เมนูอาหารลูกน้อย "โยเกิร์ตมะม่วงปั่น" ช่วยระบบขับถ่ายปกติ

เมนูอาหารลูกน้อย "โยเกิร์ตมะม่วงปั่น" ช่วยระบบขับถ่ายปกติ

เมนูอาหารลูกน้อย "โยเกิร์ตมะม่วงปั่น" ช่วยระบบขับถ่ายปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP72 โยเกิร์ตมะม่วงปั่น เครื่องดื่มตัวช่วยเวลาพี่บราวน์ติดแหง็ก

การมีลูกนี่นอกจากจะทำให้หัวใจผองโตทุกครั้งเวลาหันมามองโคลนนิ่งของเรา ในขณะเดียวกันก็ทำให้คุณพ่อคุณแม่ใจหล่นตุ๊บเหมือนตกเหวได้ตลอดเวลา อย่างเรื่องการรับประทานนั้น เพิ่งจะคลายความกังวลกับการทานอาหารได้ไม่นาน ความหนักใจดันกลับกลายมาอยู่ที่ปล่อยของออก ตั้งแต่สามขวบเป็นต้นไปถือว่าเป็นวัยที่รู้เรื่องความต้องการของตัวเองมากขึ้น มีตัวต้นที่ชัดเจน พร้อมที่จะชอบปฏิเสธเป็นว่าเล่น อย่างเรื่องเข้าห้องน้ำ อันนี้ชั้นทำแล้วชั้นเจ็บนะ ก็พยายามเลี่ยงการเบ่งเวลาปวดเบอร์สองตลอดเวลา จะพยามกลั้นเอาไว้จนสะสมเป็นเวลาหลายวัน บ้านนี้เคยทำสถิติสูงสุดคือเจ็ดวัน ทำให้ต้องหันกลับมามองหลากหลายปัจจัยทั้งอาหารขาเข้า การดื่มน้ำที่เพียงพอต่อวัน การทานผักผลไม้ ตัวช่วยคำแนะนำจากทั้งหมอแผนฝรั่ง แผนไทย แผนอายุรเวท หนังสือต่างๆ  เพื่ออธิบายให้ลูกเราเข้าใจเรื่องการเข้าห้องน้ำแบบหนักได้โดยที่ไม่ต้องกลัว วันนี้คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือนิทานเรื่องพี่บราว์ติดแหง็ก เลยจะมาแบ่งปันเมนูตัวช่วยอย่าง โยเกิร์ตมะม่วงปั่น หรือ เรียกง่ายๆ ตามตำราแขกว่า ลาซซี่มะม่วง Mango Lassi เครื่องดื่มที่นำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาปั่นผสมกับมะม่วง ต้องบอกก่อนนะคะว่าเมนูนี้ไม่ใช่ยารักษาโรคแต่อย่างใด เป็นเมนูสามัญประจำบ้านที่จะช่วยบรรเทาระบบขับถ่ายกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง


คุณแม่ปอมขอแนะนำหนังสือที่ช่วยปรับความเข้าใจของลูกที่มีต่อการเข้าห้องน้ำ ซึ่งริมาชอบมากๆ ริมาบอกว่าเป็นหนังสือที่สนุกที่สุดค่ะคุณแม่ แถมยังเข้าใจในเรื่องของระบบขัยถ่ายได้มากขึ้น เช่น ต้องทานน้ำเยอะๆ ทานผักผลไม้เพื่อไม่ให้พี่บราว์ติดแหง็ก

 

ขอเล่าที่มาของเมนูโยเกริต์ปั่นซะหน่อยนะคะ ลาซซี่ หรือ เข้าใจง่ายมันคือจุดเริ่มต้นแนวคิดการทำสมูทตี้ ในประเทศอินเดียเมื่อพันปีก่อนคริสตศักราช เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ทำจากโยเกิร์ตผสมกับน้ำเป็นหลัก จะเติมผลไม้ หรือ เครื่องเทศก็แล้วแต่ชอบ โดยมีทั้งแบบเค็มและแบบหวาน วัฒนธรรมการรับประทานโยเกิตร์ของคนอินเดียนั้นมีมาช้านาน เมื่อทานข้าวเสร็จจะต้องดื่มหรือทานโยเกิร์ตหลังอาหาร เพราะมีสรรพคุณในการช่วยย่อยตามศาสตร์อายุรเวท เนื่องจากโพรไบโอติกในโยเกิตร์คืออาหารของแบคที่เรียที่ดีที่อาศัยอยู่ในกระเพาะของเรา ทำให้ทั้งท้องไส้ซึ่งร่วมไปถึงจิตใจจะสงบไม่ปั่นป่วน นอกจากมะม่วงสุกที่เต็มไปด้วยวิตามินซีแล้ว คุณแม่ปอมขอเพิ่มน้ำผึ้งและอบเชยป่นที่ทั้งคู่มีสรรพคุณช่วยระบาย จะได้เพิ่มพลังช่วยดันพี่บราว์ให้ออกมาอีกแรง ลองไปดูวิธีทำกันค่ะ

เครื่องปรุง

  • น้ำแข็ง 2 ถ้วย
  • มะม่วงอกร่องสุก 1 ลูก
  • กรีกโยเกิรต์ (หรือ โยเกิรต์ รสธรรมชาติ ไม่มีน้ำตาล) 1 ถ้วย
  • น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา
  • มะนาว 2 ช้อนชา
  • อบเชยป่น1/4 ช้า

วิธีทำ


นำเครื่องปรุงทุกอย่างใส่ลงไปในเครื่องบดอาหาร ให้เหลือโยเกิร์ตไว้สักช้อน เอาไว้ตกแต่ง กดปุ่มปั่นละเอียด พอเป็นเนื้อเนียนเข้าด้วยกัน เทใส่แก้วตกแต่งด้วย โยเกิร์ต โรยอบเชยป่นหอมๆ อีกนิดหน่อย เป็นอันเสร็จ


แล้วพบกันใหม่เดือนหน้า เมนูต่อไปจะเป็นอะไรฝากติดตามด้วยค่า ขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook