10 เคล็ดลับเสริมดวงในช่วงปีใหม่ที่จะทำให้ชีวิตคุณ "ปัง" ไปตลอดทั้งปี

10 เคล็ดลับเสริมดวงในช่วงปีใหม่ที่จะทำให้ชีวิตคุณ "ปัง" ไปตลอดทั้งปี

10 เคล็ดลับเสริมดวงในช่วงปีใหม่ที่จะทำให้ชีวิตคุณ "ปัง" ไปตลอดทั้งปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปีใหม่ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความเปลี่ยนแปลงที่เราจะละทิ้งสิ่งไม่ดีในปีเก่า แล้วเริ่มสิ่งดี ๆ ในปีใหม่ที่จะมาถึง หากใครกำลังคิดหากิจกรรมดี ๆ ในช่วงหยุดยาววันปีใหม่อยู่ บทความนี้อาจจะเป็นไอเดียที่ดีให้ได้ แถมยังช่วยเสริมดวงในปีหน้าให้ดีขึ้นด้วย เราไปดูเคล็ดลับเสริมดวงที่ควรทำในช่วงปีใหม่ของคนญี่ปุ่นกันค่ะ

1. เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม


ความจริงแล้ววันที่ 13 ธันวาคม เป็นวันที่ควรเริ่มเตรียมพร้อมสำหรับปีใหม่ เพราะวันนี้ถือเป็นวันคิชุกุ (鬼宿) ตาม นิจูชิจิชุกุ (二十七宿) ศาสตร์การแบ่งช่วงเวลาตามวงโคจรของดวงจันทร์ ซึ่งถือเป็นวันดีในการทำสิ่งต่าง ๆ ยกเว้นการหมั้นหรือแต่งงาน ในสมัยก่อนคนญี่ปุ่นจะเริ่มเอาสิ่งของตกแต่งสำหรับปีใหม่ออกมาวางกัน สำหรับในปัจจุบันไมโกะซังในเกียวโตก็จะเริ่มออกไปสวัสดีปีใหม่กับผู้คนที่เคารพกันในวันนี้ ส่วนคนไทยเราที่ไม่มีของตกแต่งแบบญี่ปุ่น ก็อาจจะเริ่มเก็บห้องหรือสะสางงานเพื่อต้อนรับปีใหม่ก็ได้นะคะ


2. ทำความสะอาดใหญ่


สิ่งที่จะช่วยสะสางหรือกำจัดสิ่งไม่ดีในปีเก่าออกไปก็คือการทำความสะอาดใหญ่นั่นเอง ถือเป็นการชะล้าง ทำสภาพแวดล้อมรอบตัวให้สะอาดตา พร้อมรับโชคลาภ เพราะถ้าเราไม่ทิ้งของเก่า ๆ หรือของที่ไม่ใช้แล้ว โชคลาภใหม่ ๆ ก็จะไม่สามารถแทรกเข้ามาถึงเราได้ แล้วอย่าลืมทำความสะอาดห้องน้ำ ฝุ่นผงตามประตูหน้าต่างด้วยนะคะ สิ่งดี ๆ จะได้เข้ามาได้สะดวกค่ะ


3. จัดงานส่งท้ายปีเก่าวันที่ 29 ธันวาคม


วันที่ 29 ออกเสียงเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า นิจูคุ (แปลว่า 29) นิชิ (แปลว่า วันที่) เป็นวันสุดท้ายของปีที่มีเสียง “คุ” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่าทุกข์ทรมาน เพราะฉะนั้น จึงเป็นวันที่ไม่เหมาะกับการกระทำที่เป็นสิริมงคลอย่างการตีโมจิหรือการวางของตกแต่ง แต่เป็นวันที่เหมาะสุด ๆ สำหรับการปัดเป่าความทุกข์ทรมานออกไปอย่างการจัดงานส่งท้ายปีเก่านั่นเอง


4. วางของตกแต่งก่อนวันที่ 30 ธันวาคม


ดีที่สุด เราควรวางของตกแต่งให้เสร็จก่อนวันที่ 28 ธันวาคม เพราะวันที่ 28 ถือเป็นวันดวงดีสุด ๆ แต่ถ้าดันเลยวันที่ 28 ไปแล้ว ควรเว้นวันที่ 29 เพราะเป็นวันทุกข์ทรมานตามที่อธิบายไป แล้ววางวันที่ 30 ธันวาคมเลย ว่ากันว่าเหล่าเทพเจ้าที่จะมาอวยพรปีใหม่ให้เรานั้นจะพากันมาถึงวันที่ 31 ธันวาคม เพราะฉะนั้น ถ้าเราวางไม่เสร็จภายในวันที่ 30 จะถือว่าไม่ได้เตรียมการต้อนรับเทพเจ้าและเสียมารยาทเป็นอย่างมากเลย


5. พักผ่อนอยู่บ้านในคืนวันที่ 31 ธันวาคม


วันส่งท้ายปี หรือวันที่ 31 ธันวาคม จะเป็นวันที่เทพเจ้าองค์เก่าและองค์ใหม่อยู่ร่วมกัน ถือเป็นวันแห่งการผัดเปลี่ยน หลังจากทำความสะอาดและวางของตกแต่งเรียบร้อยแล้ว คืนวันที่ 31 ก็ควรพักผ่อนอยู่กันบ้านกับครอบครัว หรือถ้าใครมีเวลาก็ให้หันหน้าไปทางวัดหรือศาลเจ้าแล้วภาวนาขอพรถึงสิ่งดี ๆ ในปีหน้าก็จะยิ่งดี


6. ดูพระอาทิตย์ขึ้นในวันที่ 1 มกราคม


การดูพระอาทิตย์ขึ้นในวันที่ 1 มกราคม เปรียบเสมือนเราได้สื่อถึง อามะเทระซึ โทกามิ ซึ่งเป็นเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น เราจะได้รับพลังงานในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ จากการอาบแสงแรกของปี ใครอยากเสริมดวง อยากประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องตื่นมาให้ทันนะ


7. ไปไหว้พระ (ฮัตสึโมเดะ) ในวันเดียวกัน


การไปไหว้พระขอพรในช่วงปีใหม่ ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า ฮัตสึโมเดะ (初詣) หลังจากอาบแสงแรกของปีแล้ว เราควรตรงออกไปไหว้พระที่วัดหรือศาลเจ้าเลย เวลาภาวนาให้คำนึงถึงสองอย่าง ก็คือ ขอบคุณเทพเจ้าสำหรับปีที่แล้ว และขอให้ปกป้องคุ้มครองในปีนี้ด้วย แค่ขอพรอย่างเดียวอาจจะไม่สมหวังนะคะ


8. เปลี่ยนสิ่งของรอบตัวใหม่


สิ่งของรอบตัวอย่างเสื้อผ้า ชุดชั้นใน แปรงสีฟัน ตะเกียบ รองเท้า ของใช้ในครัว ในห้องน้ำ ถือเป็นเวลาอันดีในการผลัดเปลี่ยนเป็นสิ่งใหม่ เพื่อรีเซ็ตตัวเองต้อนรับปีใหม่ เปลี่ยนเท่าที่ตัวเองพอใจ รู้สึกสบายใจได้เลยค่ะ


9. พักผ่อนหรือเริ่มเขียนสิ่งที่อยากทำในวันที่ 1-3 มกราคม



ช่วงวันที่ 1-3 มกราคม เราจะพักผ่อนนอนดูโทรทัศน์อยู่บ้าน หรือเริ่มเขียนเป้าหมายที่อยากทำ หรือจะเริ่มออกไปกล่าวสวัสดีปีใหม่กับคนที่เคารพก็ได้ แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือการกินอาหารดี ๆ ในช่วงสามวันนี้ด้วย เพราะถือเป็นการเลี้ยงต้อนรับเทพเจ้าที่กรุณามาอยู่ที่บ้าน


10. สิ่งที่ห้ามทำในวันที่ 1 มกราคม


วันที่ 1 มกราคม ถือเป็นวันสำคัญที่จะกำหนดชะตาชีวิตของเราในปีนั้น หากเราใช้เงินจับจ่ายซื้อของ ในปีนั้นอาจจะทำให้เสียทรัพย์มาก หากเราเกิดอุบัติเหตุ ในปีนั้นก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุอีกบ่อยครั้ง หากเราทะเลาะกับแฟน ในปีนั้นก็อาจจะทะเลาะบ่อยหรือรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้น เราควรหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจทำให้เกิดสิ่งไม่ดีให้มากที่สุด อย่างการออกไปช็อปปิ้ง การทำงานบ้าน หรือการออกไปท่องเที่ยว

ใครพร้อมจะเปลี่ยนชีวิต เสริมดวงให้ปังในปีใหม่นี้บ้าง ลองทำตาม 10 ข้อนี้กันได้นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook