อยากจัดงานแต่งสไตล์คนรุ่นใหม่ แต่กลัวญาติไม่เข้าใจ ควรทำอย่างไร?

อยากจัดงานแต่งสไตล์คนรุ่นใหม่ แต่กลัวญาติไม่เข้าใจ ควรทำอย่างไร?

อยากจัดงานแต่งสไตล์คนรุ่นใหม่ แต่กลัวญาติไม่เข้าใจ ควรทำอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ทำให้ทุกเรื่องง่าย สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น หนึ่งในนั้นคืองานแต่งที่ถูกทำให้กระชับ ไม่เปลืองงบประมาณมาก แต่ยังคงไว้ซึ่งบรรยากาศที่ดี จึงทำให้คนรุ่นใหม่ชื่นชอบการจัดงานแต่งสไตล์ทันสมัย ดังเช่นงานในแบบ Micro Wedding ที่แม้จะเป็นงานเล็กแต่ก็สร้างความสุข ทั้งยังช่วยให้งานมีเอกลักษณ์มากขึ้น แต่ก็อาจจะไปขัดกับญาติผู้ใหญ่ที่ยังคงต้องการงานทางการเหมือนกับในอดีต ดังนั้นเรื่องที่คู่บ่าวสาวรุ่นใหม่ควรทำ คือ การเข้าไปพูดคุยโดยตรงด้วยวิธีดังต่อไปนี้


1.เข้าไปคุยด้วยตัวเอง
ไม่ว่าคุณจะพูดเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับงานแต่ง คุณควรไปด้วยตัวเองทั้งคู่ ถ้าต้องการความง่ายให้คุณนัดญาติของทั้งสองฝ่ายแล้วไปพูดคุยครอบครัวละ 1 วันเต็ม เพื่อให้คุณได้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและได้ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวไปด้วย  จากนั้นให้คุณช่วยกันพูดคุย เพื่อทำให้เข้าใจง่ายขึ้น ไม่ควรใช้วิธีการโทรศัพท์หรือวีดีโอคอล เพราะการได้พูดคุยกันแบบตัวต่อตัวจะได้เห็นปฏิกิริยาและความรู้สึกที่ชัดเจนกว่า ทั้งยังทำให้เห็นถึงความเคารพต่อผู้ใหญ่อีกด้วย


2.ผสมผสานความต้องการ
ถ้าญาติผู้ใหญ่ของคุณยังคงต้องการงานช่วงเช้าหรืองานทางการในแบบเดิม ๆ ให้ลองผสมผสานความต้องการของทั้งสองฝ่ายไว้ในงานเดียว เช่น จัดงานทำบุญช่วงเช้าแบบสั้น ๆ และมีงานช่วงเย็นเป็นงานเลี้ยงแบบ Micro Wedding ที่ไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก หรือเป็นงานแต่งที่มีการจัดเลี้ยง แต่ไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก เน้นเชิญเฉพาะญาติสนิทของทั้งสองฝ่ายและเพื่อน ๆ เท่านั้น เป็นต้น


3.อธิบายด้วยเหตุผล
หนึ่งในเรื่องสำคัญที่เมื่อคุณไปพบและพูดคุยกับญาติผู้ใหญ่ เพื่อตกลงเรื่องงานแต่ง คุณควรจะอธิบายด้วยเหตุผลที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงบประมาณงานแต่ง เรื่องของความรู้สึกส่วนตัว บางครั้งคู่บ่าวสาวอาจจะต้องการแค่บรรยากาศที่มีความอบอุ่นของคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง และคนใกล้ชิดเท่านั้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้เชื่อว่าญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายต้องเข้าใจอย่างแน่นอน ที่สำคัญคือในช่วงสถานการณ์ที่มีโรคระบาด การจัดงานแต่งขนาดใหญ่ไม่เหมาะสม จึงเชื่อว่าญาติผู้ใหญ่ทุกคนจะต้องเข้าใจและเห็นชอบกับงานที่คู่บ่าวสาวรุ่นใหม่นำเสนอ


4.ชี้ให้เห็นข้อดีชัดเจน
คุณควรชี้ให้เห็นข้อดีในการจัดงานแต่งขนาดเล็ก หรืองานแบบ Micro Wedding โดยให้พูดคุยข้อดีแบบชัดเจนที่สุด เช่น ประหยัดงบประมาณได้ดีมาก, ไม่เปลืองพื้นที่การจัดงาน จึงทำให้หาสถานที่จัดได้ง่าย, ไม่จำเป็นต้องจ้างคน เพื่อบริการภายในงานจำนวนมาก จึงทำให้งานไม่ต้องวุ่นวาย, ขั้นตอนไม่ต้องมาก เน้นแค่คนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิท จึงทำให้งานสนุกขึ้น, เข้าถึงแขกที่มางานได้ทั่วถึง พูดคุยกับญาติ ๆ และเพื่อนได้สนิทสนมมากขึ้นกว่าเดิม เป็นต้น

ถ้าคุณต้องการจัดงานแต่งในแบบคนรุ่นใหม่ แต่ถ้ากลัวญาติผู้ใหญ่จะไม่เข้าใจ คุณควรทำตามทั้ง 4 ข้อนี้ เน้นให้ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใด ๆ ก่อนจะจัดงานแต่ง พร้อมรับฟังความคิดเห็นของกันและกันให้ได้มากที่สุด แล้วตัดสินใจจัดงานแต่งที่เป็นกลาง เพื่อทำให้ทุกฝ่ายมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook