4 Steps ฟิตข้อเข่า

4 Steps ฟิตข้อเข่า

4 Steps ฟิตข้อเข่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมักเข้าใจผิดว่า อาการข้อเข่าเสื่อมมักเกิดเฉพาะกับผู้สูงวัยเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว หนุ่มสาวหลายคนที่อยู่ในช่วงวัยทำงานก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้เช่นกัน

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ พัชรพล อุดมเกียรติ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายถึงสาเหตุข้อเข่าเสื่อมในคนวัยทำงานไว้ว่า

"เกิดจากกระดูกอ่อนบริเวณปลายข้อต่อหัวเข่าบางและผุลง ทำให้ปลายกระดูกเกิดการ เสียดสี โดยเฉพาะการใส่รองเท้าส้นสูงของสาววัยทำงาน ถือเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง เพราะการเดิน หรือยืนขณะใส่รองเท้าส้นสูงเป็นเวลานาน ๆ ทำให้กล้ามเนื้อต้นขาต้องเกร็งตลอดเวลา ซึ่งผลที่ตามมาคือบริเวณข้อเข่าต้องรองรับน้ำหนักมากเพิ่มขึ้น ”

แนวทางการดูแลตัวเองอย่างง่ายด้วยวิธีของรองศาสตราจารย์นายแพทย์ พัชรพล อุดมเกียรติ แนะนำเพิ่มเติมว่า ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การควบคุมน้ำหนักตัว ไม่ให้เกินมาตรฐาน หลีกเลี่ยงอิริยาบทที่ต้องใช้ข้อเข่า อาทิ การเดินขึ้นบันได การนั่งพับเพียบ และที่สำคัญต้องฝึกบริหารกล้ามเนื้อรอบหัวเข่าเพื่อป้องข้อเข่าเสื่อม

ชีวจิตปักษ์นี้มีท่าบริหารสร้างความฟิตให้ข้อเข่า 4 ท่า มาฝากดังนี้

ท่าที่ 1
วิธีปฏิบัติ - นั่งพิงเก้าอี้ ยกขาด้านที่ปวดข้อเข่าวางบนเก้าอี้ พยายาม เหยียดเข่าให้ตรงมากสุดเท่าที่ทำได้ พร้อมเกร็งบริเวณ ลูกสะบ้า ค้างไว้ประมาณ 1-10 วินาที

ท่าที่ 2
วิธีปฏิบัติ - นั่งพิงเก้าอี้ เหยียดเข่าตรงไปด้านหน้า (ไม่มีเก้าอี้) พยายามเกร็งค้างไว้ประมาณ 1-10 วินาที

ท่าที่ 3
วิธีปฏิบัติ - นั่งพิงเก้าอี้ในท่าไขว่ห้าง โดยให้ปลายเท้าขาที่อยู่ด้านบน กดลงพื้น ปลายเท้าอีกข้างเหยียยดตรง พยายามเกร็ง ค้างไว้ประมาณ 1-10 วินาที

ท่าที่ 4
วิธีปฏิบัติ - ยืนตรงพิงกำแพง ส้นเท้าห่างจากกำแพงเล็กน้อย ย่อตัวลงให้รู้สึกเกร็งบริเวณหัวเข่ามากสุดเท่าที่ทำได้ ทำสลับ ขึ้น-ลง ประมาณ 1-10 ครั้ง

อย่าลืมนำท่าเหล่านี้ไปฝึกบริหารกันบ่อย ๆ นะครับ อาการข้อเข่าเสื่อมจะไม่ถาม หาแน่นอนครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook