10 เคล็ดลับทำงานฉบับ Working Mom ช่วยป้องกันภาวะแท้งคุกคามได้ผล

10 เคล็ดลับทำงานฉบับ Working Mom ช่วยป้องกันภาวะแท้งคุกคามได้ผล

10 เคล็ดลับทำงานฉบับ Working Mom ช่วยป้องกันภาวะแท้งคุกคามได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาวะแท้งคุกคามเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นจากความผิดปกติของโครโมโซม การตั้งครรภ์โดยไม่มีตัวอ่อน หรือเกิดจากความผิดปกติของมดลูก อื่นๆ เป็นต้น แต่สาเหตุที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ สาเหตุที่เกิดจากการทำงาน เพราะสาเหตุนี้มีส่วนทำให้เกิดภาวะแท้งคุกคามได้สูงถึง 80% เลยทีเดียว และมักจะเกิดในช่วงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์แรก วันนี้เราจึงขอเอาใจคุณแม่ หรือ Working Mom ด้วยการแบ่งปัน 10 รูปแบบการทำงานที่ช่วยป้องกันภาวะแท้งคุกคามกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านกันเลย


1.ผ่อนงานหนักเป็นเบา
เมื่อคุณแม่เริ่มรู้ตัวว่าตัวเองตั้งครรภ์ จำเป็นที่จะต้องบอกที่ทำงานหรือเพื่อนร่วมงานให้ทราบ เพื่อที่จะสามารถหลีกเลี่ยงงานที่ต้องใช้แรงมากๆ รวมทั้งงานเอกสารที่มากมายก่ายกอง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเครียดตามมา ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผ่อนงานหนักเป็นเบาเพื่อความปลอดภัยต่อทารกในครรภ์และตัวคุณแม่เอง


2.กินอาหารให้เป็นเวลา
นอกจากคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว การกินอาหารให้เป็นเวลาก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน เพราะการกินอาหารเป็นเวลา ช่วยป้องกันภาวะแท้งคุกคามได้ เนื่องจากระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานเป็นปกตินั่นเอง


3.นอนให้เพียงพอ
การนอนหลับให้สนิทและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย จะช่วยให้คุณแม่ห่างไกลจากภาวะแท้งคุกคามได้ เพราะเมื่อใดที่คุณแม่พักผ่อน ทารกน้อยในครรภ์ก็จะพักผ่อนด้วยเช่นกัน จึงทำให้ร่างกายสามารถผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโตของทารกได้อย่างเต็มที่


4.ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายในที่นี้คือการให้คุณแม่พยายามได้ทำกิจกรรมที่ตัวเองสามารถเคลื่อนไหวได้ เพื่อให้ร่างกายสามารถผ่อนคลายในช่วงตั้งครรภ์และจากการทำงานบ้าง


5.สังเกตการดิ้นของลูกเสมอ
การหมั่นสังเกตการณ์ดิ้นของลูกในครรภ์ จะช่วยให้คุณแม่รับรู้ได้ถึงความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นต่อทารกน้อย เพราะการดิ้นที่ผิดปกติของลูกในครรภ์ มักเกิดจากการทำงานหนักหรือเครียดเกินไป


6.ลุก นั่ง เดิน ในท่าที่ปลอดภัย
ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์แรกๆ หรืออยู่ในช่วงไตรมาสแรก จำเป็นที่จะต้องระมัดระวังการลุกนั่งในท่าที่ปลอดภัย และควรหลีกเลี่ยงการก้ม การเขย่ง หรือการยกของหนัก เนื่องจากในช่วงนี้รกอาจจะยังเกาะตัวกับมดลูกได้ไม่ดีนัก


7.หลีกเลี่ยงการเดินทางไกล
การเดินทางไกลอาจทำให้คุณแม่ได้รับเชื้อโรคหรือสารพิษต่างๆ ในระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนแรก หากสามารถหลีกเลี่ยงการเดินทางไกลๆ ได้ก็จะยิ่งส่งผลดีต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ได้


8.หาเพื่อนคุย
การหาเพื่อนคุย โดยเฉพาะในที่ทำงาน ถือเป็นสิ่งที่ Working Mom ควรทำอย่างมาก เพราะจะช่วยให้เพื่อนร่วมงานสามารถสังเกตอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งการได้พูดคุยกับเพื่อนที่ไว้ใจ ยังเป็นการช่วยระบายความเครียดได้เป็นอย่างดี


9.ห้ามชะล่าใจ
Working Mom ที่อยู่ในช่วงของการตั้งครรภ์ ไม่ควรชะล่าใจเด็ดขาด และควรหมั่นสังเกตอาการของตัวเองอยู่เสมอ หากมีอาการผิดปกติใดๆ ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน ก็ควรบอกคนใกล้ตัวให้ทราบ เพื่อจะได้เฝ้าระวังอาการต่อไป


10.ใกล้หมอ
แน่นอนว่าคนตั้งครรภ์ควรได้ใกล้หมอ เพราะจะช่วยให้อุ่นใจและไม่ต้องเป็นกังวลใดๆ เมื่อเกิดความผิดปกติในการตั้งครรภ์ นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญถึงการที่คุณแม่จะต้องให้ความสำคัญกับการฝากครรภ์อย่างมาก


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 10 รูปแบบการทำงานฉบับ Working Mom ที่ช่วยป้องกันภาวะแท้งคุกคามที่เราได้เอามาแบ่งปันให้คุณแม่ที่ต้องทำงานในทุกวันได้นำไปใช้กัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าวิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณแม่สนุกในการทำงานเหมือนเดิมแม้จะอยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์ก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook