ยลโฉมฉลองพระองค์-เครื่องประดับสุดเลอค่าในพิธีเสกสมรส "เจ้าหญิงฟัดซิลาห์แห่งบรูไน"

ยลโฉมฉลองพระองค์-เครื่องประดับสุดเลอค่าในพิธีเสกสมรส "เจ้าหญิงฟัดซิลาห์แห่งบรูไน"

ยลโฉมฉลองพระองค์-เครื่องประดับสุดเลอค่าในพิธีเสกสมรส "เจ้าหญิงฟัดซิลาห์แห่งบรูไน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นที่จับตามองของสื่อมวลชนและผู้ติดตามข่าวสารราชวงศ์ทั่วโลกไม่น้อย สำหรับพิธีเสกสมรสระหว่าง ‘เจ้าหญิงฟัดซิลาห์’ พระราชธิดาองค์ที่ 9 ใน ‘สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัลแห่งบรูไน’ กับ ‘อับดุลลาห์ นาบิล มาห์มุด อัล-ฮาซิมี’ ซึ่งถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติมานานกว่า 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 – 25 มกราคม 2565 ณ พระราชวังอิสตานา นุรุล อิมาน

เจ้าหญิงฟัดซิลาห์ทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับอับดุลลาห์ นาบิล มาห์มุด อัล-ฮาซิมีเจ้าหญิงฟัดซิลาห์ทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับอับดุลลาห์ นาบิล มาห์มุด อัล-ฮาซิมี
เจ้าหญิงฟัดซิลาห์ ทรงเป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัล พระมหากษัตริย์ผู้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกกับ ‘มาเรียม อับดุล อาซิซ’ อดีตพระชายาองค์ที่ 2 พิธีเสกสมรสครั้งนี้จึงถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เฉกเช่นพิธีเสกสมรสของพระราชโอรสและพระราชธิดาองค์ก่อน ๆ รายละเอียดต่าง ๆ  ล้วนสะท้อนถึงความรุ่มรวยของราชวงศ์และประเทศบรูไน ไม่ว่าจะเป็นพระราชวังอิสตานา นุรุล อิมาน หนึ่งในพระราชวังที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ถูกตกแต่งอย่างหรูหราในโทนสีขาวและทอง ประดับประดาสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์ รวมไปถึงการนำเครื่องราชกกุธภัณฑ์ซึ่งใช้สำหรับพระราชพิธีสำคัญ ๆ มาใช้ในพิธีเสกสมรสครั้งนี้ ตลอดจนฉลองพระองค์และเครื่องประดับของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวทั้ง 3 ชุด


ฉลองพระองค์ประจำชาติสีแดง-ทอง สุดหรูหรา

พิธีแต่งงานของชาวบรูไนมีหลายขั้นตอนและกินระยะเวลาหลายวัน ฉลองพระองค์แรกของเจ้าหญิงฟัดซิลาห์ และพระคู่หมั้น เป็นหนึ่งในชุดประจำชาติของชาวบรูไน ซึ่งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมักสวมใส่ในพิธีทาแป้งอาบน้ำ เจ้าหญิงฟัดซีลาห์ฉลองพระองค์ ‘กูรง’ สีแดงสดที่มีรายละเอียดการปักเป็นลวดลายสุดวิจิตร เข้ากับเครื่องประดับอันประกอบด้วยทองพระกร (กำไล) พาหุรัด (กำไลต้นแขน) สร้อยพระศอ (สร้อยคอ) รัดพระองค์ (เข็มขัด) และพระมงกุฎทองทรงสูงสุดงดงาม และพระกุณฑลเพชร (ต่างหู) ขณะที่พระคู่หมั้นสวมชุดมลายูหมวกดำตามประเพณี และเครื่องประดับทองเช่นเดียวกัน


ฉลองพระองค์แต่งงานสีขาว

ฉลองพระองค์ที่หลายคนให้ความสนใจ คือฉลองพระองค์สีขาวในพิธีเสกสมรสที่ถูกตัดเย็บให้มีความทันสมัยมากขึ้น แต่ยังมีรายละเอียดที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมประเพณีแบบดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี โดยเจ้าหญิงฟัดซีลาห์ฉลองพระองค์เดรสสีขาวเข้าชุดกับพระคู่หมั้น แต่มีดีเทลการปักเพชรที่ช่วยให้ฉลองพระองค์ดูหรูหรา ทว่าอ่อนหวานด้วยผ้าคลุมเกศาสีขาวโปร่งยาวจรดพื้น ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่พระมงกุฎเพชร ซึ่งเป็นพระมงกุฎเพชรสุดเลอค่าในสมเด็จพระราชินีสเลฮา เพชรเม็ดหลักเป็นเพชรทรงลูกแพร์ขนาดใหญ่ ที่สามารถถอดออกแล้วเปลี่ยนเป็นเพชรทรงหัวใจได้ นอกจากนี้ด้านบนพระมงกุฎแต่ละข้างยังสามารถเพิ่มเพชรได้ตามความต้องการอีกด้วย นอกจากนี้เจ้าหญิงฟัดซีลาห์ยังทรงพระกุณฑล สร้อยพระศอ สร้อยข้อพระกร (สร้อยข้อมือ) และพระธำมรงค์เพชรที่เข้าชุดกัน ปรากฏพระองค์พร้อมช่อดอกไม้สีขาวทองสุดระยิบระยับ



ฉลองพระองค์สีเทาฟ้า

ปิดท้ายด้วยฉลองพระองค์ในงานฉลองพิธีเสกสมรส เจ้าหญิงฟัดซิลาห์ทรงพระสิริโฉมงดงามในฉลองพระองค์เดรสแขนยาวสีเทาฟ้าที่มีลายปักเป็นรูปผีเสื้อตลอดทั้งชุด เสริมความสง่าด้วยคอลเลกชั่นเครื่องเพชรอันประกอบไปด้วยพระมงกุฎมรกตประดับเพชรในสมเด็จพระราชินีสเลฮา ตัวเรือนโดดเด่นด้วยมรกตขนาดใหญ่ถึง 6 เม็ดล้อมรอบด้วยเพชร นอกจากนี้ยังมีพระกุณฑล สร้อยพระศอ ทองพระกร สร้อยข้อพระกร และพระธำมรงค์ที่เข้าชุดกันอีกด้วย


สำหรับพระประวัติ ‘เจ้าหญิงฟัดซิลาห์’ ทรงเป็นพระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัสซานัลแห่งบรูไน กับอดีตพระชายามาเรียม อับดุล อาซิซ ประสูติเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2528 ทรงเป็นพระเชษฐภคินีร่วมพระอุทรใน ‘เจ้าชายมาทีน’ ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการศึกษาระหว่างประเทศ ที่มหาวิทยาลัยคิงส์ตัน และปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจที่ Hult International Business School สหราชอาณาจักร


นอกจากความโดดเด่นในด้านการศึกษา ยังทรงเป็นกัปตันทีมกีฬาเน็ตบอลของประเทศบรูไน ที่นำทีมชาติบรูไนก้าวเข้าสู่การแข่งขันระดับนานาชาติ ทรงรณรงค์ให้พสกนิกรในประเทศมีการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น และมีส่วนร่วมในการแข่งขันโปโลเพื่อการกุศลหลายครั้ง ขณะที่พระประวัติของพระสวามีปัจจุบันยังไม่มีการเผยแพร่ให้สาธารณชนรับทราบ มีเพียงรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่าทรงเป็นชาวต่างชาติเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook