Kamala Harris กลายเป็นสตรีและบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดเหนือ Joe Biden แบบชั่วคราว

Kamala Harris กลายเป็นสตรีและบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดเหนือ Joe Biden แบบชั่วคราว

Kamala Harris กลายเป็นสตรีและบุคคลที่มีอำนาจสูงสุดเหนือ Joe Biden แบบชั่วคราว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนถึงวันเกิดครบรอบ 79 ปี ในวันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีคนล่าสุดลำดับที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา นาย Joe Biden ได้เข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีในเช้าวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นการตรวจเช็กตามปกติที่ต้องวางยาสลบหน่อยเพราะจะมีการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (colonoscopy) ด้วย และด้วยเหตุที่ต้องมีการวางยาสลบนั้น ทำให้เขาจะต้องถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีแบบเต็มรูปแบบให้กับรองประธานาธิบดีตามที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ ทำให้นาง Kamala Harris รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งเป็นเวลาสั้นๆด้วยการเป็นรักษาการประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาที่มีอำนาจการตัดสินใจสูงสุดในประเทศเป็นเวลาราว 1.30 ชั่วโมงในช่วงที่ไบเดนเข้าพบแพทย์ระหว่างเวลา 10.10 - 11.35 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น 




การถ่ายโอนอำนาจสั้นๆ จากประธานาธิบดีไปยังรองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ นั้นเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง Jen Psaki เลขานุการทำเนียบข่าวเปิดเผยว่าระหว่างที่ประธานาธิบดี George W. Bush ดำรงตำแหน่งอยู่นั้น เขาก็ต้องวางยาสลบเพื่อส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่เหมือนกันถึง 2 ครั้งคือในปี 2002 และ 2007 ซึ่งก็ได้ Dick Cheney รองประธานาธิบดีมาทำหน้าที่รักษาการฯ แทน

ฟากความเห็นจากนักวิชาการด้านสตรีในแวดวงการเมืองสหรัฐฯ อย่าง Debbie Walsh จาก Center for American Women and Politics ก็ได้ให้ความเห็นว่าแม้นี่จะยังไม่ใช่การสร้างประวัติศาสตร์ด้วยคำว่าประธานาธิบดีหญิงคนแรกอย่างแท้จริง แต่ก็ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีสตรีเป็นผู้สืบทอดอำนาจสูงสุดลำดับแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

หากย้อนกลับไปเมื่อตุลาคม 1919 ในสมัยของประธานาธิบดี Woodrow Wilson เขาเกิดเป็นอัมพาตครึ่งซีกอันเนื่องมาจากอาการสโตรก นั้นทำให้ภริยาของเขา นาง Edith Wilson สุภาพสตรีหมายเลข 1 ทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีแทนเขาอย่างลับๆ เพราะแม้ตัวของ Woodrow Wilson อัมพาตไปแล้วครึ่งซีก แต่ Edith กลับห้ามไม่ให้เขาลาออก และคอยเป็นหูเป็นตาตรวจสอบคนที่จะเข้าพบและเอกสารต่างๆ แทนสามีของตน ซึ่งเธอได้ให้เหตุผลไว้ว่าเธอไม่ได้อยากจะมีอำนาจประธานาธิบดีใดๆ เลย เธอเพียงแต่อยากจะดูแลสามีเธอเท่านั้น แต่นั่นก็เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องนับให้เธอเป็นสตรีคนแรกที่กลายเป็นรักษาการประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาแม้จะเป็นแบบไม่เป็นทางการก็ตาม

 ประธานาธิบดี Woodrow Wilson และภริยา Edith Wilson: Library of Congressประธานาธิบดี Woodrow Wilson และภริยา Edith Wilson: Library of Congress

ส่วนผลการตรวจสุขภาพของไบเดนนั้น พบว่ามีติ่งเนื้อเล็กๆ ที่ทำการจี้ออกด้วยความร้อนได้และโดยรวมยังแข็งแรงดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook