5 วิธี ปรับตัวอย่างไรเมื่อต้องออกจาก Comfort Zone

5 วิธี ปรับตัวอย่างไรเมื่อต้องออกจาก Comfort Zone

5 วิธี ปรับตัวอย่างไรเมื่อต้องออกจาก Comfort Zone
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตัดสินใจก้าวออกจาก Comfort Zone ว่ายากแล้ว แต่เมื่อออกจาก Comfort Zone ไปแล้วต้องปรับตัวให้ชินสิยากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ไม่ได้ยากเกินไป ถ้าเราหาทางปรับตัวที่เหมาะกับเราให้เจอ ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นเยอะ เอาล่ะค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันดีกว่าว่า มีวิธีแบบไหนบ้างที่ทำให้เราทำตัวให้ชินเมื่อต้องก้าวออกจาก Comfort Zone

1.ปรับ Mindset ให้ดีเข้าไว้มีชัยไปกว่าครึ่ง

การปรับ Mindset ถือเป็นหัวใจหลักของการปรับตัวเมื่อคุณก้าวออกมาจาก Comfort Zone ถ้า Mindset คุณดี จะทำให้คุณรู้สึกมีพลังไม่ว่าจะต้องเจอกับการปรับตัวที่ต่างจากเดิมไปมากขนาดไหนก็ตาม โดยเฉพาะเรื่องของการทำงาน ที่เมื่อคุณย้ายงานทีก็จะต้องปรับตัวครั้งใหญ่พอสมควร ยิ่งถ้าย้ายสายงานไปเลยนี่คงต้องปรับมากกว่าใครเพื่อน ซึ่งในเรื่องนี้ใครคนหนึ่งเคยพูดกับผู้เขียนไว้ว่า

 “การได้ลองย้ายสายงาน ถือเป็นประสบการณ์ที่เราจะไม่มีทางได้เรียนรู้ หากเราไม่เลือกที่จะลองทำในวันนี้ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้รู้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไร ค่อย ๆ ปรับตัว ถ้ารู้สึกเหนื่อยก็พัก แล้วค่อยเดินต่อ”

ใช่ค่ะ ทุกอย่างคือการเรียนรู้ เพราะอย่างน้อยจะได้รู้ว่าชอบหรือไม่ชอบ ถ้ารู้สึกว่าชอบ ใช่ ตอบโจทย์อาจเป็นการต่อยอดโอกาสที่ดีได้ในระยะยาว ถ้าไม่ใช่ ก็แค่กลับไปทำอะไรที่เราชอบ มันก็แค่นั้น ก็เหมือนอย่างที่ใครหลาย ๆ คนพูดกันนะคะ แค่ปรับความคิดชีวิตก็เปลี่ยนแล้วค่ะ

2.เติมพลังชีวิตด้วยงานอดิเรกที่ชอบเสมอ

แน่นอนว่าเมื่อเราต้องออกจาก Comfort Zone เราจะต้องทำอะไรที่อาจจะดูแปลกใหม่สำหรับเราหลายอย่าง และอาจจะมีหลาย ๆ ครั้งที่หวนคิดถึงสิ่งที่เป็นตัวตนของเรา ฉะนั้นเพื่อชาร์จพลังให้ชีวิตในช่วงของการปรับตัวนี้ อยากให้คุณพยายามทำงานอดิเรกที่คุณชอบอยู่เสมอ เพราะสิ่งนี้จะเป็นพลังผลักดันให้คุณกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งนั่นเองค่ะ

3.ให้เวลากับเวลาเป็นคำตอบ

มีบทเพลงบางเพลงบอกว่า “รักไม่ต้องการเวลา” แต่สำหรับการปรับตัวเมื่อคุณต้องออกจาก Comfort Zone “เวลา” คือสิ่งสำคัญที่คุณต้องการ ไม่มีใครที่ชินกับการเปลี่ยนแปลงในระยะเวลาอันสั้น ฉะนั้นอยากให้คุณ “ให้เวลากับเวลา” เพราะเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งคุณจะเจอคำตอบด้วยตัวของคุณเอง ว่าผลลัพธ์ของการที่คุณเลือกออกมาจาก Comfort Zone เป็นอย่างไร ตอบโจทย์ชีวิตของคุณหรือไม่ เข้าใกล้ความฝันของคุณหรือเปล่า เมื่อทางกลับบ้านไม่ได้มีทางเดียวฉันใด การต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินชีวิตเพื่อไปหาสิ่งที่ต้องการ ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอค่ะ

4.หลีกเลี่ยงการเสพดราม่า หาแต่เรื่องสร้างแรงบันดาลใจ

ถ้าจะพูดกันตามตรง สังคมสมัยนี้ดราม่ากันง่าย ถ้าในหนึ่งวันคุณนั่งเสพเรื่องดราม่านาน ๆ ทั้ง ๆ ที่ตัวคุณเองก็ยังอยู่ระหว่างปรับตัวหมาด ๆ ในการออกจาก Comfort Zone จิตใจของคุณจะอ่อนไหว และแกว่งง่ายกว่าที่ควรจะเป็น ผู้เขียนไม่ได้บอกว่าให้คุณโลกสวย ไม่รับฟังข่าวไม่ดีต่าง ๆ คุณสามารถตามดูสถานการณ์บ้านเมืองต่าง ๆ ได้ตามอัธยาศัย แต่ไม่ควรเสพมากไป และในขณะเดียวกันก็เลือกเสพเรื่องที่สร้างแรงบันดาลใจที่ทำให้คุณสร้างพลังด้วยตัวเองขึ้นมาให้ได้ด้วยนั่นเองค่ะ

5.ตัดคำว่า “ถ้า” ออกจากชีวิตคิดแต่เรื่องปัจจุบัน

ในหลาย ๆ ครั้งเมื่อคุณเกิดอาการท้อในขณะที่คุณปรับตัว อาจมีบางครั้งที่คุณจะตั้งคำถามว่า “ถ้าฉันเลือกทางนั้น” หรือ ถ้าวันนั้นฉันตัดสินใจเป็นอีกทางจะเป็นอย่างไรต่อนะสารพัดถ้าที่คุณจะคิดออก อยากจะบอกให้คุณหยุดคิด และตั้งสติอยู่กับปัจจุบัน เพราะไม่ว่าคุณจะตั้งคำถามไปกี่ร้อย “ถ้า” ก็ไม่ทำให้คุณไขคำตอบใน “ถ้า” ต่าง ๆ ของคุณได้ เพราะจะเป็นการดีกว่า เมื่อคุณคิดแต่สิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทำมันให้ดีที่สุดก็พอแล้วค่ะ

ทีนี้ เมื่อคุณเริ่มปรับตัวได้ทีละนิด ค่อยแตะไปคิดถึงอนาคต ว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ อย่าลืมว่าทั้งหมดทั้งมวลในเส้นทางชีวิตของคุณนั้น คุณเท่านั้นที่เป็นคนกำหนดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook