เส้นทางของรองเท้าเด็กอนุบาล สู่ไอคอนิกไอเทมตลอดกาลของรองเท้า Mary Jane

เส้นทางของรองเท้าเด็กอนุบาล สู่ไอคอนิกไอเทมตลอดกาลของรองเท้า Mary Jane

เส้นทางของรองเท้าเด็กอนุบาล สู่ไอคอนิกไอเทมตลอดกาลของรองเท้า Mary Jane
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หวนกลับมาเป็นไอเทมฮอตฮิตอีกครั้งในปี 2022 กับรองเท้าไอคนิกตลอดกาลอย่าง Mary Jane ที่นอกจากจะเป็นรองเท้าแห่งความทรงจำที่ให้ผู้สวมใส่ได้นึกถึงวัยเด็กแล้ว ยังพูดได้อีกว่านับเป็นอีกรูปทรงในตำนานที่เหล่าแบรนด์น้อยใหญ่ต่างต้องมีดีไซน์นี้ติดไว้สักคอลเลกชั่นใดคอลเลกชั่นหนึ่งกันบ้าง ด้วยรูปทรงคลาสสิก สวมใส่ง่าย และถึงแม้จะมีการดัดแปลงดีไซน์ที่แตกต่างกันออกไปสักแค่ไหน แต่กลิ่นอายของรองเท้าวัยเด็กอย่าง Mary Jane ก็ชัดเจนแม้จะเคยเป็นรองเท้าจากอดีตก็ตามที




ทำไมถึงชื่อว่ารองเท้า Mary Jane 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1900s รองเท้า Mary Jane ได้รับอิทธิพลมาจากการ์ตูนเรื่องดังแห่งยุคอย่าง Buster Brown ของ Richard Outcault ที่ได้รับการถูกพูดถึงกว่าหลายปีในยุคนั้น ซึ่งตัวละครเด่นที่เป็นแรงบันดาลใจให้รองเท้ารูปทรงนี้มีชื่อว่า Mary Jane ก็คือเด็กหญิงผมทองสวมรองเท้าสีดำมีสายคาดด้านหน้าที่มีนามว่า Mary Jane นั่นเอง และถึงแม้การเดินทางของตัวละคร Mary Jane ในการ์ตูน Buster Brown จะมีเวลาอยู่ไม่นานก่อนจะถูกถอดออกไป แต่ก็สร้างตำนานบทใหม่ให้กับรองเท้ารุ่นคลาสสิกในชื่อเรียก Mary Jane มาจนถึงทุกวันนี้ 


Pinterest

ในปี 1930 รองเท้า Mary Jane กลายเป็นหนึ่งในไอเทมยอดฮิต ทั้งเหล่าคนดัง ราชวงศ์ หรือแม้แต่เหล่าผู้นำแฟชั่นก็เลือกที่จะสวมใส่รองเท้าสุดคลาสสิกนี้กันขวักไขว่ และทำให้รองเท้า Mary Jane  กลายเป็นไอเทมไอคอนิกแห่งยุคนั้นไปในทันที หรือเราจะเรียกว่าเป็นไอเทมชิ้นประวัติศาสตร์ที่ได้จากการ์ตูนยอดฮิตก็ได้เช่นกัน 


ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวัยเยาว์ มักสวมใส่รองเท้า Mary Jane เสมอ และนี่คือภาพขณะพระองค์เดินทางไปยังสวนสัตว์ในปี 1930ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวัยเยาว์ มักสวมใส่รองเท้า Mary Jane เสมอ และนี่คือภาพขณะพระองค์เดินทางไปยังสวนสัตว์ในปี 1930
และหลังจากนั้นไม่นานรองเท้า จากรองเท้าของตัวละครในการ์ตูนยอดฮิตแห่งยุค ก็ทะยานสู่รันเวย์ของแบรนด์ดังอย่าง Chanel, Gucci, Prada, Moschino และอีกมากมายจนเรียกว่ากลายเป็นสัญลักษณ์ของความคลาสสิกของวงการแฟชั่นจวบจนวันนี้เลยก็ว่าได้ 


Miu Miu, Chanel, PradaMiu Miu, Chanel, Prada

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook