อาการวิงเวียนศีรษะกับ 10 สาเหตุที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวัน

อาการวิงเวียนศีรษะกับ 10 สาเหตุที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวัน

อาการวิงเวียนศีรษะกับ 10 สาเหตุที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าอาการวิงเวียนศีรษะเกิดจาก 2 สาเหตุหลักๆ นั่นก็คือ สาเหตุที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำ และสาเหตุที่เกิดจากความผิดปกติภายในร่างกาย วันนี้เราจึงอยากชวนสาวๆ มาทำความเข้าใจถึงอาการวิงเวียนศีรษะที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งเราได้รวบรวมมากถึง 10 สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะจากการใช้ชีวิตประจำวันเลยทีเดียว จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.ขาดน้ำ
เมื่อใดที่ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ หรือสาวๆ มีพฤติกรรมการดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้ความร้อนภายในร่างกายสูงเกินไป และส่งผลทำให้ของเหลวภายในระบบโลหิตมีปริมาณน้อย จึงทำให้เลือดหนืด และก่อให้เกิดความดันโลหิตสูง พร้อมทั้งส่งผลให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะตามมาด้วย


2.ขาดธาตุเหล็ก
ร่างกายที่ขาดธาตุเหล็กจะทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง และนั่นจะทำให้ร่างกายมีเม็ดเลือดแดงที่มีลักษณะไม่สมบูรณ์หรือมีในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อร่างกาย ส่งผลให้ไม่สามารถลำเลียงออกซิเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


3.น้ำตาลในเลือดต่ำ
เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ย่อมส่งผลให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะไปจนถึงขั้นเป็นลมได้ ซึ่งสาเหตุในข้อนี้อาจเกิดจากการอดอาหารหรือกินอาหารไม่ตรงเวลา รวมทั้งสาเหตุอื่นๆ เช่น เกิดความไม่สมดุลของฮอร์โมน หรือดื่มแอลกอฮอล์


4.เมารถ
แน่นอนว่าการอยู่ในยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน เรือ หรือรถยนต์ ล้วนมีส่วนทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะได้ เพราะการอยู่ในยานพาหนะดังกล่าวสามารถรบกวนโครงสร้างของหูชั้นใน จนส่งผลให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ และอาเจียนตามมา


5.เมาค้าง
แอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปในปริมาณมาก จะถูกเปลี่ยนเป็นของเสียที่รอขับออกทางปัสสาวะ พร้อมทั้งถูกสะสมไปตามร่างกาย ซึ่งนั่นก็มีผลต่อการขาดน้ำและส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย จึงทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะทุกครั้งที่เมาค้างอย่างไม่ต้องสงสัย


6.พักผ่อนน้อย
เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ก็จะทำให้สมองทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลต่อฮอร์โมนความเครียด หรือที่เรียกว่า Cortisol จึงทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวนง่าย เครียด หงุดหงิด ปวดไมเกรน เวียนหัว และปวดที่เบ้าตา


7.ใช้งานสายตาหนัก
การใช้สายตาอย่างหนักหรือเพ่งเล็งติดต่อกันหลายชั่วโมงติดๆ ย่อมทำให้เกิดอาการตาล้า และมีอาการวิงเวียนศีรษะร่วมด้วย


8.เปลี่ยนท่าทางอย่างรวดเร็ว
การเปลี่ยนท่าทางอย่างรวดเร็ว เช่น การลุกขึ้นหรือนั่งลงอย่างฉับพลัน จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของความดันโลหิตที่รุนแรง ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะได้ ซึ่งสาเหตุนี้มักเกิดขึ้นบ่อยในผู้สูงอายุ


9.เครียดวิตกกังวล
เมื่อใดที่ร่างกายเกิดความเครียด สมองจะปล่อยฮอร์โมนความเครียดหรือ Cortisol ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ หัวใจ และหลอดเลือด โดยฮอร์โมนชนิดนี้จะทำให้หลอดเลือดแคบลง ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องหายใจถี่ขึ้นจนเกิดอาการวิงเวียนศีรษะร่วมด้วย


10.อุณหภูมิเปลี่ยนแปลง
อุณหภูมิที่สุดขั้ว โดยเฉพาะเย็นจัด จะทำให้เส้นเลือดบริเวณหัวหรือขมับเกิดการหดตัวลง ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะได้เช่นกัน หรือแม้แต่การอาบน้ำเย็นหรือกินของเย็นก็มีส่วน

นอกจากสาเหตุทั้ง 10 ข้อที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว แม้แต่สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย หรือการใช้ยาบางชนิดก็ย่อมทำให้เกิดผลข้างเคียง ทำให้มีอาการวิงเวียนศีรษะได้เหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook