6 วิธีออกกำลังกายยุค COVID-19 เพิ่มความฟิต แถมเสริมปอดให้แข็งแรง

6 วิธีออกกำลังกายยุค COVID-19 เพิ่มความฟิต แถมเสริมปอดให้แข็งแรง

6 วิธีออกกำลังกายยุค COVID-19 เพิ่มความฟิต แถมเสริมปอดให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงของการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้หลายๆ คนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพปอดกันมากขึ้น เพราะผลกระทบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะทำให้ปอดได้รับความเสียหาย วันนี้เราจึงนำวิธีการออกกำลังกายที่มีส่วนช่วยทำให้ปอดแข็งแรงมาบอกกันค่ะ เพื่อที่ทุกคนจะได้นำไปใช้เพื่อฟื้นฟูการทำงานของปอดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น มาดูกันค่ะว่ามีวิธีออกกำลังกายแบบไหนที่ช่วยให้ปอดแข็งแรงกันบ้าง


1.เดินออกกำลังกาย
การเดินออกกำลังกายอย่างน้อย 20 นาทีต่อวัน มีส่วนช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการสูบฉีดเลือดได้ดีอีกด้วย สำหรับใครที่ไม่กล้าออกไปไหนเพราะเกรงว่าจะไปสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยง แนะนำให้เดินออกกำลังกายเพื่อสูดอากาศในตอนเช้าก็น่าจะให้ผลดีต่อร่างกายอยู่บ้าง


2.วิ่งออกกำลังกาย
สำหรับสาวๆ ที่รู้สึกอยากออกไปสัมผัสกับบรรยากาศข้างนอกบ้าน ลองออกกำลังกายด้วยการวิ่งดูค่ะ วิธีนี้ถือเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่มีความเข้มข้นพอสมควร แถมยังช่วยกระตุ้นการทำงานของปอดให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้ดียิ่งขึ้น


3.ปั่นจักรยาน
การปั่นจักรยานถือเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและข้อต่ออีกด้วย สำคัญไปกว่านั้นก็คือการปั่นจักรยานช่วยบริหารปอดและช่วยเพิ่มออกซิเจนให้ร่างกายอีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้ปั่นจักรยานให้ได้ครั้งละ 30 นาที โดยปั่นสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็ถือว่าดีต่อสุขภาพปอดมากพอแล้ว


4.เดินย่ำเท้าอยู่กับที่
การเดินย่ำเท้าอยู่กับที่เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่มีส่วนช่วยกระตุ้นให้หัวใจให้เต้นเร็วขึ้น พร้อมทั้งเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้ร่างกายสามารถสูบฉีดเลือดได้มากขึ้นไปด้วย และนั่นก็จะส่งผลให้ปอดต้องทำงานมากขึ้น ถือเป็นการฟื้นฟูการทำงานของปอดเลยก็ว่าได้


5.วิ่งเหยาะๆ
การวิ่งเยาะๆ ช่วยเร่งอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อไปกระตุ้นการสูบฉีดเลือด และกระตุ้นการทำงานของปอดเพิ่มขึ้น ทั้งนี้แนะนำให้สาวๆ หาเวลาในช่วงเช้าวิ่งเหยาะๆ ประมาณ 1 นาที ก็ถือเป็นการช่วยทำให้ปอดแข็งแรงได้เช่นกัน


6.ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ
การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้ปอดได้รับออกซิเจนได้มากขึ้น ซึ่งสาวๆ สามารถทำได้ด้วยการยืนตรง กางขาออกเพียงเล็กน้อย ต่อด้วยสูดลมหายใจลึกๆ ให้ท้องป่อง แล้วค้างไว้ 2 วินาที จากนั้นจึงค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ พยายามยืดตัวตรงตลอด ทั้งนี้เพื่อให้กล้ามเนื้อในช่วงอกขยายนั่นเอง แนะนำให้ทำ 2 รอบจะดีมากๆ


เมื่อสาวๆ ได้ทราบถึงวิธีออกกำลังกายที่ช่วยฟื้นฟูการทำงานของปอดกันแล้ว อย่าลืมหาเวลาออกกำลังกายด้วยวิธีเหล่านี้กันบ่อยๆ หมั่นทำเป็นประจำทุกวันก็จะยิ่งดีต่อสุขภาพปอดมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook