เมนูอาหารลูกน้อย "ปลาแซลมอนเทอริยากิ" เมนูอร่อยแบบร้าน ทำได้เองที่บ้าน

เมนูอาหารลูกน้อย "ปลาแซลมอนเทอริยากิ" เมนูอร่อยแบบร้าน ทำได้เองที่บ้าน

เมนูอาหารลูกน้อย "ปลาแซลมอนเทอริยากิ" เมนูอร่อยแบบร้าน ทำได้เองที่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP71 ปลาแซลมอนเทอริยากิ เมนูยอดนิยมอร่อยแบบร้านอาหารทำได้เองที่บ้าน

เมนูในร้านญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมจากเด็กๆ นอกจากข้าวห่อสาหร่ายที่มีประจำสำหรับบ้านนี้ อาหารจานร้อนจะหนีไม่พ้นปลาย่างเทริยากิ ที่ น่าจะเป็นเมนูประจำตัวของเด็กหลายๆ บ้านแน่นนอน วันนี้แม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ จึงเลือกเมนูปลาแซลมอนเทริยากิ มาให้ฝึกฝีมือกันที่บ้าน แม่ปอมได้หลังจากที่ไปค้นหาที่มาจากหลากหลายตำราเพื่อดูส่วนผสมและสัดส่วนเครื่องปรุงดั้งเดิม เลยได้ความที่น่าสนใจหลายประเด็นเลยอยากนำมาฝากกันค่ะ

อันที่จริงเพิ่งมารู้ว่า คำว่า เทอริยากิ (Teriyaki)  เทอริ 照りหมายถึง เคลือบเงามัน ยากิ 焼き หมายถึง การย่าง พอมารวมกันจะได้ว่า การย่างแล้วมาเคลือบเงา ดังนั้นแรกเริ่มเดิมทีไม่ใช่เรียกชื่อซอสแต่เป็นเทคนิคนึงในการทำอาหารญี่ปุ่นที่มีมาตั้งแต่สมัยเอโดะ แรกเริ่มเดิมที่จะนำปลาที่นิยม หรือสัตว์เนื้อสีขาวอย่างไก่ไปย่าง แล้วก็มาฉาบเงาด้วย ซอสทาเระ (Tare 垂れ ) ที่ทำจากการผสมผสานของ ซอสถั่วเหลือง เหล้ามิริน เหล้าสาเก และน้ำตาล แล้วนำไปเคี้ยวจนเหนียวขึ้นมา เนื่องจากเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายเลยทำให้ซอสทาเระที่เหนียวนี้ ถูกเรียกว่า ซอสเทริยากิไปโดยปริยาย

หากดูจากเครื่องปรุงจะเห็นได้ว่า รสเค็มที่ได้จะมีเพียงแค่ตัวโชยุ นอกนั้นให้รสออกหวานทั้งสิ้น จึงทำให้รสชาติของซอสเทริยากินี้จะออรสหวานนำรสเค็มไปไกล ด้วยรสชาติที่เข้าถึงง่ายนี้เอง คงจะไม่แปลกใจที่ทำให้เป็นที่ถูกใจของทุกเพศทุกวัย อันที่จริงซอสทาเระ ถือว่าเป็นซอสแม่บทของอาหารญี่ปุ่นก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่น ซอสสำหรับบะหมี่ราเมน ก็คือเจ้าทาเระนี่และมาผสมเต้าเจี้ยวแล้วค่อยใส่ลงไปในน้ำสต๊อก หรือ ซอสปงสึที่เราคุ้นเคย มันก็คือทาเระที่มาผสมน้ำส้มสายชู หรือซอสหมักเนื้อที่นำทาเระมาผสมกับขิงก่อนนำไปย่าง เป็นต้น

เนื่องจากเป็นสูตรของริมา เราจึงอยากให้รสความหวานลงหน่อยสำหรับการไปซื้อซอสสำเร็จรูป (ราคาประมาณ 90 บาท) มาทำ ถ้าคิดว่าทำจะทำเพียงเมนูเดียว จะได้ไม่ต้องไปหาซื้ออีกสามสิ่งที่ราคาค่อนข้างสูงเพื่อมาทำเมนูเดียว อย่างที่กล่าวมาเบื้องต้น ซอสเทริยากิน่าจะมีค่าดัชนีน้ำตาลสูง เราเลยแนะนำให้ผสมน้ำลงไปในสัดส่วน 1:1 ก็จะอร่อยได้พอดีสำหรับเด็กวัยกระเตาะ แต่หากจะทำเองเราขอแนะนำให้เปลี่ยนน้ำตาลเป็นน้ำผึ้งดู อย่างน้อยก็มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าน้ำตาลทรายขาวเป็นแน่ ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง


ปลาแซลมอนย่าง

1.        ปลาแซลมอน
2.        เกลือ พริกไทย
3.        เนย

ซอสเทริยากิ

1.        ซอสสำเร็จรูปเทริยากิ
2.        น้ำ
3.        น้ำมันงา


วิธีเตรียม


นำปลามาล้าง แล้วซับให้แห้งมากที่สุดจะทำให้ย่างออกมาอร่อย จากนั้นมักเกลือพริกไทยไว้สักครู่ หันไปเตรียมซอส เริ่มจากผสมซอสใหม่เพื่อลดน้ำตาลลง โดยเราจะใช้สัดส่วน 1:1 ในการผสมซอสกับน้ำแล้วใส่น้ำมันงานิดหน่อยเพิ่มความหอม คนให้เข้ากัน

วิธีทำ


1. ย่างปลา ตั้งกระทะจุดไฟแรง ลงเนยจนละลายทั่วกระทะ ตามด้วยปลาแซลมอน ย่างจนได้ความสุกตามชอบ ข้อควรระวังในการย่างคือ ควรทิ้งไว้ให้สุกแต่ละด้านอย่ากลับไปกลับมา กลับครั้งเดียวแล้วนำขึ้นพักไว้ ซับน้ำมันออก



2 ทำซอส ในกระทะเดิมจะเห็นว่ามีน้ำมันปลาออกมาเพิ่มเติมไม่ต้องล้าง เทซอสที่เราเตรียมไว้ลงไป ลดไฟลงเบาสุด เคี่ยวซอสจนเริ่มเหนียว ใส่ปลาลงไปเอาด้านที่ติดหนังลงก่อน รอซอสซึมเข้าไปสักข้างละสิบวินาที ตักขึ้นพร้อมรับประทาน



จะเสริฟกับข้าวต้ม ข้าวสวยรับรองว่าหมดจาน จะยีแล้วไปใส่ข้าวเป็นข้าวห่อสาหร่ายก็ได้ รับรองถูกใจทั้งครอบครัว แทบรสชาติจะไม่หวานเกินงามด้วยค่ะ แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า เมนูต่อไปจะเป็นอะไรฝากติดตามด้วยค่า ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook