เมนูอาหารลูกน้อย ข้าวห่อสาหร่ายไส้กุ้ง ปี2022

เมนูอาหารลูกน้อย ข้าวห่อสาหร่ายไส้กุ้ง ปี2022

เมนูอาหารลูกน้อย ข้าวห่อสาหร่ายไส้กุ้ง ปี2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP 69 ข้าวห่อสาหร่ายไส้กุ้งปี2022  ส.ค.ส ทานได้สำหรับหรับชาวฟันน้ำนมทุกคน

ยังจำกันได้ไหมคะว่าอาหารญี่ปุ่นคำแรกที่คุณพ่อคุณแม่ทานคือจานใดกันเอ่ย สำหรับคุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ จำภาพได้ชัดเจนเลย บรรยากาศห้องที่จัดเป็นแนวญี่ปุ่น เสียงน้ำตกขนาดย่อมในสวนหิน เสือเกราะซามูไร กลิ่นของเสื่อตาตามิ ในห้องอาหารญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า โชกุน น่าจะเป็นโอกาสพิเศษที่เป็นวันเกิดคุณตาของคุณแม่ สำหรับอาหารเริ่มจับตะเกียบจานแรกประเภทสุชิและซาชิมิสามสิบกว่าปีมาแล้ว คือ ข้าวห่อสาหร่ายไส้กุ้ง หรือข้าวปั้นหน้ากุ้ง และยังมีศึกแย่งรับประทานกับน้องสาวจกหัวไชเท้าขูดฝอยกันอย่างสนุกสนาน ดูเป็นเมนูที่ธรรมดาแต่นับว่าเมนูแรกที่เคยตื่นเต้นมาก ปัจจุบันทั้งร้าน ทั้งสมาชิกที่อยู่ในห้องนั้นก็หายกันไปตามกาลเวลา เหลือเพียงความทรงจำดีๆเก็บมาเล่าให้ลูกหลานฟัง มาทำให้ลูกหลานทานให้มีความสุขทุกครั้งที่นึกถึง

ในวาระเช้าวันขึ้นปีใหม่ เราก็ถือโอกาสนำเมนูนี้มาระลึกถึงความหลังอีกครั้ง แถม กุ้ง เอง ก็ถือเป็นหนึ่งในวัตถุดิบมงคลที่คนเชื้อสายจีนเขารับประทานกัน คุณแม่เลยขอส่ง  ส.ค.ส ทานได้อย่าง ข้าวห่อสาหร่ายไส้กุ้งปี 2022 อัพเกรดเมนูไส้กุ้งเดิมๆ ให้มีรสชาติหลากหลายมากขึ้นมาประเดิมเป็นเมนูแรกของปีให้ทุกครอบครัวมีความสุขความเจริญ ไร้โรคภัยกันถ้วนหน้านะคะ ลองไปดูวิธีทำกันค่า

เครื่องปรุง

ไส้กุ้ง
1.        กุ้งต้มสุก
2.        ต้นหอมซอย
3.        มายองเนส
4.        มะนาว
5.        ไข่กุ้ง

ข้าวสุชิ
1.        ข้าวสวย 1 ถ้วย
2.        มิริน 1 ช้อนชา
3.        น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา
4.        น้ำมันงา ¼ ช้อนชา (สูตรส่วนตัวของคุณแม่ที่ชอบความหอมในข้าว)
5.        ดอกเกลือ เล็กน้อย
6.        งาขาวคั่ว
7.        สาหร่ายแบบแผ่น




วิธีเตรียม

ลวกกุ้ง นำมาน็อคน้ำแข็งแล้วฉีกเป็นเส้นๆ ความสุขคุณแม่อยู่ตอนฉีกนี่และค่ะ การฉีกกุ้งนี่มันได้อารมณ์มาก จากนั้นนำความคลุกกับเครื่องปรุงทั้งหมดแล้วพักไว้ในตู้เย็นสัก 15 นาที ข้าวสวยร้อนๆ ใช้หอมมะลิของเราเนี่ยละคะหากไม่มีข้าวญี่ปุ่น เพราะถ้าเป็นข้าวใหม่เกรดดีก็จะมียางแบบพอดี นำมาคลุกกับเครื่องปรุงที่เตรียมไว้พักไว้ สิบนาที


วิธีทำ

สาหร่ายมาวางแผ่ลง ตักข้าวมาใส่ประมาณ 1/3 ของแผ่น ตามด้วยส่วนผสมของกุ้ง จากนั้นก็ทำการม้วนข้าว ทำให้แน่น แล้วตัดพอคำ ถ้าลูกชอบก็โรยไข่กุ้งลงไปเพิ่ม เป็นอย่างไรคะง่ายมากๆเลยเมนูนี้ สำหรับน้องน้อยที่แพ้กุ้งไม่ต้องเสียใจสามารถใช้ปูอัดมาทำมนูนี้แทนกุ้งได้นะคะ โดยนำมาฉีกเป็นเส้นๆก่อน เวลาซื้อปูอัดรบกวนดูส่วนผสมบนถุงด้วยนะคะ ต้องทำจากเนื้อปลาเท่านั้นไม่ใช่แป้งแล้วใส่กลิ่นปลา


พบกันใหม่เดือนหน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook