9 ธัญพืชแหล่ง Soluble Fiber ใยอาหารสรรพคุณเด็ด ดักจับไขมันได้เยี่ยม

9 ธัญพืชแหล่ง Soluble Fiber ใยอาหารสรรพคุณเด็ด ดักจับไขมันได้เยี่ยม

9 ธัญพืชแหล่ง Soluble Fiber ใยอาหารสรรพคุณเด็ด ดักจับไขมันได้เยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Soluble Fiber หรือใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ จะมีคุณสมบัติหนืด เนื่องจากมันสามารถสลายตัวรวมกับอาหารในกระเพาะได้ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นเจลที่มีความหนืด จึงทำให้เกิดการเคลื่อนตัวไปสู่ลำไส้ได้ช้า ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกอิ่มนาน แถมยังช่วยให้ร่างกายสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีอีกด้วย วันนี้เราจึงรวบรวมธัญพืชต่างๆ 9 ชนิดที่จัดอยู่ในกลุ่มใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ มาแบ่งปันให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ บอกเลยว่าแค่เพียงสรรพคุณที่ช่วยดักจับไขมันก็ช่วยให้สาวๆ ไม่พลาดกับการกินธัญพืชกลุ่มนี้กันแล้ว


1.งาดำ
งาดำที่แนะนำให้กินก็คืองาดำอบ ซึ่งงาดำอบปริมาณ 100 กรัม ให้ใยอาหารแก่ร่างกายสูงถึง 15.7 กรัมเลยทีเดียว ถือเป็นข้อยืนยันได้เลยว่างาดำมีส่วนช่วยลดการดูดซึมไขมันในอาหารแถมยังช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้ดี


2.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ต 100 กรัม จะมีใยอาหารอยู่ประมาณ 12.3 กรัม ซึ่งแบ่งเป็นใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำอยู่ประมาณ 5.66 ก็ถือว่ามากพอต่อความต้องการของร่างกาย


3.ข้าวบาร์เลย์
ข้าวบาร์เลย์ปริมาณ 1/2 ถ้วยตวง หรือประมาณ 79 กรัม มีใยอาหารชนิดละลายน้ำได้อยู่ประมาณ 0.8 กรัม ก็ถือว่าเยอะพอควร อีกทั้งยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกด้วย เช่น วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ


4.ข้าวกล้อง
ข้าวกล้อง 100 กรัม จะมีใยอาหารอยู่ประมาณ 2.1 มิลลิกรัม ถึงแม้ว่าข้าวกล้องจะไม่ได้ถูกจัดว่าเป็นธัญพืชแบบเต็มตัว แต่ก็ให้ใยอาหารชนิดละลายน้ำอยู่มากเลยทีเดียว แถมยังเป็นแหล่งของวิตามินหลากหลายชนิดอีกด้วย


5.ข้าวโพด
ข้าวโพดจัดเป็นธัญพืชที่มีใยอาหารทั้งสองชนิด นั่นก็คือใยอาหารชนิดละลายน้ำได้และใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ ถือเป็นธัญพืชที่ตอบโจทย์สำหรับสาวๆ ที่ต้องการลดไขมันและต้องการแก้อาการท้องผูกไปด้วยเลยก็ว่าได้


6.ลูกเดือย
ลูกเดือยปริมาณ 100 กรัม มีใยอาหารอยู่ประมาณ 3.4 กรัม บอกเลยว่าลูกเดือยจัดเป็นธัญพืชตัวเด่นในการบริโภคเพื่อการมีสุขภาพที่ดี แถมยังได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพอย่างมาก


7.เมล็ดทานตะวัน
เมล็ดทานตะวันปริมาณ 1/4 กรัม มีใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ประมาณ 1 กรัม อีกทั้งยังอุดมไปด้วยโปรตีน เซเลเนียม ธาตุเหล็ก และแมกนีเซียม ซึ่งถือเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกายสูงเลยทีเดียว


8.ถั่วดำ
ถั่วดำที่นำมาคั่วปริมาณ 100 กรัม จะมีใยอาหารชนิดละลายน้ำสูงถึง 5.4 กรัม แถมยังอัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่มากมายไปด้วยคุณค่าและสำคัญต่อร่างกายอีกเพียบ


9.เมล็ดแฟลกซ์
เมล็ดแฟล็กซ์ในปริมาณ 100 กรัม จะมีใยอาหารชนิดละลายน้ำได้สูงถึง 27.3 กรัม จัดเป็นธัญพืชตัวจิ๋วที่อัดแน่นไปด้วยไฟเบอร์สูงมาก จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมจึงถูกจัดเป็นซูเปอร์ฟู้ดตัวจิ๋ว


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หลังจากที่ได้รู้ถึงชนิดของธัญพืชที่ให้ใยอาหารชนิดละลายน้ำแก่ร่างกาย หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่สาวๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหารอยู่นะคะ เพราะการกินธัญพืชกลุ่มนี้ ช่วยให้รู้สึกอิ่มนาน แถมยังลดการกินจุบจิบได้ดีเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook