สรรพคุณจากข้าวไม่ขัดสี ตัวช่วยสำคัญป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ผล

สรรพคุณจากข้าวไม่ขัดสี ตัวช่วยสำคัญป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ผล

สรรพคุณจากข้าวไม่ขัดสี ตัวช่วยสำคัญป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าหลายคนจะชื่นชอบการกินข้าวขาวหรือข้าวที่ผ่านการขัดสี แต่บอกเลยว่ายังไงก็สู้ประโยชน์จากการกินข้าวไม่ขัดสีไม่ได้อยู่แล้ว ซึ่งวันนี้เราจะชวนให้มารู้ถึงประโยชน์ที่ได้จากข้าวไม่ขัดสีแต่ละชนิด พร้อมทั้งสรรพคุณที่ไม่ควรพลาดกันค่ะ เพื่อที่อย่างน้อยทุกคนจะได้เปิดใจหันมาลองกินข้าวชนิดที่ไม่ขัดสีสลับกันบ้าง บอกเลยว่าข้าวไม่ขัดสีคือตัวช่วยสำคัญที่ช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้เป็นอย่างดี

ข้าวไม่ขัดสี คืออะไร

ข้าวไม่ขัดสี หรือที่เรียกว่า ข้าวกล้อง คือข้าวที่ยังไม่ผ่านกระบวนการขัดสี ในขณะที่ข้าวเม็ดขาวที่เรากินอยู่เป็นประจำนั้นคือข้าวที่ผ่านกระบวนการขัดสีมาเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ข้าวเม็ดสีขาวจะเป็นข้าวที่ถูกเอาสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากออกไปนั่นเอง ในขณะที่ข้าวไม่ขัดสีจะยังคงอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าอยู่เช่นเดิม แถมยังมีส่วนช่วยป้องกันโรคต่างๆ อีกมากมาย และที่สำคัญยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย และที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นก็คือ ข้าวไม่ขัดสีมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือที่เราเรียกว่า NCDs ได้อีกด้วย


สรรพคุณที่ได้จากข้าวไม่ขัดสี

1.ช่วยป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานประเภทที่2 โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคท้องผูกเรื้อรัง และโรคหลอดเลือดสมอง

2.ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดี

3.ช่วยควบคุมและรักษาน้ำหนัก

4.ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

5.ส่งเสริมการชะลอวัย

6.ช่วยให้อิ่มเร็วและอิ่มท้องนาน


ประโยชน์ที่ได้จากข้าวไม่ขัดสี 4 ชนิด

ในส่วนของประโยชน์ที่ได้จากการกินข้าวไม่ขัดสี สามารถแยกประโยชน์ตามชนิดข้าวทั้ง 4 ชนิดดังนี้

1.ข้าวกล้อง
อุดมไปด้วยวิตามินจำนวนมาก มีคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่าข้าวขาว พร้อมทั้งช่วยลดไขมันและน้ำตาลในเลือด จึงถือว่าเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังรักษาหรือป้องกันโรคเบาหวาน


2.ข้าวไรซ์เบอร์รี
อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยลดการเกิดโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดอุดตันในสมอง พร้อมทั้งช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และโรคความจำเสื่อม นอกจากนี้ยังมีสังกะสีและวิตามินอีซึ่งช่วยในการชะลอวัย


3.ข้าวกล้องงอกสีนิล
อุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินอี สารต้านอนุมูลอิสระ และคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำกว่าข้าวขาว มีส่วนช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง แถมยังจัดเป็นข้าวที่เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักอีกด้วย


4.ข้าวสังข์หยด
อุดมไปด้วยกากใยอาหารสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีโปรตีน ธาตุเหล็ก และฟอสฟอรัส ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงเลือด ช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง ที่สำคัญคือมีสารกาบาที่ช่วยในเรื่องของการทำงานของระบบประสาท ระบบเผาผลาญ และระบบขับถ่าย อีกทั้งยังช่วยชะลอวัยเนื่องจากมีสารอาหารที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ใหม่ในร่างกายอีกเช่นกัน


สำหรับใครที่อยากลองหันมาดูแลสุขภาพให้มากขึ้น แนะนำให้ลองหันมากินข้าวไม่ขัดสีกันค่ะ อาจจะเริ่มด้วยการสลับกินกับข้าวขาว เพื่อสร้างความคุ้นเคยก่อน ซึ่งเชื่อว่าการกินข้าวไม่ขัดสี จะช่วยให้เห็นถึงการมีสุขภาพร่างกายที่ดีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook