เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวเหนียวผัดหมูสับ" รสชาติกลมกล่อม หมูนุ่มนิ่มสบายปาก

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวเหนียวผัดหมูสับ" รสชาติกลมกล่อม หมูนุ่มนิ่มสบายปาก

เมนูอาหารลูกน้อย "ข้าวเหนียวผัดหมูสับ" รสชาติกลมกล่อม หมูนุ่มนิ่มสบายปาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP65 ข้าวเหนียวผัดหมูสับ ถูกปากแล้วยังช่วยฝึกการทานด้วยตัวเองอีกด้วย

นานละที่ไม่ได้เขียนถึงอาหารวัยกระเตาะกระแตะ วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยนำเมนู ข้าวเหนียวผัดหมูสับ ที่พี่ริมาเขาโปรดปรานมาแบ่งปันน้องน้องฟันน้อยก แถมยังเอาใจเหล่ากองทัพคุณแม่สาย BLW (Baby led weaning) คุณแม่ที่ใช้แนวทางการหย่านมที่เน้นการให้น้องทานเองไม่เน้นการป้อนข้าว โดยจะตัดอาหาร ผัก ผลไม้เป็นคำจากชิ้นใหญ่แล้วค่อยๆ ลดขนาดลงตามการพัฒนาด้านบดเคี้ยวที่ดีขึ้น สิ่งเดียวที่สำคัญที่สุดในการใช้วิธีนี้ คือ คุณพ่อคุณแม่สักคนควรได้รับการอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในด้านช่วยเหลือผู้ป่วยทางเดินหายใจส่วนบนอุดกั้นเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ   

สำหรับบ้านนี้เราใช้ทั้งสองระบบทั้งป้อนและให้ทานเองตั้งแต่แปดเดือนซึ่งขึ้นอยู่กับรสสัมผัสของอาหารค่ะ ทำควบคู่กันไปเพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของคุณแม่เอง ทั้งนี้ทั้งนั้นจากคำปรึกษาจากคุณหมอหลายๆท่าน การรับประทานข้าวเหนียวขึ้นอยู่กับความสามารถในการบดเคี้ยวของตัวน้องเองมากกว่าอายุ ซึ่งเราสามารถสังเกตง่ายจากทางออกของน้อง ถ้าเรายังเห็นยอดบรอคคอลี่สภาพเป็นช่อคล้ายกับตอนเข้าไปอยู่ หรือเห็นเมล็ดข้าวออกมาเหมือน เดิม แสดงว่าเมนูข้าวเหนียวต่างๆ ยังไม่เหมาะกับสุดที่รักของเราค่ะ

ด้วยความที่คุณแม่เป็นลูกเสี้ยวเชื้อสายจีนอยู่เป็นทุน สำหรับเมนูนี้เลยได้แรงบันดาลใจจากเมนูข้าวเหนียวผัดสไตลด์กวางตุ้งในร้านติ๋มซ้ำ ซึ่งของดั้งเดิมนั้นจะนำข้าวเหนียวดิบแช่น้ำข้ามคืนมาผัดในกระทะโดยเริ่มผัดเครื่องอย่างกุนเชียง เห็ดหอม หัวหอม ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซีอิ๊วหวาน เหล้าจีนก่อน แล้วค่อยใส่ข้าวเหนียว ตามด้วยน้ำซุป ผัดจนข้าวเหนียวสุกเป็นอันเสร็จ พอเมนูนี้มาอยู่ในมือคุณแม่ เราทำให้ง่ายขึ้น เวลามีข้าวเหนียวที่เหลือไม่ต้องทิ้ง ใส่ช่องฟรีสไว้เลยค่ะ เราแค่เอาออกมานึ่งอีกครั้งแล้วก็รอลงกระทะ

ส่วนเครื่องปรุงรสชาติ ตัดไปได้เลย การใช้ซอส เกลือ น้ำตาลปรุงอาหาร นั้นไม่เหมาะกับวัยกระเตาะ ควรเลือกใช้เทคนิคการปรุงรสจากวัตถุดิบธรรมชาติมากกว่า เช่น ผัก ผลไม้ น้ำผึ้ง เมเปิลไซรับ เป็นต้น อย่างจานนี้คุณแม่เลือกปรุงรสหวานด้วยแอปเปิลบด/ขูด ซึ่งน่าจะเป็นไอเทมที่มีติดตู้เย็นกันอยู่แล้ว โดยนำไปหมักกับหมูสับนอกจากจะทำให้มีรสชาติกลมกล่อมแล้ว ยังทำให้หมูนุ่มนิ่มสบายปากอีกด้วยค่ะ 

ส่วนรสเค็มเราจะได้จากปลาข้าวสารไทย หรือ จะใช้ปลาชิรัสสึ (ปลาข้าวสารญี่ปุ่น)ก็ได้นะคะ จะมีรสเค็มน้อยกว่า เพิ่มรสชาตินัวๆ และพลังแคลเซียม เหล็ก และสังกะสี ด้วยงาขาวป่น (คั่วก่อนแล้วไปโคลกในครกจะได้ย่อยง่าย เก็บไว้ใส่อาหารได้ทุกอย่าง) เท่านี้เราก็อร่อยพร้อมฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบจับอาหารอีกด้วย ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ


เครื่องปรุง

  • น้ำมัน
  • กระทียมสับ หรือ หัวหอมสับ
  • หมูสับ ¼ ถ้วย
  • แอปเปิลขูด 2 ช้อนโต๊ะ
  • ปลาข้าวสาร/ปลาชิรัสสึ
  • ข้าวเหนียวสุก 1 ถ้วย
  • งาขาวป่น
  • ผักแนม บรอกโคลีนึ่ง ตามชอบ



วิธีเตรียม

นำแอปเปิลมาบด แล้วไปหมักกับหมูสับ ใส่น้ำมันเล็กน้อยหมูสับจะได้ไม่แห้งพักไว้ 10 นาที ระหว่างนั้นอุ่นข้าวเหนียวโดยการนึ่ง แล้วทิ้งไว้ให้เย็นก่อนนำไปผัด ส่วนปลาข้าวสารตากแห้งที่ซื้อมาล้างสักสองสามน้ำ เพื่อทำความสะอาด ลดความเค็ม


วิธีทำ

ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน พอร้อนใส่กระเทียม หมูสับ ปลาข้าวสารลงไปผัดให้เข้ากัน อยากให้มีสีสวยสามารถใส่ซีอิ๊วดำได้เล็กน้อย แต่ถ้าน้องยังไม่สามขวบ แนะนำว่าไม่ต้องปรุงมาก เพราะวัตถุดิบที่ใส่มีรสชาติที่เพียงพอความอร่อยในตัวเองอยู่แล้วชิมรสชาติ จากนั้นใส่ข้าวเหนียวลงไปผัดตามด้วยงาขาวป่นเพิ่มรสชาติ พอเข้ากันตักใส่จาน หรือ เราจะทิ้งให้เย็นสักครู่ นำมาปั้นเป็นวงกลมพอคำ น้องจะได้ฝึกหยิบจัดรับประทานเองได้ เมนูนี้น่าจะเป็นที่ถูกใจคุณแม่สาย BLW สามารถทานคู่กับผักนึ่ง ผักสลัด หรือ แกงจืดสักถ้วยจะได้คล่องคอ คุณแม่ปอมนึ่งบลอคอลี่ติดตู้เย็นไว้ จะได้มาแนมกับอาหารต่างๆได้ง่าย


พบกันใหม่อาทิตย์หน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook