6 อาหารที่แม่ท้องควรทานเพื่อบำรุงทารกในครรภ์ให้แข็งแรงสมบูรณ์

6 อาหารที่แม่ท้องควรทานเพื่อบำรุงทารกในครรภ์ให้แข็งแรงสมบูรณ์

6 อาหารที่แม่ท้องควรทานเพื่อบำรุงทารกในครรภ์ให้แข็งแรงสมบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าคนเป็นแม่ เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ สิ่งที่หวังมากกว่าสิ่งใดๆ ในตัวลูกก็คือ สุขภาพร่างกายของทารกในครรภ์ที่แข็งแรงนั่นเอง ซึ่งในช่วงของการตั้งครรภ์คุณแม่จำเป็นที่จะต้องใส่ใจในเรื่องอาหารที่ควรกินและควรหลีกเลี่ยงอย่างมาก วันนี้เราจึงขอเอาอาหาร 6 ชนิดที่แนะนำให้คุณแม่ท้องกินเพื่อบำรุงลูกในครรภ์ให้ตัวใหญ่สุขภาพดีมาฝากกันค่ะ


1.เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น อกไก่ ไก่งวง และสันในหมู เป็นอาหารที่ช่วยควบคุมน้ำหนักของคุณแม่ได้ดี และยังอุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ในช่วงไตรมาสแรกได้ดี ที่สำคัญยังเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยบำรุงสมองของลูกอีกด้วย


2.อาหารทะเล
อาหารทะเลบางชนิดอาจถูกจัดเป็นอาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากมีสารเมทิล ซึ่งเป็นสารที่มีความเสี่ยงต่อการทำให้ระบบประสาทของทารกถูกทำลาย แต่อาหารทะเลบางชนิดเช่น ปลาทูน่าหรือปลาแซลมอน ถือเป็นอาหารที่แนะนำให้คุณแม่กินเพื่อบำรุงลูกในครรภ์ในเติบโต เนื่องจากอุดมไปด้วยโปรตีนและโอเมก้า3 ซึ่งช่วยบำรุงทารกได้อย่างสมบูรณ์


3.ไข่
ไข่ไก่ ไข่เป็ด หรือไข่นกกระทา เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน กรดโฟลิก กรดอะมิโน วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญมากมาย ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนช่วยพัฒนาตัวอ่อนให้เติบโตและมีน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่มาตรฐาน แต่แนะนำให้กินวันละ 1 ฟอง และควรปรุงสุกก่อนเสมอ


4.ผักใบเขียว
ผักใบเขียว ไม่ว่าจะเป็นบร็อกโคลี ผักโขม ดอกกะหล่ำ หรือผักคะน้า อุดมไปด้วยกากใยอาหารสูง มีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี แถมยังมีวิตามินเอ แร่ธาตุ โปรตีน และแคลเซียม ซึ่งช่วยเสริมสร้างสมอง พัฒนากระดูก และพัฒนากล้ามเนื้อให้แข็งแรงอีกด้วย


5.ธัญพืชและถั่วต่างๆ
ธัญพืชต่างๆ วอลนัท อัลมอนด์ ถั่วแดง ถั่วเหลือง หรือถั่วดำ อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีแคลเซียม วิตามินบีรวม และธาตุเหล็ก ที่ช่วยในการเจริญเติบโตของลูกในท้องได้เป็นอย่างดี


6.นม ชีส และโยเกิร์ต
นม ชีส และโยเกิร์ต จัดเป็นแหล่งโปรตีนและแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต และช่วยเพิ่มน้ำหนักตามเกณฑ์มาตรฐานให้กับลูกน้อยในครรภ์ ทั้งนี้แนะนำให้ดื่มนมอย่างน้อยวันละ 200-500 มิลลิลิตร หรือกินโยเกิร์ตสูตรไขมัน 0% ไม่เกิน 2 ถ้วย


แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แม้อาหารเหล่านี้จะถูกจัดเป็นอาหารที่แนะนำให้คุณแม่กินเพื่อเสริมสร้างร่างกายของลูกน้อยในครรภ์ให้เติบโต แต่คุณแม่ก็ยังต้องกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook