10 เคล็ดลับตาสวยใส

10 เคล็ดลับตาสวยใส

10 เคล็ดลับตาสวยใส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดวงตา เป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญที่สุดในร่างกาย เพราะทำหน้าที่หลักในการมองเห็นสิ่งที่ อยู่รอบตัว และรับรู้สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก มนุษย์เราเกิดขึ้นมาพร้อมกับดวงตา 2 ข้าง ที่ต้องคอยถนอมและดูแลเป็นอย่างดี เพราะต้องใช้กันไปตลอดชีวิต การมีดวงตาที่ดีก็เปรียบเหมือน การมีมุมมองและวิสัยทัศน์ที่ดี

‘คุณนภารัตน์ ตั้งยืนยงวัฒนา’ นักทัศนมาตร ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาจากบริษัทเอสซีลอร์ ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเลนส์แว่นตาอันดับหนึ่งของโลกจากฝรั่งเศส มีข้อแนะนำถึงเคล็ดลับการดูแลดวงตาให้สวยใสกันค่ะ

1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตา ได้แก่ อาหารประเภทผักใบเขียว ซึ่งมีสารจำพวกลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม หรืออาหารประเภทเบอร์รี่ โดยเฉพาะสีน้ำเงิน-ม่วงเข้ม ซึ่งมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยป้องกันโรคตาบอดกลางคืนได้

2. ลดอาการตาแห้ง โดยการพักสายตาจากการทำงาน ให้กะพริบตาบ่อยขึ้น หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีลมเป่า และดื่มน้ำปริมาณมากๆ ช่วยลดอาการตาบวมได้อีกด้วย

3. พักสายตาทุกๆ ชั่วโมง ประมาณ 5-10 นาที หากต้องใช้สายตาหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรืออ่านหนังสือติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยวิธีการพักสายตาให้มองออกไปที่ระยะไกล หรือที่ที่มีพื้นเป็นสีเขียวเช่นต้นไม้

4. ปรับลดปริมาณแสงหน้าจอคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน ไม่ให้สว่างจนเกินไป

5. สวมแว่นกันแดดทุกครั้งที่ต้องออกกลางแจ้ง เพื่อช่วยลดปริมาณแสงและรังสียูวีที่จะเข้าดวงตา และยังช่วยป้องกันริ้วรอยรอบดวงตา และโรคต้อกระจกได้ แว่นกันแดดที่สวมใส่นั้นจะต้องป้องกันรังสียูวีได้ตามมาตรฐาน

6. ใส่คอนแทคเลนส์ไม่ควรเกินวันละ 8-12 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดโรคกระจกตาบวม เมื่อกลับมาถึงบ้านควรถอดคอนแทคเลนส์ และเปลี่ยนมาใส่แว่นสายตาแทน

7. หลีกเลี่ยงการขยี้ตาโดยตรง หากจำเป็นให้ใช้คอตตอนบัดหรือน้ำสะอาดล้างผ่าน

8. พักผ่อนให้เพียงพอ การพักผ่อนน้อยจะทำให้เส้นเลือดบริเวณตาขาวปรากฏชัดเจน มองแล้วไม่สวยงาม

9. ตรวจเช็คสายตาและสุขภาพตาเป็นประจำทุกปี หรือทุกครั้งที่เริ่มรู้สึกว่าแว่นตาที่ใช้อยู่ไม่ชัดเท่าที่ควร

10. เลือกใช้เลนส์แว่นตาที่มีคุณภาพ ให้เข้ากับกิจกรรม เลนส์ที่ให้ภาพคมชัดทุกระยะ มีมุมมองที่กว้างและนุ่มนวล ทำให้รู้สึกสบายตาสบายใจ เคลื่อนไหวสายตาไปมาได้อย่างสมดุล ไม่เวียนศีรษะ

ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.photos.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook