อาหารจานไข่สำหรับมื้อเช้า

อาหารจานไข่สำหรับมื้อเช้า

อาหารจานไข่สำหรับมื้อเช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

An Egg for Breakfast อาหารจานไข่สำหรับมื้อเช้า


สำหรับเช้าวันหยุดที่ไม่ต้องรีบตื่นแต่เช้าเพื่อออกไปทำงาน ทำให้มีเวลาลงมือทำอาหารเช้าทานโดยเฉพาะอาหารเช้าแบบจัดเต็มอย่าง ABF-American Breakfast ที่เป็นของโปรดของผู้เขียน แต่ไหนๆ ก็เข้าครัวแล้วก็ขอทำอาหารเช้าที่ดูน่าทานสำหรับวันหยุดที่แสนชิลแล้วกัน โดยเรามีไอเดียในการนำเสนออาหารจานไข่ที่เป็นตัวหลักมาให้เลือกทำ 2 แบบค่ะ

Egg in Artichoke

1. เตรียมอาร์ติโชก โดยแกะกลีบแข็งด้านนอกออก 2-3 ชั้น แล้วตัดส่วนหัวด้านบน

2. ใช้ช้อนหรือสกูปตักเนื้อ (หรือใจ) ด้านในออกให้ได้พื้นที่ว่างตรงกลาง และลวกในน้ำเดือดใส่เกลือให้สุก นำขึ้นมาวางผึ่งไว้ให้สะเด็ดนำ (สามารถทำเตรียมไว้ได้ โดยหลังจากต้มแล้วให้เรียงใส่กล่อง ปิดฝาให้สนิท แช่เย็นไว้)

3. ผัดเห็ด หอมใหญ่สับ เบคอน และพริกหวานหั่นเต๋ากับเนย ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย แล้วใส่ในอาร์ติโชกที่ต้มไว้ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ (ขึ้นอยู่กับขนาดของอาร์ติโชก)

4. ต่อยไข่ใส่ หยอดหน้าด้วยน้ำมันมะกอกเล็กน้อย แล้วอบที่อุณหภูมิ 180 -200 องศาเซลเซียสประมาณ 10-15 นาที

Egg in Capsicum Ring and Baked Potato

1. นำมันฝรั่งหัวใหญ่มาผ่าครึ่งตามยาว ใช้สกูปขนาดเล็กตักเนื้อมันฝรั่งให้เป็นหลุมตรงกลางระวังอย่าทะลุ แล้วห่อด้วยอะลูมินัมฟอยล์ นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180-200 องศาเซลเซียส ประมาณ 5-10 นาทีจนมันฝรั่งสุกเตรียมไว้

2. นำเนื้อมันฝรั่งที่ตักออกมาผัดกับเบคอน หอมหัวใหญ่ และเห็ดกับเนยจนสุก ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย พักไว้

3. นำพริกหวาน (ควรเลือกเม็ดใหญ่) มาล้างทำความสะอาด แล้วหั่นเป็นแว่นหนาประมาณ 1 เซนติเมตร วางพริกหวานที่ลงในกระทะใส่น้ำมันมะกอกเล็กน้อย ใช้ไฟอ่อน รอจนกระทะเริ่มร้อน แล้วต่อยไข่ใส่ในพริกหวาน รอจนไข่สุกตามต้องการ

4. จัดเสิร์ฟโดยตักไข่ใส่จาน แล้วนำมันฝรั่งที่อบไว้ออกมาแกะอะลูมินัมฟอยล์ออก (ใช้มีดปาดเนื้อด้านล่างให้เรียบจะได้วางได้) วางข้างๆ ไข่ดาว ตักเนื้อมันฝรั่งผัดใส่ (สามารถโรยชีสแล้วอบให้ชีสละลายได้ตามต้องการ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook