เกิดอะไรขึ้นกับเวที Golden Globes 2022 เหตุใดจึงไร้พรมแดง ไร้การถ่ายทอดสด?

เกิดอะไรขึ้นกับเวที Golden Globes 2022 เหตุใดจึงไร้พรมแดง ไร้การถ่ายทอดสด?

เกิดอะไรขึ้นกับเวที Golden Globes 2022 เหตุใดจึงไร้พรมแดง ไร้การถ่ายทอดสด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นเวทีสุดยิ่งใหญ่ของวงการภาพยนตร์อีกเวทีหนึ่งรองจากเวที Oscar เลยก็ว่าได้ โดย Golden Globes หรือรางวัลลูกโลกทองคำนั้นเป็นเวทีที่จัดขึ้นมายาวนานกว่า 78 ปี แต่เหตุใดปีที่ 79 จึงไร้ซึ่งพรมแดง ไม่มีนักแสดงมาร่วมงาน และไม่มีแม้แต่การถ่ายทอดสดแต่อย่างใด มาไขข้อสงสัยจากเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 14 ปีที่ผ่านมานี้กันดีกว่า

ในปี 2021 ที่ Golden Globes เดินหน้าประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลและเดินหน้าจัดงานท่ามกลางสถานการณ์ Covid-19 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากมีการเลื่อนการจัดงานมาหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งแทบจะในทันทีที่ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล ก็ต้องพบกับกระแสดราม่าของคนในวงการภาพยนตร์อย่างล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็นจากเหล่าค่ายภาพยนตร์ เหล่านักแสดง หรือข้อกังขาจากผู้ติดตามภาพยนตร์จากทั่วโลก 



ต้องบอกก่อนว่ารางวัลในเวทีวงการภาพยนตร์นั้นเกิดจากการตัดสินโดยคณะกรรมการกลุ่มหนึ่งเช่นเดียวกัน ซึ่งผู้ที่สามารถคว้ารางวัลในเวทีนั้นๆ ไปได้ ก็เสมือนได้รับการการันตีในเส้นทางภาพยนตร์นี้เพื่อปูทางสู่การเป็นนักแสดงรางวัล ผู้กำกับรางวัลผู้สร้างภาพยนตร์ที่คว้ารางวัล จึงนับว่าการกวาดรางวัลใหญ่บนเวทีเหล่านี้เป็นเส้นทางที่ใครหลายๆ คนคาดหวัง แต่มอบประโยชน์ทั้งในหน้าที่การงานและด้านจิตใจครบทุกมิติ โดยหากเปรียบเทียบกับการตัดสินรางวัลของเวทีใหญ่อีกเวทีหนึ่งอย่าง Oscars ที่มีคณะกรรมการเข้าร่วมตัดสินรวมกันกว่าพันคน

แต่กลับกันเวที Golden Globes 2022 ที่ใช้วิธีการตัดสินโดย Hollywood Foreign Press Association เป็นคณะกรรมการผู้ร่วมตัดสินในหลังสิบถึงหลักร้อยคนแต่เพียงเท่านั้น และนี่อาจจะเป็นสิ่งที่สร้างข้อสงสัยให้กับผู้คนในวงการทั่วโลกเกิดการตั้งคำถามขึ้นมาถึงความโปร่งใสและเกณฑ์ในการตัดสินของเวทีนี้ 

Lady Gaga ในชุดราตรีกูตูร์ Fall 2018 จาก Valentino ที่งาน Golden Globes ปี 2019 Getty Images

และหลังจากข้อกังขาในครั้งนั้นที่ยังไม่ได้รับการตอบจากเวที ส่งผลให้ในงาน Golden Globes 2022 ปีนี้โดนแบนจากคนในวงการภาพยนตร์แบบหนักหน่วง และกระตุ้นดราม่าให้ร้อนระอุมากขึ้นกว่าเดิมเมื่อสื่อในอเมริกาเขียนถึงผลประโยชน์ทับซ้อนในเวทีนี้ อีกทั้งยังเรื่องการเหยียดสีผิวในองค์กร ที่เผยว่าในองค์กรนั้นไม่มีคนผิวดำมากว่า 20 ปีแล้วเห็นจะได้ ยิ่งทำให้กระแสการแบน Golden Globes รุนแรงขึ้นกว่าเดิมอีกครั้ง

จนผู้คนประกาศแบนเวทีใหญ่เป็นเวลากว่า 1 ปี เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ให้มีความโปร่งใสมากกว่าเดิม และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้เราได้เห็นเวที Golden Globes ครั้งที่ 79 นี้ไร้ซึ่งพรมแดง ไร้ซึ่งผู้ร่วมงาน ไร้ซึ่งอาฟเตอร์ปาร์ตี้และแสงแฟลช และไร้แม้แต่การถ่ายทอดสดเสียด้วยซ้ำ มีเพียงการประกาศรางวัลแต่ละสาขาบนเว็บไซต์และผ่านโซเชียลมีเดียแต่เพียงเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook