7 วิตามินเพื่อสุขภาพป้องกันมลภาวะทางอากาศอย่างได้ผล

7 วิตามินเพื่อสุขภาพป้องกันมลภาวะทางอากาศอย่างได้ผล

7 วิตามินเพื่อสุขภาพป้องกันมลภาวะทางอากาศอย่างได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการมีอากาศที่บริสุทธิ์ ส่งผลให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตของเราดีขึ้นได้ และการที่ได้หายใจเอาอากาศที่สะอาดเข้าไป ถือเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต่างคาดหวังและอยากให้ทุกๆ วันเป็นเช่นนั้น แต่นั่นก็อาจเป็นได้แค่ความฝัน เพราะในทุกๆ วันเราไม่สามารถหลีกหนีจากมลภาวะทางอากาศได้เลย วันนี้เราจึงรวบรวมเอาเหล่าวิตามินและสารอาหารต่างๆ ที่ช่วยป้องกันร่างกายจากมลภาวะทางอากาศมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้นไปอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.วิตามินเอ

วิตามินเอมีส่วนช่วยในการมองเห็น ช่วยป้องกันต้อกระจก ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก โรคมะเร็งปอด ช่วยให้เนื้อเยื่อและผิวหนังมีความแข็งแรง มีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตของกระดูกและระบบภูมิคุ้มกัน วิตามินเอช่วยป้องกันสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศได้โดยป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพจากโรคหอบหืด ช่วยลดการอักเสบของระบบทางเดินหายใจ และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน


2.วิตามินซี

วิตามินซีช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งเต้านม ช่วยป้องกันต้อกระจก ช่วยสร้างคอลลาเจนและเนื้อเยื่อที่เกี่ยวข้องกับความแข็งแรงของผนังหลอดเลือด พร้อมทั้งช่วยฟื้นฟูบาดแผลให้หายเร็ว วิตามินซีช่วยป้องกันสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศได้โดยการป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพจากหอบหืด และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งปอดอีกด้วย


3.วิตามินดี

วิตามินดีมีส่วนช่วยรักษาระดับแคลเซียมและฟอสฟอรัสในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันไม่ให้เปราะบาง ช่วยฟื้นฟูอาการข้อเข่าเสื่อม และช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย วิตามินดีช่วยป้องกันสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศได้โดยการลดโอกาสการเกิดอาการกำเริบของโรคหอบหืด และช่วยป้องกันความเสี่ยงจากมะเร็งปอด


4.วิตามินอี

วิตามินอีคอยทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะทำลายโครงสร้างของเซลล์ รวมทั้งโครงสร้างของวิตามินเอและไขมันบางชนิด ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ป้องกันหลอดลมตีบ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ลดการทำงานที่เกิดจากอนุมูลอิสระในคนที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง พร้อมทั้งช่วยฟื้นฟูและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งปอด วิตามินอีช่วยป้องกันสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศได้โดยการป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งปอด และช่วยป้องกันพร้อมทั้งช่วยฟื้นฟูสุขภาพจากโรคหอบหืดและโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง


5.ไฟโตเคมิคอล

ไฟโตเคมิคอลช่วยป้องกันความเสียหายของดีเอ็นเอที่เกิดจากสารหนูและพิษจากแคดเมียม และช่วยป้องกันสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศได้โดยการต้านอาการอักเสบในปอด ต้านพิษของแคดเมียมและสารหนู ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกาย ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน


6.โคลีน

โคลีนช่วยสร้างและปล่อยสารสื่อประสาท Acetylcholine ที่ช่วยในกิจกรรมของเส้นประสาทและสมองจำนวนมาก ช่วยในการเผาผลาญและขนส่งไขมัน พร้อมทั้งป้องกันอาการโรคหลอดเลือดหัวใจและอักเสบ โคลีนช่วยป้องกันสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศได้โดยการลดโอกาสในการเกิดอาการภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ


นอกจากวิตามินและสารอาหารที่กล่าวไปข้างต้นจะช่วยป้องกันสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศแล้ว กรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งมีความสำคัญต่อการเติบโตของสมองและดวงตาของเด็กทารกในครรภ์ อีกทั้งยังช่วยลดระดับความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด ก็ช่วยป้องกันสุขภาพจากมลภาวะทางอากาศได้ด้วยการลดความเสี่ยงของอาการกำเริบของโรคหอบหืดและสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ รวมทั้งช่วยป้องกันและฟื้นฟูการอักเสบในระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากฝุ่นในอากาศอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook