกติ
12.มีอาการซึมเศร้า เครียด และวิตกกังวล


วิธีรักษาอาการ Long Covid

สำหรับวิธีการรักษาอาการ Long Covid ที่ผู้ป่วยสามารถทำได้ดีที่สุดก็คือ การหมั่นสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเองหลังจากหายโควิด-19 อย่างใกล้ชิด เพราะการหมั่นสังเกตอาการถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ได้รับการรักษาได้ทันท่วงที เนื่องจากแพทย์จะทำการรักษา Long Covid ตามอาการเป็นหลักนั่นเอง


ภาวะแทรกซ้อนจาก Long Covid

ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจาก Long Covid มีดังนี้

1.Myocarditis ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ
2.Brain Fog ภาวะสมองล้า
3.Dysautonomia ภาวะพร่องทางระบบประสาทอัตโนมัติ
4.Guillain-Barre Syndrome ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงเฉียบพลัน
5.Fibromyalgia โรคไฟโบรมัยอัลเจีย
6.Insomnia โรคนอนไม่หลับ


ข้อห้ามสำหรับผู้ป่วยที่หายจากโควิด

ในส่วนของข้อห้ามสำหรับผู้ป่วยที่หายจากโควิด-19 แพทย์ยังคงไม่แนะนำให้ออกกำลังกายมากเกินไป หรือการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้ร่างกายเหนื่อยจนเกินไป ทั้งนี้ผู้ป่วยสามารถปรับการออกกำลังกายหรือการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เบาลง เช่น เปลี่ยนจากการวิ่งออกกำลังกายเป็นการเดิน เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ปอดต้องทำงานหนักจนเกินไป อีกทั้งเพื่อให้ร่างกายสามารถค่อยๆ ฟื้นตัวและปรับตัวกลับสู่ภาวะที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

จะเห็นได้ว่าแม้ว่าผู้ป่วยโควิด-19 จะหายจากการป่วยแล้ว แต่ก็ยังคงมีโอกาสเผชิญกับอาการระยะยาวหรือที่เรียกว่า Long Covid ได้เสมอ ดังนั้นจึงควรหมั่นสังเกตอาการและความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายในช่วงหลังหายจากโควิด-19 ให้ดี เพื่อที่จะสามารถเตรียมพร้อมรับมือได้ทันนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook