6 อาหารธรรมชาติ วิตามินเอสูง เสริมภูมิต้านทาน ไม่กินไม่ได้แล้ว

6 อาหารธรรมชาติ วิตามินเอสูง เสริมภูมิต้านทาน ไม่กินไม่ได้แล้ว

6 อาหารธรรมชาติ วิตามินเอสูง เสริมภูมิต้านทาน ไม่กินไม่ได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิตามินเอคือสารอาหารที่มีความโดดเด่นในการบำรุงสายตา ดังนั้นใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตา จึงมักจะกินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอ วันนี้เราจึงรวบรวมอาหาร 6 ชนิดที่มีวิตามินเอสูง เพื่อบำรุงทั้งสายตา เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงรักษาเยื่อบุผิวของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยลดริ้วรอย เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง พร้อมทั้งช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งอีกด้วย ซึ่งอาหาร 6 ชนิดที่มีวิตามินเอสูงมีดังนี้


1.แครอท
แครอทสดปริมาณ 1/2 ถ้วยตวง มีวิตามินเอประมาณ 459 ไมโครกรัม ซึ่งในแครอทยังมีวิตามินเออย่างสารเบต้าแคโรทีน ไฟเบอร์สูง และแคลอรีต่ำ จึงไม่เพียงแต่จะช่วยในการบำรุงสายตา หรือเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันอาการท้องผูก พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างสุขภาพลำไส้ให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย


2.ปวยเล้ง
ปวยเล้งต้มสุกปริมาณ 1/2 ถ้วยตวง ให้วิตามินเอประมาณ 573 ไมโครกรัม อีกทั้งยังเป็นผักที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและแมกนีเซียม ซึ่งช่วยในเรื่องของการลดความดันโลหิต พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างสุขภาพหัวใจให้ดีขึ้นด้วย ถือเป็นการกินผักที่ไม่เพียงแต่จะช่วยบำรุงสายตาหรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายอย่างเดียวเท่านั้น


3.ผักเคล
ผักเคลสดปริมาณ 1 ถ้วยตวง จะให้วิตามินเอแก่ร่างกายประมาณ 206% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน นอกจากนี้ผักเคลยังมีแคลอรีต่ำ จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ดี แถมยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยปกป้องดวงตาให้มีสุขภาพดี เนื่องจากมีสารลูทีนและซีแซนทีนนั่นเอง


4.มันเทศ
มันเทศ 1 หัวที่ผ่านการอบ จะอุดมด้วยวิตามินเอประมาณ 1,403 ไมโครกรัม ซึ่งวิตามินเอในมันเทศคือวิตามินเอในรูปของเบต้าแคโรทีน เมื่อร่างกายได้รับสารอาหารชนิดนี้ จะช่วยป้องกันอาการจอประสาทตาเสื่อมตามวัย และยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งชนิดต่างๆ โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก อีกทั้งยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด มีปริมาณแคลอรีต่ำ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ โพแทสเซียม วิตามินบี6 และวิตามินซีอีกด้วย


5.ตับวัว
ตับวัวจัดเป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอสูงมาก ซึ่งตับวัวสุกประมาณ 3 ออนซ์ อุดมไปด้วยวิตามินเอประมาณ 6,582 ไมโครกรัม นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยโปรตีนสูง วิตามินบี2 วิตามินบี12 ทองแดง โคลีน เหล็ก และโฟเลท ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายด้วยกันทั้งสิ้น


6.น้ำมันตับปลา
น้ำมันตับปลาคืออีกหนึ่งอาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอสูง ซึ่งน้ำมันตับปลา 1 ช้อนโต๊ะ อุดมด้วยวิตามินเอประมาณ 4,080 ไมโครกรัม มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และยังมีไขมันโอเมก้า3 ซึ่งมีความสามารถช่วยปกป้องสุขภาพหัวใจ พร้อมทั้งต่อสู้กับอาการอักเสบของร่างกายได้เป็นอย่างดี และที่น่าสนใจมากๆ เลยก็คือ น้ำมันตับปลายังมีส่วนช่วยปกป้องภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย


หลังจากที่สาวๆ รู้ถึงอาหาร 6 ชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย พร้อมทั้งเสริมสร้างสุขภาพกระดูกให้แข็งแรง ยังไงก็อย่าลืมแบ่งสัดส่วนอาหารให้พอดีกับความต้องการของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย เพื่อป้องกันร่างกายจากโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดีนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook