7 วิธีกระตุ้นให้ลูกอยากทำงานบ้าน ช่วยเสริมสร้างทักษะชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก

7 วิธีกระตุ้นให้ลูกอยากทำงานบ้าน ช่วยเสริมสร้างทักษะชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก

7 วิธีกระตุ้นให้ลูกอยากทำงานบ้าน ช่วยเสริมสร้างทักษะชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ทราบหรือไม่ว่า การทำงานบ้านในช่วงวัยเด็ก มีส่วนช่วยเสริมสร้างทักษะชีวิตได้ตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งคุณ Julie Lythcott-Haims เป็นนักเขียนและอดีตผู้นำนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้กล่าวบนเวที TED Talk ไว้ว่า “จากการศึกษาวิจัยค้นพบว่า ความสำเร็จของลูก เริ่มต้นขึ้นจากการทำงานบ้านในช่วงวัยเด็ก ยิ่งพ่อแม่ให้ลูกได้เริ่มต้นทำงานบ้านเร็ว เด็กก็จะยิ่งเรียนรู้ได้ดีขึ้น

ในขณะที่บ้านไหนที่พ่อแม่สปอยล์ลูก ไม่ปล่อยให้ลูกช่วยทำงานบ้านเลย เด็กจะคิดว่าเดี๋ยวพ่อแม่ก็ต้องมาทำให้ เมื่อซึมซับพฤติกรรมนี้ไปเรื่อยๆ จนติดนิสัย ไม่เพียงแต่จะส่งผลแค่การทำงานบ้านเท่านั้น แต่ยังอาจรวมถึงการเรียนหรือการทำการบ้านด้วย” ดังนั้นพ่อแม่คนไหนที่อยากฝึกลูกให้ได้ทำงานบ้านตั้งแต่ยังเล็ก วันนี้เรามีวิธีกระตุ้นให้ลูกอยากทำงานบ้านมาแชร์ให้ได้นำไปใช้กันค่ะ


1.ทำงานกันเป็นทีม
การทำงานเป็นทีม และสร้างบรรยากาศในการทำงานบ้านให้สนุก ถือเป็นวิธีกระตุ้นให้ลูกอยากทำงานบ้านมากๆ และจัดเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพอย่างมากเช่นกัน


2.ให้ลูกวางแผนการทำงานบ้านเอง
เมื่ออยากให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการทำงานบ้าน พ่อแม่ควรปล่อยให้ลูกได้วางแผนการทำงานบ้านเองด้วย ให้พวกเขาได้สนุกกับการออกแบบกิจกรรมเอง ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ มีความฉลาดในการจัดการและการวางแผน อีกทั้งยังช่วยพัฒนาในด้านความคิดสร้างสรรค์ได้ดี


3.ให้รางวัลด้วยวิธีสะสมแต้ม
การให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ จะเป็นการกระตุ้นให้ลูกมีกำลังใจอยากทำงานบ้านทุกๆ วัน พ่อแม่อาจจะออกแบบการให้รางวัลโดยการสะสมแต้มเพื่อแลกเป็นของรางวัล วิธีนี้จะช่วยให้ลูกสนุกกับการทำงานบ้านและได้ลุ้นกับการสะสมแต้มอีกด้วย


4.ใช้ภาษาที่นุ่มนวล
กิจกรรมใดๆ ก็ตามที่พ่อแม่อยากให้ลูกสนใจอยากเข้าร่วม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ภาษาที่นุ่มนวล และไม่ควรเป็นการบังคับเพื่อให้ลูกเข้าร่วมการทำกิจกรรมเด็ดขาด โดยเฉพาะการชักชวนให้ลูกทำงานบ้านเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต ควรที่จะต้องพูดจาดีๆ ด้วยภาษาที่นุ่มนวล เพื่อให้ลูกรู้สึกอยากทำจริงๆ


5.ทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง
โดยธรรมชาติแล้ว พ่อแม่คือต้นแบบแรกของลูก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หลากหลายกิจกรรมที่พ่อแม่ทำเป็นประจำ เด็กๆ มักจะเลียนแบบ ดังนั้นเมื่ออยากให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการทำงานบ้าน พ่อแม่ก็ควรทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง พยายามทำให้พวกเขาเห็นว่าการทำงานบ้านคือความสนุกอย่างหนึ่ง


6.ให้ลูกได้ทำอย่างอิสระ
เมื่อลูกเริ่มให้ความสนใจในการทำงานบ้าน พ่อแม่ควรปล่อยให้ลูกได้ทำอย่างอิสระ เพื่อให้พวกเขาได้แสดงออกถึงความสามารถในตัวเองได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเป็นการแสดงผลลัพธ์ให้พ่อแม่ได้เห็นด้วยว่า ความสามารถในการทำงานบ้านและการแก้ปัญหาของลูกมีพัฒนาการที่ดีขึ้นหรือไม่นั่นเอง


7.เอ่ยคำชมเชย
คนเป็นพ่อแม่ ไม่ควรเสียดายคำเชยชม อย่าคิดว่าการเชยชมลูกจะทำให้ลูกเกิดการหลงตัวเองเกินไป เพราะธรรมชาติของเด็ก ย่อมต้องการการถูกทำให้เป็นคนพิเศษและมีคุณค่า ดังนั้นเมื่อเห็นลูกทำงานบ้าน แม้จะเป็นเพียงแค่การหยิบจานกินข้าวของตัวเองไปวางไว้ในอ่างล้างจาน ก็ควรเอ่ยคำเชยชมว่าลูกเก่ง เพราะนั่นอาจทำให้ลูกอยากทำงานบ้านอื่นๆ ต่อไปด้วย


แม้ว่า 7 วิธีกระตุ้นให้ลูกอยากทำงานบ้านตามที่เราได้เอามาแบ่งปัน จะเป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่ดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ง่ายเกินไป แต่เชื่อไหมว่าวิธีเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ลูกอยากมีส่วนร่วมในการทำงานบ้านและเห็นผลจริง เพราะเป็นวิธีที่เข้ากับธรรมชาติของเด็กอย่างมากนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook