เมนูอาหารลูกน้อย "สปาเก็ตตี้แฮมชีส" เอาใจเด็กสายเส้นที่ใครได้เห็นก็ยากที่จะปฏิเสธ

เมนูอาหารลูกน้อย "สปาเก็ตตี้แฮมชีส" เอาใจเด็กสายเส้นที่ใครได้เห็นก็ยากที่จะปฏิเสธ

เมนูอาหารลูกน้อย "สปาเก็ตตี้แฮมชีส" เอาใจเด็กสายเส้นที่ใครได้เห็นก็ยากที่จะปฏิเสธ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP68 สปาเก็ตตี้แฮมชีส จานเส้นที่ยากจะมีคนปฏิเสธ

เห็นด้วยไหมคะว่าเจ้าแฮมสีชมพูและชีสสีเหลืองนวลนั้นเกิดเป็นเนื้อคู่กันแท้ๆเลย เมื่อทั้งสองไปอยู่ที่ไหนก็อร่อยได้โดยไม่ต้องง้อฝีมือของเชฟมิชิลินแต่อย่างใด ไม่ว่าจะในแซนวิช พานินี หรือ พิซซ่า ล้วนแต่เป็นเมนูที่เด็กๆ บ้านนี้ไม่เคยปฏิเสธ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยอยากจะทดสอบความเป็นไปได้ของคู่ตุนางันคู่นี้ว่าความอร่อยจะต่อยอดไปพร้อมกับเส้นได้ไหม เลยกลายมาเป็นเมนู สปาเก็ตตี้้แฮมชีส เอาใจเด็กสายเส้นที่ใครได้เห็นก็ยากที่จะปฏิเสธ

ด้วยเหตุผลที่ต้องการที่จะตีกรอบความชอบในรสชาติที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเขาในอนาคต ไม่ติดหวาน ติดเค็ม ฟันไม่ผุก่อนวัยอันควร รวมไปถึงการป้องกันโรคสมาธิสั้นที่มีสาเหตุหลักจากการบริโภคน้ำตาล เป็นต้น ทำให้สูตรอาหารของริมารีเซพพีนอกจากจะเน้นการปรุงรสจากวัตถุดิบธรรมชาติและงดเกลือและน้ำตาลทรายขาวจนถึงวัยก่อนเข้าโรงเรียน (สามขวบ)แล้ว คุณแม่ปอมเองยังคิดว่ากลิ่นในการทำอาหารก็ถือเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมพัฒนาการของลูกด้วยเช่นกัน ดังนั้นเครื่องเทศสมุนไพรที่มีกลิ่นก็จะถูกเรียงร้อยที่ละเล็กละน้อยใส่ลงไปทั้งจานหวานและจานคาวให้น้องได้เรียนรู้คุ้นชินตั้งแต่หย่านมใหม่ๆกันเลยทีเดียว เครื่องเทศสมุนไพรพวกนี้นอกจากในเรื่องความหอมที่แตกต่างแล้ว ทุกอันยังมีสรรพคุณในตัวเองอีกด้วย แม้กระทั่งยาแผนปัจจุบันที่ลูกเรารับประทานกันอยู่ ก็จะมีบางตัวที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศเหล่านี้ หากเราทำให้น้อง ๆ คุ้นชินตั้งแต่เด็ก การทานยาหรือบางครอบครัวที่หันมาใส่ใจในเรื่องของธรรมชาติบำบัดเอย อายุรเวทเอย หรือแผนไทยเอย ก็จะไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไปเมื่อถึงเวลาเจ็บไข้ได้ป่วย

สำหรับเมนูสปาเก็ตตี้้แฮมชีสนี้ คุณแม่ปอมใช้วิปปิ้งครีมมาผสานความอร่อยของแฮมชีสกับเส้นสปาเก็ตตี้ ไม่มีเครื่องเทศใดที่จะเพิ่มเสน่ห์ความหอมละมุนในจานซอสที่มีส่วนผสมของพวกครีม พวกชีส ไปกว่าผงลูกจันทน์เทศ (Nutmeg) ที่ได้มาจากผลของลูกจันทน์เทศ Myristica fragrans พืชพื้นเมืองดั้งเดิมของอินโดนีเซียนี้เอง โรยลงไปตอนขณะปรุงใกล้เสร็จสักหนึ่งหยิบมือ กลิ่นหวาน ฉุนร้อนๆ แต่ไม่ได้ออกรสเผ็ด (อารมณ์ประมาณการโรยพริกไทยแต่เป็นผงลูกจันทน์เทศแทน) ทำให้เพิ่มความหอมที่สามารถตัดกับกลิ่นนมเนยให้กับซอสครีมธรรมดานี้ไปสู่อีกมิตินึง ที่จะช่วยมีความอยากรับประทานไปจนหมดจาน ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

 

เครื่องปรุง


ซอสแฮมชีส

1.        เนย 1 ช้อนโต๊ะ
2.        หัวหอม ¼ ถ้วย
3.        แฮม 1 แผ่น
4.        ชีสเอ็มเมนทอล หรือเชดด้า 1 แผ่น
5.        วิปปิ้งครีม 1/3 ถ้วย
6.        ผงจันทน์เทศ


ผัดเส้น

1.        เส้นสปาเก็ตตี้สุก 150 กรัม
2.        น้ำต้ม (เติมเมื่อซอสข้นเกินไป)
3.        เกลือ (สูตรนี้ค่อนข้างพอดีแบบไม่ต้องปรุง แต่ถ้าติดเค็มเชิญปรุงเพิ่มตามชอบ)
4.        พริกไทย
5.        พาสลีย์ซอย (ผักชีฝรั่ง)


วิธีเตรียม

ต้มเส้นให้น้อยกว่าเวลาที่ระบุไว้บนหน้าฉลากสัก 3 นาที เพราะ เราต้องนำเส้นลงไปคลุกกับซอสบนกระทะและผัดให้ซอสซึมลงเส้น เราลดเวลาเพื่อเส้นจะได้ไม่เละเกินงามเวลารับประทาน สับหัวหอมจนละเอียด ส่วนแฮมและชีสตัดพอคำเข้าปากน้อยๆ

วิธีทำ

เริ่มจากการทำซอสก่อน ผัดเนยกับหัวหอมจนใส จากนั้นค่อยเติมครีม ตามด้วยแฮมและชีส ผัดจนซอสข้นกว่าเดิม แล้วค่อยเติมเส้น กลับสองสามครั้งเป็นอันเสร็จ ตักใส่จานเสริฟ ตกแต่งหน้าด้วยผักชีฝรั่ง หาสลัดผักมาทานแนมตัดเลี่ยนก็ไม่เลวนะคะ

 

พบกันใหม่เดือนหน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook