เปิดใจแอร์โฮสเตส สายการบินดัง กับเบื้องหลังชีวิตทำงานช่วงโควิด ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

เปิดใจแอร์โฮสเตส สายการบินดัง กับเบื้องหลังชีวิตทำงานช่วงโควิด ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

เปิดใจแอร์โฮสเตส สายการบินดัง กับเบื้องหลังชีวิตทำงานช่วงโควิด ที่หลายคนอาจยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ยังคงหนักอย่างไม่มีลดลง ในทุกๆ อาชีพก็ต้องเดินหน้าต่อเพื่อปากท้องด้วยกันทั้งสิ้น รวมทั้ง "แอร์โฮสเตส" อาชีพที่สาวๆ หลายคนฝันอยากเป็น ก็เจอผลกระทบอย่างหนักในช่วงเวลานี้เช่นกัน วันนี้ Sanook Women มีโอกาสได้คุยกับ คุณธารา- ธาราทิพย์ อินต๊ะอุด สาวสวย ผู้มีประสบการณ์ในการบินมามากกว่า 7 ปี และได้เข้าเป็นแอร์โฮสเตส หรือลูกเรือของสายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส มาเป็นเวลา 3 ปี 2 เดือนแล้ว เธอจะมีการปรับตัวกับการทำงานอย่างไร และทำอย่างไรให้ได้ก้าวไปทำงานกับสายการบินที่ดีที่สุดในโลกได้ พร้อมเรื่องราวบนเครื่องบินที่หลายๆ คนอาจยังไม่รู้ ตามมาเลยค่ะ

ถ้าอยากเป็นแอร์โฮสเตส ต้องมีคุณสมบัติอะไร และต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

การทำงานเป็นแอร์โฮสเตสให้กับสายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส ถือเป็นสายการบินในฝันสำหรับสาว ๆ หลายคน มันก็เหมือนความฝันที่เป็นจริงของดิฉันที่ได้เข้าร่วมทำงานกับกาตาร์ แอร์เวย์ส ในฐานะแอร์โฮสเตสหรือลูกเรือ ดิฉันต้องเตรียมตัวหลายอย่าง เช่น เข้าฝึกเรียนรู้เพื่อประเมินผลก่อนเริ่มฝึก เข้าร่วมการฝึกอบรมเบื้องต้นโดยใช้เวลาเกือบ 3 เดือนเพื่อเรียนรู้ด้านความปลอดภัยและการบริการ ดิฉันจำได้ว่าการเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยตอนเริ่มต้นนั้นค่อนข้างยากเพราะมันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับทุกคนที่ทำงานในสายการบิน รวมถึงลูกเรือที่ทำงานบนเครื่องบิน

ในฐานะลูกเรือเราต้องเรียนรู้วิธีใช้งานอุปกรณ์ทั้งหมดบนเครื่องบิน รวมทั้งเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเครื่องบิน เช่นเดียวกันกับการเรียนรู้เกี่ยวกับรถยนต์ที่เราขับ นอกจากนี้ เราจะต้องสามารถเอื้อมมือให้ถึงอุปกรณ์บนเครื่องและสามารถเข้าใจและสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี ในการเป็นลูกเรือ คุณต้องมีอายุอย่างน้อย 18 ปีขึ้นไปและมีสุขภาพที่ดีที่จะทำงานแบบนี้ได้ เมื่อคุณสอบผ่านส่วนด้านความปลอดภัยทั้งหมดของการฝึกอบรมแล้ว การฝึกต่อไปจะมุ่งเน้นไปที่การบริการลูกค้าและผลิตภัณฑ์บนเครื่อง ซึ่งเราจะต้องรู้เกี่ยวกับการบริการและการต้อนรับระดับ 5 ดาว และวิธีการให้บริการลูกค้าทุกคน


มุมมองการเป็นแอร์โฮสเตสในความคิดของคุณ

ในฐานะลูกเรือ เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับลูกค้าและมุ่งเน้นด้านการบริการ ดังนั้น มันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องทำหน้าที่ของเราอย่างเต็มที่

สายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้รับรางวัลสายการบินที่ดีที่สุดในโลกและเป็นสายการบินเดียวในโลกที่ได้รับรางวัล Skytrax ถึงหกครั้ง เรามุ่งมั่นที่จะให้บริการแบบไร้ที่ติแก่ผู้โดยสารของเรา

นอกจากการนำเสนอและการแต่งการที่ต้องดูดีแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ เราจะต้องรักในการทำงานในอุตสาหกรรมการบริการ เราจะต้องทำให้ผู้โดยสารประทับใจในการบริการของเรา และเราต้องมีความคิดในแง่บวกด้วยทัศนคติในการให้บริการอย่างแท้จริง

ความอดทนและการเอาใจใส่ก็เป็นสิ่งสำคัญมากในการเป็นลูกเรือ บางครั้ง ผู้โดยสารบางคนอาจจะอารมณ์ไม่ดีใส่ แต่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจ เนื่องจากพวกเขาอาจกำลังเผชิญกับปัญหาบางอย่างอยู่ ดังนั้น นี่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วยความเมตตาและความอดทน ดิฉันได้เรียนรู้ว่า ผู้โดยสารเหล่านี้จะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นหลังจากเราได้มอบการบริการที่ดีและแสดงให้เห็นถึงความอ่อนโยน ยิ้มแย้มของเรา

ในฐานะลูกเรือ เราต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหลาย ๆ คน เราคือภาพลักษณ์ของสายการบิน เราไม่ได้เป็นเพียงตัวแทนของสายการบินในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์เท่านั้น แต่เรายังต้องทำหน้าที่อย่างหลากหลายในขณะปฏิบัติหน้าที่ ยกตัวอย่างเช่น การปฐมพยาบาล การรักษาความปลอดภัย พี่เลี้ยงเด็ก หรือแม่ครัว เราจะต้องทำหน้าที่เหล่านี้ให้ได้เพื่อบริการลูกค้าของเรา ดังนั้น การเป็นลูกเรือจึงต้องสามารถทำหน้าที่ได้หลายอย่าง


ดูแลสุขภาพอย่างไร เมื่อได้มาเป็นแอร์โฮสเตส ที่ใช้ชีวิตที่ทำงานไม่เป็นเวลา

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอช่วยให้ร่างกายตัวเองฟิต แม้จะทำงานไม่เป็นเวลาก็ตาม นอกจากนี้ ดิฉันยังต้องแน่ใจว่าได้รับประทานอาหารที่สมดุลเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ ด้วยสถานการณ์การระบาดใหญ่ทั่วโลก เราได้มีการติดตามสถานะสุขภาพของเราเป็นประจำด้วยตรวจการคัดกรองอุณหภูมิและการตรวจโควิด-19 อย่างสม่ำเสมอ และการทานวิตามินบางชนิดเป็นประจำ เช่น วิตามินซี ก็เป็นสิ่งสำคัญมากในการป้องกันโรคไข้หวัด

แอร์โฮสเตสแอร์โฮสเตส
การทำงานกับสายการบินนี้ สอนอะไรบ้าง มีประสบการณ์อะไร ที่หาไม่ได้จากที่อื่น

ในฐานะที่เราเป็นหนึ่งในสายการบินที่ดีที่สุด เราย่อมมีความเป็นเลิศด้านบริการและมุ่งมั่นที่จะมอบและนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าของเราเท่านั้น

จุดการเรียนรู้ที่สำคัญอีกจุดหนึ่ง คือ ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 มีการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เราต้องปรับตัว เช่น การสวมชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ตลอดจนโปรโตคอลด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยที่เพิ่มสูงขึ้นบนเครื่องบิน นอกจากนี้ เนื่องจาก กาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นหนึ่งในสายการบินไม่กี่สายการบินที่ไม่หยุดบินตลอดช่วงการแพร่ระบาด ดิฉันได้เรียนรู้กับประสบการณ์มากมายที่จำเป็นในด้านการนำสุขอนามัยที่ดีบนเครื่องบินมาปรับใช้ในขณะที่เราทำงานไปพร้อมกับวิกฤตดังกล่าว ดิฉันมั่นใจว่าเราเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในเรื่อง "ความปกติรูปแบบใหม่" หรือที่เรียกกันว่า new normal ด้วยโปรโตคอลและเทคโนโลยีด้านสุขอนามัยล่าสุดของเรา

อีกหนึ่งตัวอย่างที่ได้เรียนรู้ คือเรื่องการจัดการกับผู้โดยสารในช่วงการแพร่ระบาด ส่วนใหญ่เราเพียงแต่เตือนผู้โดยสารอย่างสุภาพให้สวมหน้ากากและปฏิบัติตามระเบียบ ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่จะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ แต่บางครั้งเราก็มีผู้โดยสารบางท่านที่ไม่ปฏิบัติตาม และจะเราเรียนรู้วิธีที่จะจัดการกับสิ่งเหล่านี้ด้วยไหวพริบ

ดิฉันได้มีโอกาสสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือชุด PPE แบบเต็มตัวและใส่แว่นตาป้องกันในช่วงการระบาดใหญ่ ซึ่งดิฉันไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเราจะได้สวมใส่ชุดแบบนี้บนเครื่องบิน มันเหมือนกับว่าเรากำลังทำงานในโรงพยาบาลหรือยานอวกาศ เราได้เห็นลูกค้าหลายท่านชื่นชม หรือมีแม้กระทั่งมีลูกค้าเข้ามาขอถ่ายรูปกับเรา แม้เราจะอึดอัดกับการสวมใส่ชุดแบบนี้ แต่เราก็ได้สัมผัสกับประสบการณ์พิเศษที่ไม่เคยมีมาก่อน

ชุด uniform ที่ใส่เป็นอย่างไร และรู้สึกอย่างไรกับชุดบ้าง

ชุดแอร์โฮสเตส หรือลูกเรือของสายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ส นั้นได้รับการยอมรับและชื่นชมจากทั่วโลก เนื่องจากแสดงถึงความมีระดับและความสง่างาม ดิฉันรู้สึกภาคภูมิใจเมื่อได้ใส่เครื่องแบบของเรา เพราะเราคือสายการบินที่ดีที่สุดในโลก

เรามีความภูมิใจในรูปลักษณ์ของเราและจะต้องดูแลรูปลักษณ์นี้ให้เป็นอย่างดีตลอดเวลา เนื่องจากเราเป็นตัวแทนของสายการบินที่ดีที่สุดในโลก

ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ เราต้องสวมชุด PPE เพื่อเป็นเกราะป้องกันเพื่อให้แน่ใจว่าทั้งลูกเรือและผู้โดยสารของเราจะมีความปลอดภัย แม้ตอนนี้เราจะไม่ต้องใส่ชุด PPE แล้ว แต่เรายังต้องใส่หน้ากากซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรในการปรับตัว เนื่องจากเราจำเป็นต้องพูดให้ดังขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อให้แน่ใจว่าผู้โดยสารจะได้ยินเสียงของเราและจะต้องแสดงให้เห็นว่าเรานั้นยิ้มแย้มหลังหน้ากากอีกด้วย

การสวมหน้ากากตอนนี้กลายเป็นเรื่องปกติสำหรับเราไปแล้ว แม้จะปิดบังรอยยิ้มไว้ก็ตาม เราต้องแสดงให้เห็นว่าการบริการเรามาจากใจ เพราะผู้โดยสารสามารถสัมผัสได้ถึงความเอาใจใส่และความจริงใจจากการบริการ

นอกจากนี้ ดิฉันยังชอบที่จะสวมใส่ชุดสีเบอร์กันดีนี้และรู้สึกภูมิใจเสมอเมื่อสวมใส่มัน

แอร์โฮสเตสแอร์โฮสเตส
หลายคนฝันอยากทำงานกับสายการบิน เพราะค่าตอบแทนค่อนข้างเยอะ คุณมีความคิดเห็นอย่างไร และการได้ค่าตอบแทนที่สูงนั้น ต้องแลกกับอะไรบ้าง

โดยส่วนตัวแล้ว ดิฉันชอบการเดินทางและการทำงานเป็นแอร์โฮสเตสกับกาตาร์ แอร์เวย์ส เพราะทำให้ดิฉันได้มีโอกาสได้เดินทางไปท่องเที่ยวสำรวจจุดหมายปลายทางใหม่ ๆ และได้มองโลกในแง่ดีมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ได้รับค่าตอบแทนที่ดี

ดิฉันรู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นใบหน้าที่มีความสุขของผู้โดยสารเมื่อพวกเขาอยู่บนเที่ยวบินของเรา

พวกเราทุกคนทำงานอย่างหนักทุกวันเพื่อให้ผู้โดยสารทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด การได้เห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของผู้โดยสารเมื่อไปถึงจุดหมายปลายทางถือเป็นเรื่องที่คุ้มค่าเพราะเรารู้ว่าเราเป็นส่วนหนึ่งที่มีบทบาทในการให้บริการที่ดีเยี่ยมแก่พวกเขา

ในแง่ของความก้าวหน้าในอาชีพ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ตระหนักและส่งเสริมลูกเรือทุกคนที่ทำงานได้ดี ดังนั้น ผู้ที่ทำงานหนักและมีความสามารถพิเศษก็จะได้ได้รับรางวัลตามความสามารถและความตั้งใจ

ดิฉันมีโอกาสได้รับการเลื่อนตำแหน่งอย่างรวดเร็ว โดยได้ไปทำงานในห้องโดยสารชั้นธุรกิจหลังจากที่ได้ทำงานในชั้นประหยัดมาเป็นเวลาหนึ่งปี นี่เป็นแรงบันดาลใจให้ฉันทำงานหนักขึ้นและหวังว่าจะได้เติบโตไปพร้อมกับบริษัทต่อไป นอกจากนี้ เรายังต้องรักษาประสิทธิภาพการทำงานของเรา เนื่องจากเราจะมีการประเมินทุก ๆ 3 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าเราดำเนินการตามมาตรฐานของขั้นตอนด้านความปลอดภัย การบริการลูกค้า และในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์


กฎข้อไหนของทางสายการบิน ที่คุณรู้สึกว่าท้าทาย และเป็นจุดเปลี่ยนให้ชีวิตปรับตัวได้ดีขึ้น

ความท้าทายเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในช่วงเริ่มต้นของ โควิด-19 ในฐานะลูกเรือที่เดินทางรอบโลก เราต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดด้านโควิด-19 ของประเทศเพื่อให้แน่ใจว่าเราทุกคนจะปลอดภัย

ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดเมื่อต้นปี 2563 คนส่วนใหญ่มีความหวาดกลัวต่อไวรัสเป็นอย่างมาก เนื่องจากเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับการระบาดครั้งใหญ่นี้ มันทำให้เราวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำงาน แต่กาตาร์ แอร์เวย์ส  สามารถรับมืออย่างรวดเร็วและเปิดตัวโปรโตคอลที่ครอบคลุม เช่น การปกป้องลูกเรือด้วยชุด PPE เป็นต้น ดังนั้น ข้อกังวลของเราจึงได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ เราต้องปรับตัวให้เข้ากับ new normal ของกฎการกักตัวและการเดินทางไปยังประเทศต่าง ๆ ระหว่างการหยุดพักระหว่างทาง

มันเป็นประสบการณ์ที่แตกต่าง แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่สำหรับดิฉัน และดิฉันตั้งตารอวันที่เราทุกคนจะได้เดินทางอย่างอิสระอีกครั้ง

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้โลกทั้งใบหยุดนิ่ง และทุกคนต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นเดียวกัน ซึ่งเราไม่สามารถไปเยี่ยมคนที่เรารักได้เกือบสองปี ทำให้พวกเราทุกคนอาจมีความเครียด อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องปรับตัวให้สามารถอยู่กับวิถีชีวิตแบบใหม่นี้ให้ได้


ช่วงโควิดเกิดอะไรขึ้นบ้าง และมีการปรับตัวอย่างไร

ดิฉันภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ กาตาร์ แอร์เวย์ส ในฐานะลูกเรือ เราเป็นหนึ่งในสายการบินเพียงไม่กี่แห่งที่ไม่เคยหยุดให้บริการตลอดช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเรากลายเป็นสายการบินที่ได้ส่งผู้โดยสารทั่วโลกเดินทางกลับบ้าน อันที่จริงแล้ว ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 กาตาร์ แอร์เวย์สได้ส่งผู้โดยสารกว่า 3.2 ล้านคนเดินทางกลับบ้านไปหาคนที่พวกเขารักได้อย่างปลอดภัยในช่วงเวลาวิกฤตินี้

จากการแพร่ระบาด มีการใช้มาตรการด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยมากมาย ในฐานะส่วนหนึ่งของลูกเรือ นี่อาจเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่สุดที่เราต้องทำกัน แต่มันก็เป็นสิ่งที่จำเป็น

เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เกิดขึ้นกับการบริการของเราบนเครื่องบินลูกเรือสามารถให้ข้อเสนอแนะและแนวคิดแก่บริษัทเพื่อนำไปปรับใช้ได้ การมีผู้โดยสารในห้องโดยสารน้อยลงทำให้เรามีเวลามากขึ้นในการสนทนาและพูดคุยกับผู้โดยสารของเรา และทำให้เราค้นพบวิธีที่จะให้บริการที่ดียิ่งขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้น

พวกเราส่วนมากมีความกังวลเล็กน้อยในช่วงเริ่มต้น เนื่องจากตอนนั้นเราไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับไวรัสมากนัก แต่กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ปรับตัวอย่างรวดเร็วและใช้มาตรการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยต่าง ๆ เพื่อให้ดิฉันรู้สึกสบายใจ

ตอนช่วงแรก ๆ เรารู้สึกตกใจมากที่ไวรัสสามารถส่งผลกระทบต่อจำนวนลูกค้าและทำให้เที่ยวบินจำนวนมากของเราไม่สามารถดำเนินการได้ ดิฉันจำได้ว่าเราได้มีการปรับตารางงานเพื่อให้มีเวลากลับบ้านตามเคอร์ฟิว อย่างไรก็ตาม มันก็ยังมีด้านบวกอยู่บ้าง เรามีเวลาในการทำงานอดิเรกใหม่ ๆ ได้เริ่มออกกำลังกาย ทำอาหารที่บ้านมากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทยังสนับสนุนให้เราทำการแข่งขันส่งวิดีโอการทำอาหารอีกด้วย ซึ่งช่วยให้เรารู้สึกสนุกและมีความสุขที่ได้อยู่บ้าน และในทุก ๆ เดือนเราก็จะนำวิดีโอโยคะไปฝึกที่บ้านอีกด้วย

สายการบินมีรางวัลการันตีมากมาย

แม้ว่าจะมีความท้าทายมากมายเกิดขึ้น ดิฉันภูมิใจที่จะกล่าวว่ากาตาร์ แอร์เวย์ส นั้นได้มีการทำงานอย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเพิ่งได้รับรางวัลสายการบินแห่งปี 2564 จาก Skytrax และเป็นครั้งที่ 6 พร้อมรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย ได้แก่ ชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก, ห้องรับรองสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก, ที่นั่งสายการบินชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก, อาหารและเครื่องดื่มชั้นธุรกิจที่ดีที่สุดในโลก และสายการบินที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง ไม่เพียงเท่านั้น กาตาร์ แอร์เวย์ส ยังเป็นสายการบินแรกที่ได้รับการจัดอันดับความปลอดภัยจากโควิด-19 ระดับ 5 ดาว ในขณะที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาหมัดซึ่งเป็นฐานการบินของกาตาร์ แอรเวย์ส ก็ได้ถูกรับเลือกให้เป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก และยังได้รับการจัดอันดับความปลอดภัยจากโควิด-19 ระดับ 5 ดาวตามมาตรฐาน Skytrax COVID-19 Safety Rating ด้วยเช่นกัน ดังนั้น ดิฉันจึงภูมิใจในความสำเร็จของเราแม้จะอยู่ในช่วงที่ยากลำบากก็ตาม

สำหรับกาตาร์ แอร์เวย์ส กลยุทธ์ของเราคือการรักษาการดำเนินงานและยึดหลักที่เราจะเป็นสายการบินที่ไม่เคยหยุดบินตลอดช่วงการระบาดใหญ่ เราเชื่อว่ามันเปรียบเสมือนหน้าที่และความมุ่งมั่นของเราที่จะอยู่เคียงข้างผู้โดยสารของเราไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีหรือร้าย เราไม่เคยละทิ้งผู้โดยสารของเรา และในขณะที่สายการบินหลายแห่งตัดสินใจที่จะระงับการดำเนินงานในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ที่สุดเพื่อลดการสูญเสียทางการเงินในระยะสั้น กาตาร์ แอร์เวย์ส ตัดสินใจที่จะดูสถานการณ์ด้วยแนวทางแบบระยะยาว ซึ่งเราพบโอกาสในช่วงเวลานี้ในการส่งตัวผู้โดยสารหลายท่านกลับประเทศบ้านเกิดทั่วโลก เนื่องจากสายการบินส่วนใหญ่หยุดดำเนินการท่ามกลางความต้องการของการส่งตัวกลับประเทศทั่วโลก

กาตาร์ แอร์เวย์ส จึงกลายเป็นสายการบินเดียวที่ได้รับส่งผู้โดยสารที่ติดค้างจำนวนมากที่จะกลับบ้านเกิดได้อย่างปลอดภัย ตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2563 เราได้ช่วยส่งผู้โดยสายกว่า 3.2 ล้านคนให้กลับบ้านอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะในประเทศไทย สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ให้บริการหนึ่งถึงสองรอบบริการต่อวัน ระหว่างกรุงเทพฯ และโดฮา ขึ้นอยู่กับความต้องการ เราได้ให้บริการผู้โดยสารทั้งในและนอกประเทศไทยแล้วกว่า 170,000 ท่าน ระหว่างเดือนมีนาคม 2563 ถึง กันยายน 2564

แนวทางธุรกิจของสายการบินของเราคือการแสวงหาโอกาสในเชิงรุกและว่องไวในการปรับตัวให้เข้ากับวิกฤตโควิด-19 ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่น กาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นหนึ่งในสายการบินแรก ๆ ที่เปิดตัวนโยบายการจองแบบยืดหยุ่น และอาจเป็นหนึ่งในสายการบินที่ยืดหยุ่นที่สุด โดยผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนวันที่และเลือกตัวเลือกการคืนเงินได้แบบไม่จำกัดครั้งหากเที่ยวบินถูกยกเลิก ​สิ่งนี้ทำให้ผู้โดยสารของเราสามารถสบายใจมากขึ้นเมื่อพวกเขาจองตั๋วกับเรา

นอกจากนี้ กาตาร์ แอร์เวย์ส เข้าใจดีว่าสุขอนามัยและความปลอดภัยนั้นเป็นความกังวลสูงสุดสำหรับผู้โดยสาร และเราเป็นสายการบินชั้นนำที่ปฏิบัติตามหลักปฏิบัติด้านสุขอนามัยการบินที่ดีที่สุด

กาตาร์ แอร์เวย์ส มั่นใจเป็นอย่างมากในเรื่องโปรโตคอลความปลอดภัยในการเป็นสายการบินระหว่างประเทศแห่งแรกที่ได้รับการจัดอันดับความปลอดภัยจากโควิด-19 ระดับ 5 ดาวจาก Skytrax นอกเหนือจากโปรโตคอลด้านสุขอนามัยที่มีมาตรฐาน เช่น ชุดตรวจสุขภาพและการวัดอุณหภูมิ เรายังลงทุนในเทคโนโลยีล่าสุดเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร ยกตัวอย่างเช่น สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นสายการบินแรกที่ใช้ระบบทำความสะอาดห้องโดยสารด้วยรังสี UV ของ Honeywell เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องบินมีสุขอนามัยในที่เหมาะสมที่สุด และเรายังได้เปิดตัวระบบความบันเทิงบนเครื่องบินแบบไม่ต้องสัมผัส ซึ่งผู้โดยสารสามารถควบคุมความบันเทิงผ่านอุปกรณ์ของตนเองเพื่อลดการสัมผัสได้ ดังนั้น ไม่เพียงแต่เราเป็นสายการบินที่เชื่อถือได้เท่านั้น แต่เรายังเป็นสายการบินที่มีความปลอดภัยมาก ผู้โดยสารของเรา 99.988% นั้นจะเดินทางปลอดภัยจากโควิด-19

สิ่งที่น่าสนใจอีกหนึ่งสิ่ง คือ กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้เปิดตัวจุดหมายปลายทางใหม่ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง เนื่องจากสายการบินส่วนใหญ่ได้หยุดให้บริการในขณะนั้น


คิดว่าคุณมีส่วนอะไรบ้าง ที่ทำให้สายการบินได้รับรางวัลแห่งปี

ในฐานะลูกเรือของกาตาร์ แอร์เวย์ส เรามีบทบาทสำคัญในการพบปะกับลูกค้า เมื่อเราสวมเครื่องแบบ เราเปรียบเสมือนตัวแทนของบริษัท ดังนั้น เราต้องแน่ใจว่าเราให้บริการที่ดีที่สุดแก่ผู้โดยสารทุกคน

นอกจากการให้บริการที่ยอดเยี่ยมแล้ว ดิฉันยังเชื่อว่าความสำเร็จของกาตาร์ แอร์เวย์ส  ยังได้รับการสนับสนุนจากทีมงานอื่น ๆ ในบริษัทที่รับประกันความเป็นเลิศในทุกจุด ทำให้เราสามารถมอบประสบการณ์อันน่าจดจำและน่าทึ่งให้แก่ลูกค้าของเรา


ช่วงนี้กลับมาบินได้แล้ว สถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง

เนื่องจากพรมแดนระหว่างประเทศส่วนใหญ่ยังคงปิดอยู่ในขณะนี้ ทำให้เที่ยวบินของเรามีจำนวนผู้โดยสารน้อยลงมากเนื่องจากความต้องการในการเดินทางยังคงฟื้นตัวอย่างล่าช้า ห้องโดยสารของเราก็เงียบขึ้นด้วยเช่นกันเพราะจำนวนผู้โดยสารที่ลดลง แต่นี่ก็ช่วยให้ลูกเรือมีเวลาดูแลและบริการผู้โดยสารที่มีอยู่ได้มากขึ้น

โดยปกติแล้ว ลูกค้าบางคนอาจจะมีความวิตกกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับความปลอดภัยของตน บางเที่ยวบินอาจมีผู้โดยสารปฏิเสธที่จะรับประทานอาหารเนื่องจากกังวลเรื่องไวรัสที่แพร่ระบาด ซึ่งกรณีเช่นนี้ก็เกิดขึ้นบนเที่ยวบินระยะยาวที่ใช้เวลาในการบินนานกว่า 7 ชั่วโมงเช่นกัน แต่เราเข้าใจดีว่าผู้โดยสารบางคนโดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กจะมีความกังวลเกี่ยวกับการติดไวรัสมากเป็นพิเศษ เนื่องจากพวกเขามีความอ่อนไหวต่อไวรัสมากกว่า

ความสามารถในการให้เวลาผู้โดยสารแต่ละคนที่มีมากขึ้นช่วยให้เราสามารถช่วยบรรเทาความกลัวของพวกเขาได้ และพยายามที่จะทำให้เที่ยวบินน่ารื่นรมย์มากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้คนยังปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์มากขึ้นและรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นที่จะเดินทางอีกครั้ง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีน ดิฉันคาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารจะเริ่มเพิ่มขึ้นหลังจากนี้ และนี่เป็นสัญญาณที่ดีว่าโลกของเราจะดีขึ้นในไม่ช้านี้


จะมีการรับมืออย่างไรต่อไป หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นมาอีก

กาตาร์ แอร์เวย์ส เป็นหนึ่งในสายการบินไม่กี่สายการบินที่ไม่หยุดบินตลอดช่วงการแพร่ระบาด และสายการบินของเราได้กลายเป็นสายการบินเดียวที่ผู้โดยสารทั่วโลกสามารถโดยสารเดินทางกลับบ้านได้

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ได้ตอบสนองและปรับตัวอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ และได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อรับรองสุขอนามัยและความปลอดภัยที่เข้มงวดสำหรับทั้งลูกเรือและผู้โดยสาร

อันที่จริงแล้ว เราเป็นหนึ่งในสายการบินไม่กี่สายการบินแรก ๆ ที่ได้จัดหาอุปกรณ์ป้องอย่างชุด PPE สำหรับลูกเรือ และมีการนำมาตรการต่าง ๆ มาใช้และปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ

ด้วยวิธีเหล่านี้ จึงทำให้เราได้สะสมประสบการณ์มากมายในขณะบินระหว่างการระบาดใหญ่ ทำให้ผู้โดยสารสามารถไว้วางใจให้เราพาพวกเขาไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย ดังนั้น ฉันเชื่อว่ากาตาร์ แอร์เวย์ส จะสามารถรับมือกับความท้าทายที่เข้ามาหาเราได้อยู่เสมอ

แอร์โฮสเตสแอร์โฮสเตส
คุณมั่นใจกับงานที่ทำอยู่แค่ไหน หลังจากเกิดโควิดระบาด

การระบาดของโควิด-19 เป็นช่วงเวลาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับอุตสาหกรรมการบิน ดิฉันขอส่งกำลังใจให้ลูกเรือและนักบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ดิฉันหวังว่าเมื่อโรคระบาดนี้จบลง ทุกท่านจะสามารถกลับมาทำงานได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง

เป็นเรื่องปกติที่เราจะต้องกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของงานของเรา อย่างไรก็ตาม ดิฉันต้องขอขอบคุณที่กาตาร์ แอร์เวย์ส ได้เลือกที่จะดำเนินการต่อไปตลอดช่วงการระบาดใหญ่นี้ และนี่ก็ทำให้ดิฉันรู้สึกมองโลกในแง่ที่ดีขึ้น

เราได้คืนสถานะจุดหมายปลายทางและความถี่ในการบินเพิ่มเติมหลายแห่ง ซึ่งสอดคล้องกับการผ่อนคลายของข้อจำกัดการเข้าประเทศทั่วโลก โดยมุ่งเน้นที่จุดหมายปลายทางหลักทั่วโลกและศูนย์กลางของพันธมิตร ก่อนเกิดโรคระบาด เราได้มีการบินไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 160 แห่ง และขณะนี้เรากำลังดำเนินการไปยังกว่า 140 แห่ง ดังนั้นคิดว่าเรากำลังดำเนินการไปได้ดีทีเดียว

เมื่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเริ่มเปิดให้บริการ ดิฉันรู้สึกดีใจมากที่การเดินทางจะกลับมาเป็นปกติในไม่ช้านี้ และดิฉันก็ตั้งตารอที่จะต้อนรับผู้โดยสารเพิ่มบนเที่ยวบินของเรา

ฉันเชื่อมั่นในบริษัทและทีมงานทุก ๆ ท่านที่ทำงานหนักในช่วงเวลานี้ เพื่อช่วยกันผลักดันให้สายการบินของเรารวมทั้งทีมลูกเรือให้ก้าวหน้าไปพร้อมกัน ดิฉันค่อนข้างมีความมั่นใจเกี่ยวกับงานของดิฉันแม้ว่าเราจะอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ก็ตาม เพราะว่าบริษัทของเราไม่เพียงแค่มีการจัดระเบียบงานที่ดีเท่านั้น แต่ทีมลูกเรือของเราคอยยังรักษาตัวเองให้ปลอดภัยอยู่เสมอตามมาตรการสุขอนามัยที่เข้มงวดถึงแม้ว่าจะไม่มีโควิดก็ตาม เนื่องจากเราต้องจัดการกับอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่อง การรักษาตัวเองให้ปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ และเราจะต้องทำให้ลูกค้าไว้วางใจในตัวเราในการพาพวกเขาไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย


เล่าความภูมิใจ เมื่อได้ทำงานที่นี่

ดิฉันรู้สึกภาคภูมิใจที่สุดเมื่อได้สวมเครื่องแบบของลูกเรือในขณะที่ดิฉันได้ทำงานให้กับสายการบินที่ดีที่สุดในโลก เรามอบบริการที่ไร้ที่ติให้แก่ผู้โดยสารทุกท่าน ผู้โดยสารสามารถไว้วางใจให้เรานำพาพวกเขาไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ ดิฉันยังภูมิใจที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นลูกเรือของสายการบินที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook