เคล็ดลับที่คนญี่ปุ่นใช้หุงข้าวเก่าให้อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ

เคล็ดลับที่คนญี่ปุ่นใช้หุงข้าวเก่าให้อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ

เคล็ดลับที่คนญี่ปุ่นใช้หุงข้าวเก่าให้อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับความอร่อยของข้าวสวย จึงมีพันธุ์ข้าวหลากหลายชนิดที่มีความอร่อยแตกต่างกันให้เลือกซื้อ อย่างไรก็ดี ข้าวสารที่มีรสชาติอร่อยมักจะมีราคาแพง คนจำนวนไม่น้อยจึงมองหาข้าวสารเก่าของปีก่อนหน้าเป็นทางเลือกเพื่อความประหยัด มาดูเคล็ดลับการหุงข้าวให้อร่อยอย่างน่าประหลาดใจแม้ว่าข้าวสารที่มีอยู่เป็นข้าวเก่าตามวิธีการของคนญี่ปุ่นกันค่ะ


1. เติมน้ำแข็ง
การเติมน้ำแข็งจะช่วยคงอุณหภูมิของน้ำให้หม้อข้าวไม่ให้สูงเร็วจนเกินไป ซึ่งจะทำให้เอนไซม์อะไมเลสในข้าวมีเวลาเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาล ส่งผลให้ได้ข้าวสุกที่มีรสชาติหวานอร่อยมากขึ้น วิธีการทำได้โดยการนำข้าวสารมาล้างให้สะอาด เติมน้ำแล้วแช่ไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงเติมน้ำแข็งที่เตรียมเองลงไปในสัดส่วนน้ำแข็ง 1 ก้อนต่อข้าวสาร 1 ถ้วย

 

2. เติมมิรินหรือสาเก
สาเกหรือมิรินจะช่วยขจัดกลิ่นแปลกของข้าวเก่าทำให้ได้ข้าวสุกที่มีกลิ่นหอมอร่อย อีกทั้งน้ำตาลที่มีอยู่ในสาเกหรือมิรินจะเคลือบให้ข้าวเป็นมันวาว วิธีการทำได้โดยล้างข้าวสารให้สะอาด เติมน้ำและแช่ไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงเติมสาเกหรือมิรินลงไปในสัดส่วนข้าว 1 ถ้วย ต่อมิรินหรือสาเก 1/2 ช้อนโต๊ะ

3. เติมน้ำผึ้ง
เอนไซม์ในน้ำผึ้งจะย่อยสลายแป้งให้เป็นน้ำตาลและช่วยเพิ่มรสชาติอูมามิของข้าว วิธีการทำได้โดยล้างข้าวสารให้สะอาด เติมน้ำและน้ำผึ้งลงไปในสัดส่วนน้ำผึ้ง 1/2 ช้อนชา ต่อข้าวสวย 1 ถ้วย และแช่ข้าวสารไว้ประมาณ 30 นาที แล้วจึงกดปุ่มหุงข้าว

 

4. เติมคอมบุ
คอมบุเป็นสาหร่ายทะเลชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยกรดกลูตามิกซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่สร้างรสชาติอร่อยอูมามิ การหุงข้าวกับคอมบุจะทำให้ได้ข้าวสวยที่มีรสชาติอร่อยขึ้น วิธีการทำได้โดยล้างข้าวสารให้สะอาด เติมน้ำและเติมคอมบุประมาณ 5 กรัม ต่อข้าวสาร 3 ถ้วย แช่ข้าวสารไว้ประมาณ 30 นาที แล้วจึงกดปุ่มหุงข้าว

 

5. เติมข้าวเหนียวญี่ปุ่น
การเติมข้าวเหนียวลงไปหุงร่วมกับข้าวเก่าจะทำให้ได้ข้าวสุกที่มีรสชาติเหนียวนุ่มอร่อย วิธีการทำได้โดยเติมข้าวเหนียว 1 ถ้วยต่อข้าวสาร 3 ถ้วย ล้างให้สะอาด เติมน้ำและแช่ข้าวสารไว้ประมาณ 30 นาที แล้วจึงกดปุ่มหุงข้าว


6. เติมน้ำมันพืชหรือมายองเนส
นำมันพืชหรือมายองเนสจะไปเคลือบผิวของข้าวทำให้ข้าวมีความมันวาวและไม่เหนียวติดกัน วิธีการทำได้โดยนำข้าวสารมาล้างให้สะอาด เติมน้ำและแช่น้ำไว้ประมาณ 30 นาที แล้วเติมน้ำมันพืชหรือมายองเนสในสัดส่วนน้ำมันหรือมายองเนส 1 ช้อนโต๊ะต่อข้าวสาร 1 ถ้วย ลงไป แล้วจึงกดหม้อหุงข้าว

 

ข้าวอร่อยจะทำให้รับประทานเพลินและเสริมความอร่อยของกับข้าว โดยเฉพาะเมนูซูชิหากข้าวยิ่งอร่อยจะทำให้ลูกค้ายิ่งติดใจ วิธีการดังกล่าวเป็นวิธีการที่คนญี่ปุ่นใช้หุงข้าวสารทั้งใหม่และเก่าให้อร่อย ซึ่งน่าจะนำมาใช้หุงข้าวไทยได้เช่นกัน ลองดูค่ะ ได้ผลอย่างไรเอาประสบการณ์มาแบ่งปันให้ฟังกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook