5 วิธีแก้ไขปัญหารักมาก แต่หมดโปรเร็วด้วยจิตวิทยา

5 วิธีแก้ไขปัญหารักมาก แต่หมดโปรเร็วด้วยจิตวิทยา

5 วิธีแก้ไขปัญหารักมาก แต่หมดโปรเร็วด้วยจิตวิทยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีความรักถือเป็นเรื่องที่ดี ยิ่งถ้าได้พบกับคนรักที่รู้สึกถูกใจด้วยแล้ว ยิ่งทำให้รักนี้รู้สึกมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน  แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีคู่รักหลายคู่ กำลังประสบปัญหาเมื่อมีความรักที่ดูเหมือนจะรักมากและถูกใจมาก แต่กลับกลายเป็นการหมดโปรเร็วเกิดคาด จนทำให้รู้สึกใจหาย ดังนั้นจึงขอแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาเมื่อรักหมดโปรเร็วด้วยหลักจิตวิทยา ดังนี้


1.ความรักคือสารเคมีในสมอง
ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ความรักเป็นเพียงหนึ่งในสารเคมีที่ถูกกระตุ้นออกมาจากสมอง เมื่อถึงช่วงเวลาที่ถูกใจและมีความสุข จะเกิดการหลั่งสารตามสัญชาตญาณของมนุษย์ จึงทำให้เกิดเป็นสารเคมีของกลุ่มโมโนเอมีน ที่จะทำให้เกิดการตกหลุมรัก พร้อมการผลิตทั้งโดปามีน, อีพิเนฟริน และเซโรโทนินที่จะมีลักษณะคล้ายกับการใช้สารเสพติด ดังนั้นเมื่อหมดโปรเร็ว จึงอาจทำให้เกิดความรู้สึกขัดใจ ไม่สบายใจ และกลายเป็นความเสียใจที่อาจจะถึงขั้นรุนแรง ดังนั้นถ้าคุณเข้าใจถึงการทำงานของสมองในช่วงเวลาที่มีความรักและได้เรียนรู้ว่าทั้งความรักกับความผูกพัน เกิดจากการกระตุ้นของฮอร์โมน จะช่วยทำให้คุณรับผลของการหมดโปรได้ง่ายขึ้น


2.หมดโปรเร็วเป็นเรื่องธรรมชาติ
ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ยิ่งรักมากแต่กลับหมดโปรเร็วถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ ยิ่งถ้านิสัยของคุณทั้งคู่ไม่ได้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน หรือมีปัญหาให้ต้องขัดกันอยู่ตลอด เมื่อฮอร์โมนหลั่งสารแห่งความสุขและความรักออกมาได้ ย่อมหลั่งสารไม่ดีออกมาได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นความรักจะเกิดขึ้นและสมองจะพัฒนาความสัมพันธ์ไปเรื่อย ๆ เรียกว่าพัฒนาอยู่ตลอดเวลา กลไกตามธรรมชาติของมนุษย์จึงสามารถทำให้เกิดทั้งความรักที่รุนแรงและอาการหมดรักที่รุนแรงได้ในระยะเวลาที่เท่ากัน  ซึ่งถ้าคุณเข้าใจในเรื่องนี้จะทำให้คุณได้เรียนรู้ว่าไม่ใช่แค่คุณคู่เดียวที่ต้องเจอรักในลักษณะนี้ แต่สามารถเกิดขึ้นได้กับอีกหลายคู่ จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างธรรมดา ไม่ใช่เรื่องที่น่าเสียใจมากเท่าที่ควร


3.สื่อสารให้ตรงและชัดเจน
ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นก็ตาม ถ้าเริ่มหมดโปรและคุณรู้ทัน เรื่องที่ควรทำคือการสื่อสารให้ตรงและชัดเจนที่สุด ไม่จำเป็นต้องกลัวว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกเสียใจหนักมาก เพราะอาจกลายเป็นการอยู่ด้วยความสงสารแทน ซึ่งไม่ใช่ผลดีกับใคร แต่ให้ใช้คำพูดที่ดี หลีกเลี่ยงคำพูดทำร้ายจิตใจ แต่ถ้าต้องการหยุดความสัมพันธ์ก็ต้องพูดให้ชัดที่สุด จะได้ไม่เสียเวลาดึงรั้งกันจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ในชีวิต


4.ห่างกันบ้าง เพื่อทำความเข้าใจ
ถ้าเริ่มหมดโปรในความรัก แต่ยังไม่อยากเลิกกันขาด แนะนำให้คุณห่างกันบ้างหรือในช่วงเวลาที่ยังมีความรักอยู่ สิ่งสำคัญที่ควรทำ คือ การปล่อยให้มีเวลาส่วนตัวซึ่งกันและกัน เพื่อทำให้ได้เรียนรู้ทั้งใจตัวเองและใจของอีกฝ่าย ถ้าได้เจอสังคมที่ดีกว่าหรือคนที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า ให้พูดคุยตกลงกันด้วยดี เพื่อที่จะไปสู่ความรักและการเริ่มต้นใหม่ที่เหมาะสม จะได้ไม่เสียเวลาต่อกันมากจนเกินไป


5.อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเอาชนะ
เรื่องสำคัญของมนุษย์ที่เมื่อมีความรักและหมดโปร มักจะไม่เลิกกันง่าย ๆ เพราะต้องการเอาชนะกันเอง ซึ่งเรื่องนี้คุณจะต้องคิดให้ได้และละทิ้งทิฐิของตัวเอง คิดไว้เสมอว่าความรักไม่ใช่เรื่องการชนะหรือแพ้แต่เป็นประสบการณ์หนึ่งที่จะทำให้คุณและเรียนรู้ว่ารักที่แท้จริงคืออะไร ดังนั้นไม่ว่าคุณจะชนะหรือแพ้ให้คนคิดแค่ว่าชนะก็ดีแพ้บ้างก็ไม่เป็นไร เพราะเรายังสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

การทำความเข้าใจเรื่องความรัก ไม่ว่าจะเป็นรักมากหรือรักแล้วหมดโปรเร็ว จะช่วยทำให้คุณเสียใจได้น้อยลง เมื่อต้องเผชิญปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความรัก พร้อมทำให้คุณมูฟออนได้เร็วและก้าวไปสู่ชีวิตใหม่ ที่จะไม่ทำให้คุณต้องจมดิ่งอยู่ที่เดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook