อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 2 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 2 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 2 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อายุตั้งครรภ์ 2 เดือน จะเริ่มส่งผลให้คุณแม่มีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็อาจทำให้คุณแม่บางท่านมีอาการแพ้ท้องที่รุนแรง อันเนื่องมาจากระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง ในส่วนของทารกน้อยในครรภ์ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เช่น มีการสร้างรก สร้างอวัยวะบางส่วน รวมทั้งเซลล์ประสาทส่วนกลางและสมองของทารกก็เริ่มมีการพัฒนาแล้ว มาดูกันค่ะว่าในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน คุณแม่ควรเลือกกินอาหารและหลีกเลี่ยงอาหารชนิดใดบ้าง


อาหารที่แม่ท้องควรกินในช่วงอายุครรภ์ 2 เดือน

เนื่องจากในช่วงเดือนที่ 2 ของการตั้งครรภ์ อวัยวะบางส่วนของทารกในครรภ์เริ่มมีการพัฒนา เซลล์ประสาทส่วนกลางและสมองก็เริ่มมีการพัฒนาแล้ว รวมทั้งระบบไหลเวียนโลหิตและการเต้นของหัวใจก็มีการพัฒนาด้วยเช่นกัน และในส่วนของอาหารที่คุณแม่ควรกินในช่วงนี้ก็คือ

1.อาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก
อาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก จะช่วยในเรื่องของการบำรุงเลือดให้กับคุณแม่ ช่วยลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งผ่านรกเข้าไปสู่ทารกน้อยด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังเป็นสารอาหารที่ช่วยป้องกันการเกิดโลหิตจางในคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกน้อยด้วย


2.อาหารประเภทโปรตีน
เนื่องจากอายุครรภ์ 2 เดือน ทารกน้อยจะเริ่มมีการสร้างอวัยวะต่างๆ ซึ่งโปรตีนจัดเป็นอาหารที่ช่วยในการสร้างอวัยวะต่างๆ ของทารกในครรภ์ได้ดีมากๆ


3.อาหารจำพวกแคลเซียม
แคลเซียมคือสารอาหารที่มีความโดดเด่นในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อของทารกในครรภ์อีกด้วย


4.อาหารที่ให้วิตามินบี2
อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี2 มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของทารกน้อยในครรภ์ ซึ่งถือเป็นสารอาหารที่คุณแม่ควรได้รับตลอดการตั้งครรภ์เลยก็ว่าได้


5.อาหารที่มีกรดโฟลิก
อาหารที่มีกรดโฟลิกจะช่วยให้เซลล์แต่ละตัวของตัวอ่อนมีความแข็งแรง ซึ่งหากคุณแม่ไม่ได้รับสารอาหารชนิดนี้ อาจเสี่ยงต่อการทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาทของลูกน้อย และยังเสี่ยงเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนดด้วย


อาหารที่แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงในช่วงอายุครรภ์ 2 เดือน

สำหรับอาหารที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีอายุครรภ์ 2 เดือนควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้กระทบต่อพัฒนาการของทารกน้อยในครรภ์มีดังนี้

1.เครื่องดื่มชากาแฟ
เหตุผลที่คุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงนี้ควรงดดื่มชากาแฟ เนื่องจากคาเฟอีนที่อยู่ในเครื่องดื่มเหล่านี้ มีส่วนทำให้การดูดซึมของธาตุเหล็กทำงานได้ไม่ดีพอ


2.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ประสาท ซึ่งจะส่งผลให้ทารกมีการเจริญเติบโตที่บกพร่อง มีน้ำหนักแรกเกิดน้อย และมีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อยไปด้วย รวมทั้งพัฒนาการของสติปัญญา ความจำ และการเคลื่อนไหวก็มีความบกพร่องเช่นกัน


3.นมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์
นมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์อาจมีจุลินทรีย์หรือแม้แต่เชื้อโรคต่างๆ ที่ทำให้สุขภาพของคุณแม่แย่ลง และยังเสี่ยงให้เกิดอันตรายต่อทารกอีกด้วย


4.อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก
อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก มีโอกาสทำให้เป็นไข้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านี้อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อทารกในครรภ์ได้สูง แม้แต่การกินไข่ดิบก็ถือเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ หากต้องการเสริมโปรตีนจากไข่ ควรทำให้สุกก่อนกินเสมอ


นอกจากอาหารและเครื่องดื่มบางชนิดที่ถูกห้ามสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ 2 เดือน ยังมีในเรื่องของการที่จะต้องกินอาหารที่ผ่านการปรุงสุกเข้ามาเสริมด้วย เพราะการกินอาหารที่ผ่านการปรุงสุก ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนท้องอย่างมาก จะกึ่งสุกกึ่งดิบก็ควรหลีกเลี่ยงด้วยกันทั้งสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook