เมนูอาหารลูกน้อย "มาม่าเส้นกรอบราดหน้า" เมนูมงคลต้อนรับตรุษจีนปีเสือ

เมนูอาหารลูกน้อย "มาม่าเส้นกรอบราดหน้า" เมนูมงคลต้อนรับตรุษจีนปีเสือ

เมนูอาหารลูกน้อย "มาม่าเส้นกรอบราดหน้า" เมนูมงคลต้อนรับตรุษจีนปีเสือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP70 มาม่าเส้นกรอบราดหน้ากุ้งและบรอกโคลี เมนูมงคลต้อนรับตรุษจีนปีเสือ

หากถามกับเจ้าตัวว่า “ริมาชอบทานอะไรคะที่คุณแม่ทำ” ริมาตอบแบบน่าตาเจ้าเล่ห์ “มาม่าค่ะ” ภาพตัดมาที่หน้าคุณแม่ที่ยืนตัวใหญ่แบบคาดหวังกับคำตอบที่สวยงาม ยังคะ หน้าคุณแม่ ยังไม่แตกกระจายเป็นชิ้นส่วนเถ้าธุลี รู้สึกตัวเย็นว้าบเล็กน้อย และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกกับวัยสามขวบที่ยียวนให้หัวใจเต้นแรงเสมอมา ที่สำคัญผู้อ่านอย่าเพิ่งตกใจนะคะว่าเราให้เลี้ยงลูกด้วยผงชูรสหรือปล่าวทำอาหารมีประโยชน์มาตั้งนานแต่ไหงลูกสาวชอบทานแบบนี้ เรามีที่มาที่ไปค่ะ สำหรับริมาแล้วอาหารเหล่านี้เปรียบเสมือนแอปเปิลต้องห้ามในสวนเอเดนฉันนั้น อันบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเอย หรือ ของหวานต่างๆ ชอคโกแลตเอย เยลลีเอย มาชเมลโล่เอ หากได้ทานเธอไม่ปิดนะคะ จะรีบมาบอกแม่ทำหน้าตากวนๆ ว่าข้าแน่ เพราะว่าแม่ไม่ค่อยชอบให้ทาน ในใจก็ได้แต่ พุทธโธ เพราะเราก็ไม่สามารถไปห้ามคนให้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวคุณแม่ไม่ถือเป็นสาระอันใด เพราะการตีกรอบความชอบในเรื่องรสชาติถือเป็นเกราะที่ฝึกตั้งแต่เด็ก (การงดน้ำตาลทรายขาวในทุกรูปแบบจนถึงอายุ 3 โดยความหวานที่ให้รับประทานจะเลือกแต่อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่) ทำให้เวลาทานก็ทานไม่ได้เยอะและไม่ได้เป็นการชอบแต่อย่างใดน่าจะเป็นเรื่องให้หัวใจพองโตมากกว่า อันที่จริงเรื่องติดใจความอุมามิของผงชูรส คุณแม่ไม่ค่อยนักใจเท่ากับการติดความหวานเจี๊ยบของน้ำตาลตัวร้ายเลย เพราะเราสามารถหาตัวทดแทนอุมามิได้อย่างง่ายดาย การอาศัยในครอบครัวใหญ่อยู่กันหลายบ้าน บางจังหวะเราก็ไม่ได้สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทำไมพี่เขาทานได้ ริมาทานไม่ได้ สิ่งที่ทำได้ดีที่สุด คือ ต้องใช้เวทย์มนต์ปลุกเสกเล็กน้อย เช่น ต้มบะหมี่แล้วเทน้ำออก แล้วใส่น้ำร้อนเข้าไปต้มใหม่ เหยาะผงปรุงรสไปเท่าหัวแม่ก้อย ไม่งั้นก็เปลี่ยนซุปไปใช้ เต้าเจี้ยวญี่ปุ่นไปเลย ทิ้งเค้าเส้นเดิมไว้ให้หน่อย จะได้ไม่มาขิงใส่แม่กันที่หลัง

ตลาดสุขภาพที่กำลังมาแรง แน่นอนว่ามีตัวแทนความอร่อยบะหมี่สำเร็จรูปตอบโจทย์สุขภาพมากขึ้น อย่างเจ้าบะหมี่อบอบแห้งสไตล์ญี่ปุ่นยี่ห้อ Mandake (แมนดาเกะ) เมื่อไหร่ที่ ริมา ขอมาม่าก็จะหมายถึงบะหมี่แมนดาเกะตัวนี้ ทานมาตั้งแต่ขวบปี วันนี้คุณแม่ปอมรัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยมานำเสนอทางเลือกที่ปรุงเส้นบะหมี่อบแห้ง อีกเวอร์ชั่นนึงที่ทดแทนบะหมี่ฮ่องกงได้สบายๆ สำหรับเมนู มาม่าเส้นกรอบราดหน้ากุ้งและบรอกโคลี  โดยเส้นกรอบเบาๆ ที่ได้จากการย่างเส้นที่ลวกแล้วกับน้ำมันต้นหอม จะกรอบๆ เบาๆ เป็นหย่อมๆ แทนการทอดน้ำมัน อารมณ์ประมาณ เส้นหมี่ราดหน้าในร้านอาหารจีนที่จะกรอบๆ หอมกระทะ ข้างนอก ข้างในยังนิ่มอยู่ แม่ชอบมากๆค่ะ ไม่ราดน้ำราดหน้ายังอร่อยเลยค่ะ ช่วงนี้เห็นว่ายังคงเฉลิมฉลองกันต่อที่ตรุษจีน เราก็เลยมาลงตัวกันวัตถุดิบมงคลอีกครั้ง เมนูเส้นๆ ทั้งหลายถือว่าเป็นอาหารอวยพรให้อายุมั่นขวัญยืน พร้อมกับ กุ้ง ที่หมายถึงชีวิตรุ่งเรืองพร้อมด้วยบริวารที่ดี น่าจะเป็นพรที่คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายในยุคนี้ต้องการนะคะ ลองไปดูวิธีทำกันนะคะ

เครื่องปรุง

มาม่าเส้นกรอบผัดต้นหอม

1.        เส้นมาม่าลวกน้ำนิ่มแล้ว
2.        น้ำมัน
3.        ต้นหอม

น้ำราดหน้า

1.        กุ้งแชบ๋วย
2.        แป้งมัน
3.        น้ำมันงา ½ ช้อนชา
4.        น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ
5.        กระเทียม
6.        ขิง
7.        บรอกโคลี
8.        น้ำซุปกุ้ง 1 ถ้วย
9.        แป้งข้าวโพด 1.5 ช้อนชา
10.     น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
11.     ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนโต๊ะ
12.     เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ



วิธีเตรียม

ลวกเส้นมาม่า แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ หั่นต้นหอมขนาด 1 นิ้ว ใช้มีดทุบๆตรงช่วงโคนต้น (สีขาว) สับกระเทียม หันขิงเป็นแว่นไม่สับเพราะเราจะตักออกตอนหลัง จากนั้นหันมาแกะทำความสะอาดกุ้งเอามัน ขี้กุ้งออกไปให้หมดคนจีนแนะนำว่าให้ละกับแป้งมันจะได้ดับคาวกุ้ง หั่นพอคำหมักน้ำมันงาและแป้งมันเล็กน้อยพักไว้ นำน้ำซุปกุ้ง (ดูวิธีทำน้ำซุปกุ้งได้ที่นี่เมนูข้าวต้มกุ้ง) มาผสมแป้งข้าวโพด น้ำมันหอย ซอสถั่วเหลือง คนให้เข้ากัน นำบรอกโคลีหั่นชั้นพอคำ ไปลวกน้ำร้อนนับ1-20ให้สุกครึ่งเดียว ตักขั้นเทใส่ชามน้ำแข็งผสมน้ำน็อคน้ำแข็งแล้วตักขึ้นมาพักไว้



วิธีทำ


ย่างเส้น

ลงน้ำมัน ผัดต้นหอม แล้วค่อยๆเอาบะหมี่ลงแผ่ให้เต็มกระทะ ใส่ต้นหอมสดเพิ่ม ย่างจนเริ่มเป็นแป้งแผ่นเดียวกัน แล้วกลับด้าน จนกรบนอกนุ่มใน จะตัดเป็นแบบพิซซ่าหรือจะ ตัดเหลี่ยมเล็กตามชอบ


ผัดซอส

ผัดกุ้งกับน้ำมันกระเทียมสับ ขิงสับจนตัวเริ่มแดงใส่บรอกโคลีตามลงมา พอผักเริ่มนิ่มนำน้ำซุปที่ปรุงรสแล้วเทลงมา ลดไฟลง ค่อยๆ คนไปเรื่อยๆ จนเหนียวได้ที่ดับไฟลง ตักมาม่าใส่จานแล้วราดน้ำซอสตามชอบเป็นอันเสร็จ


พบกันใหม่เดือนหน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook