อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 4 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 4 เดือน

อาหารที่แม่ท้องควรกินและควรหลีกเลี่ยง ในช่วงอายุครรภ์ 4 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่ออายุครรภ์เดินมาถึงเดือนที่ 4 แล้ว อวัยวะและสมองของทารกในครรภ์เริ่มทำงานอย่างเต็มที่ คุณแม่จึงต้องใส่ใจในการเลือกกินอาหารให้ดี โดยในช่วงนี้ท้องของคุณแม่เริ่มโตขึ้น น้ำหนักตัวเริ่มขึ้นแต่ไม่มากมายนัก ส่วนอาการแพ้ท้องก็ยังอยู่และไม่หนักมาก แต่อาจจะมีอาการอื่นๆ เกิดขึ้นมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคัดจมูก หูอื้อ เลือดกำเดาไหล เส้นเลือดขอดที่ขา เป็นต้น มาดูกันดีกว่าค่ะว่าในช่วงอายุครรภ์ 4 เดือนคุณแม่ต้องกินและหลีกเลี่ยงอาหารชนิดใดบ้าง

อาหารที่แม่ท้องควรกินในช่วงอายุครรภ์ 4 เดือน

ในช่วงนี้คุณแม่จะเริ่มรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกน้อยในครรภ์มากขึ้น และมีอาการหิวบ่อยมาก ทั้งนี้จึงแนะนำให้คุณแม่หมั่นกินอาหารบ่อยๆ โดยกินอาหารในปริมาณเท่าเดิม เพียงแต่ควรแบ่งกินหลายๆ มื้อ ซึ่งอาหารที่แนะนำให้คุณแม่กินก็คือ


1.อาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอ
อาหารที่ให้วิตามินเอแก่ร่างกาย ช่วยในเรื่องของการมองเห็น การเจริญเติบโตของกระดูก ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันเพื่อให้ต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ได้ ช่วยในการแบ่งเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย พร้อมทั้งช่วยพัฒนาระบบต่างๆ ของลูกน้อยได้ดี ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอที่แนะนำให้กินก็คือ ไข่แดง นม ผักโขม ใบยอ และบร็อคโคลี่


2.อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี
อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี มีส่วนช่วยสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการไข้หวัด หอบหืด ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย และช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ในส่วนของอาหารที่อุดมด้วยวิตามินซีที่แนะนำให้กินคือฝรั่ง สตรอเบอร์รี หรือบร็อคโคลี่ รวมทั้งผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวทั้งหลาย


3.อาหารที่มีไฟเบอร์สูง
อาหารที่มีไฟเบอร์สูงช่วยในเรื่องของการขับถ่ายให้เป็นปกติ บรรเทาอาการขับถ่ายยาก เนื่องจากในช่วงนี้มดลูกเริ่มขยายใหญ่ขึ้น จึงอาจไปกดทับเส้นเลือดในระบบขับถ่าย ส่งผลให้ขับถ่ายได้ไม่คล่อง สำหรับอาหารที่มีไฟเบอร์ได้แก่ข้าวโอ๊ต ธัญพืช ผลไม้ และผักสีเขียว


อาหารที่แม่ท้องควรหลีกเลี่ยงในช่วงอายุครรภ์ 4 เดือน

ถึงแม้ว่าคุณแม่จะเข้าสู่การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 แล้ว แต่ในเรื่องอาหารการกินก็ยังต้องใส่ใจให้มากๆ เช่นเดิม ซึ่งอาหารที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์ 4 เดือนได้แก่


1.ปลาทะเล
ปลาทะเลบางชนิดอาจมีการปนเปื้อนของสารเมทิล ซึ่งเป็นสารที่เสี่ยงต่อการทำให้ระบบประสาทของทารกถูกทำลาย และเสี่ยงต่อการทำให้ทารกปัญญาอ่อนได้


2.ตับ
ตับเป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงถึง 400 มิลลิกรัม ซึ่งเสี่ยงต่อภาวะไขมันในเส้นเลือดหัวใจอุดตัน


3.อาหารจานด่วน
อาหารจานด่วนไม่ว่าจะเป็นพิซซ่า เบอร์เกอร์ หรือของปิ้งย่าง จัดเป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการทำให้เป็นโรคอาหารเป็นพิษได้ง่าย


4.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้เกิดการทำลายของเซลล์ประสาท และส่งผลทำให้ทารกมีการเจริญเติบโตที่บกพร่อง


ในช่วงของการตั้งครรภ์เข้าสู่เดือนที่ 4 คุณแม่หลายท่านอาจเริ่มตื่นเต้นกับการเคลื่อนไหวของทารกน้อยในครรภ์ ยังไงก็อย่าลืมใส่ใจในเรื่องอาหารการกินให้มากๆ เหมือนที่เคยทำมาในช่วงไตรมาสแรกนะคะ เพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงทั้งต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook