วิธีทำผัดหอยลายง่ายๆ ที่บ้าน อร่อย ไม่แพ้กินร้าน

วิธีทำผัดหอยลายง่ายๆ ที่บ้าน อร่อย ไม่แพ้กินร้าน

วิธีทำผัดหอยลายง่ายๆ ที่บ้าน อร่อย ไม่แพ้กินร้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอยลายเป็นอีกหนึ่งประเภทหอยที่มีคนชื่นชอบรับประทานกันมากพอสมควร โดยเฉพาะสูตรเด็ดอย่างผัดหอยลายที่ให้รสชาติอร่อยออกเผ็ดเล็กน้อย มีความหวานมันครบรสและได้กลิ่นหอมของใบโหระพาอย่างชัดเจน ซึ่งเมนูนี้คุณสามารถทำรับประทานได้เองที่บ้านแบบง่าย ๆ ด้วยขั้นตอนการทำดังต่อไปนี้

วัตถุดิบและเครื่องปรุงผัดหอยลาย

  • หอยลายแบบมีเปลือกหรือแกะเปลือกแล้วตามปริมาณที่ต้องการ
  • น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกขี้หนูสับตามปริมาณที่ต้องการ
  • ใบโหระพา 1 กำ
  • น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  • ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ




วิธีทำผัดหอยลาย

1.นำหอยลายไปลวกพอสุก จากนั้นนำมาพักไว้ในน้ำเย็น พร้อมใส่กระชอนเพื่อให้สะเด็ดน้ำ

2.ใส่น้ำมันพืชลงกระทะตามปริมาณที่ต้องการ นำกระเทียมลงผัดด้วยไฟกลางจนออกหอม แล้วให้ใส่พริกขี้หนูสับกับน้ำพริกเผาตามลงไปแล้วผัดให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน

3.ใส่ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม น้ำปลา และน้ำตาลทราย จากนั้นผัดให้ทุกส่วนผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกันแล้วชิม

4.ถ้าได้รสชาติที่ต้องการแล้ว ให้นำหอยลายที่พักไว้ลงผัดต่อได้เลย โดยให้ผัดไปจนกว่าเครื่องปรุงจะซึมเข้าสู่เปลือกหรือเนื้อหอยลาย

5.จากนั้นให้ใส่ใบโหระพาเป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยไม่จำเป็นต้องให้ใบโหระพาสุกมากนัก เพื่อให้ได้กลิ่นหอมที่ช่วยทำให้อาหารน่ารับประทานมากขึ้น



คุณประโยชน์ของผัดหอยลาย

รสชาติของผัดหอยลายนั้นต้องออกหวาน มัน เค็ม คบรส เพื่อทำให้รับประทานคู่กับเนื้อหอยลายแล้วได้รสชาติที่อร่อยมากขึ้น ทั้งยังมาพร้อมกับประโยชน์ในเมนูอาหารนี้ คือ


1.หอยลาย
ภายในเนื้อของหอยลายจะอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อร่างกาย มีธาตุเหล็กที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพของเลือดและมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง พร้อมการมีแร่ธาตุจำเป็นต่อผิวและร่างกายอย่างโครเมียม, ทองแดง และสังกะสี


2.ใบโหระพา
ใบโหระพาเป็นผักที่มีกลิ่นฉุนและกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ แต่ให้ประโยชน์ที่ดีในหลายด้าน เช่น การเป็นผักที่มีเบต้าแคโรทีนสูง จึงทำให้ช่วยป้องกันเรื่องปัญหาโรคหัวใจได้ดี, ลดคอเลสเตอรอลในเลือด, กระตุ้นให้รู้สึกอยากอาหาร, เพิ่มปริมาณน้ำนมให้กับคุณแม่หลังคลอด, ช่วยขับลมภายในกระเพาะอาหาร, ลดอาการท้องเฟ้อ ท้องอืด หรือจุกเสียดได้ดี ทั้งยังช่วยลดคราบพลัคบนฟันได้อีกด้วย


3.น้ำพริกเผา
ภายในน้ำพริกเผาจะมีวัตถุดิบที่ให้ประโยชน์อย่างหอม, กระเทียม, พริกแห้ง ซึ่งในบางสูตรจะมีการผสมเนื้อปลา, เนื้อกุ้ง หรือเนื้อแมงดานาที่ให้คุณค่าทางสารอาหารค่อนข้างหลากหลาย ดังนั้นน้ำพริกเผาจึงให้ความอร่อยที่มาพร้อมกับคุณค่าทางสารอาหารที่ดีเลยทีเดียว


สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการรับประทานหอยและหอยลาย คุณสามารถทำเมนูผัดหอยลายแบบง่าย ๆ ได้ที่บ้านด้วยสูตรนี้ นำมารับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ แล้วเจริญอาหารดีแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook