4 สิ่งปัจจัยสำคัญ ช่วยป้องกันออทิสติกได้ตั้งแต่เริ่มการตั้งครรภ์

4 สิ่งปัจจัยสำคัญ ช่วยป้องกันออทิสติกได้ตั้งแต่เริ่มการตั้งครรภ์

4 สิ่งปัจจัยสำคัญ ช่วยป้องกันออทิสติกได้ตั้งแต่เริ่มการตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ แม้จะเป็นเรื่องที่คุณแม่ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีป้องกันใดๆ เลย โดยเฉพาะโรคออทิสติก ซึ่งเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ท้องได้ค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในปีพุทธศักราช 2554 CDC หรือ Center for Disease Control and Prevention ของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศว่า จำนวนของเด็กที่เป็นออทิสติกเพิ่มขึ้นเป็น 188 กล่าวคือ ในจำนวนเด็กทั้งหมด 88 คน จะมีเด็กที่เป็นออทิสติกจำนวน 1 คน วันนี้เราจึงขอนำ 4 สิ่งสำคัญที่คุณแม่ควรรู้เกี่ยวกับออทิสติกมาบอกให้ได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่จะช่วยให้คุณแม่สามารถป้องกันการเป็นออทิสติกในทารกน้อยได้ตั้งแต่เริ่มการตั้งครรภ์นั่นเอง

1.โภชนาการ

สิ่งที่สำคัญในระหว่างตั้งครรภ์ที่คุณแม่ไม่สามารถมองข้ามหรือละเลยในความสำคัญได้ก็คือเรื่องอาหารการกิน เพราะอาหารคือตัวการสำคัญที่จะแสดงผลให้เห็นว่าลูกน้อยในครรภ์จะได้รับประโยชน์หรือผลกระทบอะไรบ้าง ทั้งนี้อาหารการกินของคุณแม่ที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์ ควรเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ว่าจะเป็นผักผลไม้หลากสี ธัญพืช หรือโปรตีน ในขณะเดียวกัน ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารแปรรูปและสารปรุงแต่งอาหารทั้งหลาย

และแม้ว่าอาหารแปรรูปหรือสารปรุงแต่งจะได้รับการยืนยันว่าปลอดภัยสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ แต่สารอาหารเหล่านี้ก็มักจะไม่ได้รับการทดสอบว่ามันสามารถส่งผลต่อพัฒนาการของทารกได้จริงหรือไม่ ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการเป็นโรคออทิสติกในทารกจึงแนะนำให้เลือกกินอาหารที่เหมาะสำหรับการตั้งครรภ์โดยเฉพาะ เช่น อาหารที่มีกรดไขมัน วิตามินดี หรือโฟลิก ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีงานวิจัยรองรับได้ว่าหากคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ได้รับสารอาหารเหล่านี้ระหว่างตั้งครรภ์ อาจเพิ่มความเสี่ยงให้ลูกเป็นออทิสติกสูงถึง 60% เลยทีเดียว

2.สารพิษ

ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงสารพิษและสารเคมีให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอล์ ยาฆ่าแมลง หรือยาเสพติด เป็นต้น ซึ่งการใช้สารเคมีและสารเสพติดในช่วงตั้งครรภ์จะส่งผลโดยตรงต่อร่างกายผ่านจมูก ปาก ปอด และผิวหนัง นั่นจึงอธิบายได้ว่าสารเคมีและสารเสพติดสามารถเข้าไปในระบบหมุนเวียนเลือดได้ และจะส่งตรงถึงทารกน้อยในครรภ์อย่างไม่ต้องสงสัยเลย


3.การติดเชื้อ

การติดเชื้อในระหว่างตั้งครรภ์ ถือเป็นตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโรคให้ต้องทำงานมากเกินไป และยังเป็นการเพิ่มอัตราเสี่ยงของพัฒนาการทางระบบประสาทให้ทำงานบกพร่อง ถึงแม้ว่างานวิจัยจะยังทำการวิจัยไม่ถึงว่าเชื้อประเภทไหนที่จะส่งผลต่อระบบประสาทโดยตรง แต่ก็มีงานวิจัยมากมายที่บ่งชี้ให้เห็นว่าการป้องกันไม่ให้ร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ติดเชื้อ ย่อมเป็นการป้องกันการเกิดโรคออทิสติกในเด็กได้ดีที่สุด


4.ความเครียด

ความเครียดถือเป็นตัวการสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อคุณแม่และทารกในครรภ์ และที่สำคัญความเครียดที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ยังส่งผลต่อพัฒนาการทั้งระบบภูมิคุ้มกันและฮอร์โมนอีกด้วย แต่ทั้งนี้คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถลดวิธีเครียดได้ด้วยการพยายามนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หรือพยายามออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย เป็นต้น

4 สิ่งสำคัญที่เราได้กล่าวไปข้างต้นนั้น ถือเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถป้องกันไม่ให้ทารกเป็นโรคออทิสติกได้ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ อีกทั้งยังเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามไปได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook