8 เรื่องต้องรู้ในการล้างมือให้สะอาด งดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

8 เรื่องต้องรู้ในการล้างมือให้สะอาด งดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

8 เรื่องต้องรู้ในการล้างมือให้สะอาด งดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้หลายคนให้ความสำคัญกับการล้างมืออย่างมาก จนหลายคนประสบปัญหามือแห้งหรือแพ้แอลกอฮอล์ไปโดยปริยาย วันนี้เราจึงอยากชวนให้มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการล้างมือให้ถูกต้อง ซึ่งถือเป็นข้อควรรู้ที่จะช่วยให้เราสามารถล้างมือเพื่อป้องกันเชื้อโรค มากกว่าการทำไปเพราะความกังวลที่มากเกินไป มาดูกันค่ะว่า 8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการล้างมือให้ถูกต้องในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เราเอามาฝากมีอะไรกันบ้าง


1.ล้างมืออย่างไร
เริ่มจากการล้างมือให้ถูกต้อง โดยล้างมือให้เปียกด้วยน้ำ ถูด้วยสบู่ล้างมือในปริมาณที่พอดี ถูให้ทั่วที่หลังมือ ซอกนิ้ว ข้อมือ หัวแม่มือ และใต้เล็บ ควรถูอย่างน้อยประมาณ 20 วินาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด และจบที่การเช็ดมือให้แห้ง


2.ล้างมือนานแค่ไหน
การล้างมือในแต่ละครั้งไม่ควรทำนานจนเกินไป อย่างน้อยควรใช้เวลาในการถูสบู่ประมาณ 20 วินาที เช่นเดียวกับการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70% ก็ควรถูให้ทั่วบริเวณมืออย่างน้อย 20 วินาทีเช่นกัน


3.ล้างมือเมื่อไหร่
การล้างมือในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ควรล้างทุกครั้งหลังจากสั่งน้ำมูก ไอจาม หลังกลับจากการไปที่สถานที่สาธารณะต่างๆ หลังจากสัมผัสกับพื้นผิวหรือวัสดุต่างๆ นอกบ้าน หลังจากสัมผัสกับเงิน ล้างมือทั้งก่อนและหลังจากการดูแลผู้ป่วย ก่อนและหลังกินอาหาร หลังจากทิ้งขยะ หลังออกจากห้องน้ำ หลังจากเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก หลังจากสัมผัสกับสัตว์ และล้างเมื่อมีคราบสกปรกติดที่มือทุกครั้ง


4.ล้างมือด้วยน้ำอะไร
การล้างมือเพื่อป้องกันการติดเชื้อไม่จำเป็นต้องล้างมือด้วยน้ำอุ่น สามารถใช้น้ำอุณหภูมิห้องได้ เพราะเมื่อล้างมือด้วยสบู่ ไม่ว่าจะใช้น้ำอะไรก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทั้งนั้น


5.ต้องเช็ดมือให้แห้งหรือไม่
จำเป็นต้องเช็ดมือให้แห้งหลังจากล้างมือ เนื่องจากเชื้อโรคสามารถแพร่กระจายจากผิวที่มีความเปียกได้ง่ายกว่าผิวที่แห้ง


6.ล้างมือกับใช้เจลแอลกอฮอล์ อันไหนดีกว่า
ไม่ว่าจะล้างมือด้วยวิธีไหนก็ล้วนช่วยป้องกันไวรัสและเชื้อโรคได้ หากทำอย่างถูกวิธี เพราะทั้งสบู่และเจลล้างมือแอลกอฮอล์ล้วนมีความสามารถช่วยกำจัดเชื้อโรคและจุลินทรีย์ต่างๆ ได้ด้วยกันทั้งสิ้น


7.สร้างนิสัยการล้างมือให้เด็กๆ
การสร้างนิสัยในการล้างมือให้เด็กๆ ถือเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะเด็กจะมีโอกาสเอามือเข้าปากสูงมาก และนั่นจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ติดเชื้อได้ง่าย ทั้งนี้การสร้างนิสัยในการล้างมือให้เด็กๆ ทำได้ด้วยการจัดสถานที่และวางสบู่ที่สามารถเอื้อมมือถึง ทั้งนี้แนะนำให้มีผู้ปกครองคอยดูห่างๆ จะช่วยมั่นใจในความปลอดภัยในการใช้สบู่ของเด็กๆ ได้ด้วย


8.รวมวิธีที่ช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19
สำหรับวิธีต่างๆ ที่ช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งแบ่งปันบอกให้ทุกคนได้รู้กัน เช่น ปิดปากทุกครั้งที่ต้องการจะไอหรือจาม หลีกเลี่ยงการสัมผัสทุกส่วนของใบหน้า เว้นระยะห่างในการเข้าสังคม การกินอาหารด้วยช้อนส้อมและแก้วน้ำของตัวเอง การหลีกเลี่ยงหรือห่างไกลจากผู้ที่มีอาการคล้ายหวัด หากตัวเองหรือคนในครอบครัวมีอาการที่บ่งชี้ว่าอาจติดเชื้อให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญคือควรหมั่นรักษาความสะอาดของพื้นผิวที่ตัวเองต้องสัมผัสอยู่บ่อยครั้ง เพื่อให้มั่นใจถึงความสะอาดและการไม่สัมผัสกับเชื้อโรคนั่นเอง

เมื่อทราบถึง 8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับการล้างมือให้ถูกต้องในช่วงของการระบาดของเชื้อ COVID-19 กันไปแล้ว อย่าลืมนำไปปรับใช้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดกันด้วยนะคะ เพื่อที่ทุกคนจะได้ปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั่นเองค่ะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook