แป้งฝุ่น vs แป้งพัฟ ใช้ต่างกันยังไง และตลับไหนที่สายบิวตี้ควรมี?

แป้งฝุ่น vs แป้งพัฟ ใช้ต่างกันยังไง และตลับไหนที่สายบิวตี้ควรมี?

แป้งฝุ่น vs แป้งพัฟ ใช้ต่างกันยังไง และตลับไหนที่สายบิวตี้ควรมี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ HELLO! เคยพาสายบิวตี้ไปไขข้อสงสัยเรื่องสกินแคร์อย่าง โทนเนอร์ vs น้ำตบ และ อิมัลชั่น vs โลชั่น มาแล้ว ครั้งนี้ก็ถึงคราวเดินทางมายังฝั่งเมกอัพกันบ้าง และปัญหาโลกแตกข้อแรกที่สายบิวตี้มือใหม่มักเจอคือ “แป้งฝุ่น” ต่างกับ “แป้งพัฟ” ยังไง? เพราะเวลาเดินไปเคาท์เตอร์เครื่องสำอางที ก็เจอแป้งมากมายหลากหลายแบบ ทั้งฝุ่น ทั้งโปร่งแสง ทั้งอัดแข็ง ทั้งผสมรองพื้น ไหนจะแป้งฟินิชชิ่งอีก เรียกว่ามีเยอะแยะหลากหลายประเภทจนทำเอาปวดหัวหลายตลบ วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมารู้จักความแตกต่างของแป้งแต่งหน้าแต่ละชนิด รวมถึงชี้เป้าว่ายี่ห้อไหนดี ตลับไหนต้องโดน!

รู้จัก “แป้งฝุ่น” หรือ Loose Powder

แป้งฝุ่นในตำนานของ Laura Mercierแป้งฝุ่นในตำนานของ Laura Mercier

สามารถช้อปออนไลน์ได้ที่ Lazada


ก่อนที่เราจะตอบคำถามได้ว่า “แป้งฝุ่น” ต่างกับ “แป้งพัฟ” ยังไง? เราก็ต้องรู้จักก่อนว่าแล้วเจ้าแป้งฝุ่นนี่มันคืออะไรกันแน่ สำหรับแป้งฝุ่นหรือ Loose Powder นั้นค่อนข้างแยกจากประเภทอื่นได้ง่าย เพราะรูปลักษณ์หน้าตาที่มาเป็นฝุ่นผงละเอียด ไม่เซ็ตตัวเป็นแผ่นแข็ง แบ่งแยกออกได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ แป้งฝุ่นมีสี , แป้งฝุ่นโปร่งแสง (Translucent) และแป้งฝุ่น Mineral

แป้งฝุ่นในตำนานของ Laura Mercierแป้งฝุ่นในตำนานของ Laura Mercier
แป้งฝุ่นมีสี มักใช้ในขั้นตอนหลังจากลงรองพื้นหรือคุชชั่นเสร็จแล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยเซ็ตเครื่องสำอางที่เป็นเนื้อครีมให้เซ็ตตัว ไม่เยิ้มไม่มันระหว่างวัน รวมถึงยังช่วยให้ใบหน้าดูผ่องสว่างขึ้นตามสีของแป้ง และประโยชน์ข้อสุดท้ายคือช่วยเบลอรูขุมขนให้ใบหน้าดูเรียบเนียนขึ้นนั่นเอง

แป้งฝุ่นเนื้อเบาละเอียด มอบสัมผัสหรูหรา จาก The History of Whooแป้งฝุ่นเนื้อเบาละเอียด มอบสัมผัสหรูหรา จาก The History of Whoo

สามารถช้อปออนไลน์ได้ที่ Lazada

สำหรับ แป้งฝุ่นโปร่งแสง (Translucent) หรือแป้งฝุ่นไม่มีสี เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่สายบิวตี้ เพราะไม่ว่าสีผิวไหนก็สามารถใช้ได้ ไม่ดูวอกหรือลอย นอกจากนี้ยังถูกใจสาวผิวมันเพราะช่วยเซ็ตเครื่องสำอางให้ติดทนนานยิ่งขึ้น


แป้งฝุ่น Mineral จาก Dior ที่อุดมไปด้วยคุณค่าของ The Longoza Cellular™ ช่วยฟื้นฟูผิวไปด้วยขณะแต่งหน้าแป้งฝุ่น Mineral จาก Dior ที่อุดมไปด้วยคุณค่าของ The Longoza Cellular™ ช่วยฟื้นฟูผิวไปด้วยขณะแต่งหน้า

สามารถช้อปออนไลน์ได้ที่ Cantral

สุดท้ายคือ แป้งฝุ่น Mineral เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุจากธรรมชาติ เหมาะสำหรับผู้ที่ผิวแพ้ง่าย หรือใครที่เป็นสายสกินแคร์อยากบำรุงผิวแม้ในขั้นตอนแต่งหน้า ก็แนะนำเลยว่าแป้งฝุ่นชนิดนี้เหมาะกับคุณอย่างมาก


รู้จัก “แป้งพัฟ” หรือ Pressed Powder

แป้งอัดแข็งผสมรองพื้น มาพร้อมพัฟกำมะหยี่สุดหรูหราจาก La Merแป้งอัดแข็งผสมรองพื้น มาพร้อมพัฟกำมะหยี่สุดหรูหราจาก La Mer
สาเหตุที่ถูกเรียกว่า “แป้งพัฟ” นั่นก็เพราะว่าแป้งชนิดนี้จะต้องใช้คู่กับพัฟเสมอนั่นเอง หรือหลายคนก็รู้จักในชื่อ “แป้งอัดแข็ง” (Pressed Powder / Compact Powder) ด้วยเนื้อแป้งละอองนวลเนียนที่ถูกนำมาอัดให้แข็งแน่นเป็นแผ่น สามารถใช้พัฟกดขึ้นเบาๆ และเติมลงบนใบหน้า ช่วยเบลอรูขุมขนได้ดี และให้ลุคที่แน่นกว่าการใช้แป้งฝุ่นกับแปรงปกติ โดยแป้งพัฟนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ก็คือ แป้งฝุ่นอัดแข็ง และ แป้งผสมรองพื้น

แป้งผสมรองพื้นชื่อดังจาก CHANELแป้งผสมรองพื้นชื่อดังจาก CHANEL
แป้งฝุ่นอัดแข็ง มีความคล้ายกับแป้งฝุ่น ให้ฟินิชลุคไม่ต่างกับแป้งเนื้อฝุ่นฟุ้งละเอียด แต่สิ่งที่ต่างคือเรื่องการใช้งานที่พกพาสะดวก เหมาะสำหรับนำไปซับหน้าระหว่างวันให้ผิวดูผ่องนวล สามารถจบในตลับเดียว ไม่ต้องพกแปรงหัวนุ่มฟู หรือคอยนั่งเคาะผลิตภัณฑ์ออกมาใช้จนเลอะเทอะ

แป้งอัดแข็งผสมรองพื้น มาพร้อมพัฟกำมะหยี่สุดหรูหราจาก La Merแป้งอัดแข็งผสมรองพื้น มาพร้อมพัฟกำมะหยี่สุดหรูหราจาก La Mer

สามารถช้อปออนไลน์ได้ที่ Lazada

ขณะที่ แป้งผสมรองพื้น จะให้ลุคที่แน่นขึ้นมาสำหรับวันที่ต้องการความเป๊ะยิ่งขึ้น โดยเนื้อแป้งฝุ่นจะถูกนำไปผสมกับครีมรองพื้นและอัดเป็นแผ่นแข็ง ใช้คู่กับพัฟเนื้อเนียน แตะบนผลิตภัณฑ์และกดเบาๆ ให้ทั่วใบหน้าเพื่อสร้างผิวเนียนสวยกริ๊บ จะใช้แทนรองพื้นไปเลยก็ได้ หรือจะใช้เสริมหลังจากลงรองพื้นไปแล้วก็จะให้โททัลลุคที่แน่นและติดทนนานสุดๆ ทั้งยังพกพาสะดวกเหมาะจะใช้เติมระหว่างวันกรณีที่หน้าหลุด

แป้งฝุ่น vs แป้งพัฟ ตลับไหนที่เหมาะกับฉัน ?

จากที่ได้รู้จักแป้งทุกประเภทกันไป สายบิวตี้ก็คงมีตลับที่เล็งไว้ในใจกันบ้างแล้ว แต่ HELLO! ขอช่วยเคลียร์ทุกความลังเลใจให้สาวๆ ตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับ แป้งฝุ่น ไม่ว่าจะเป็นแบบมีสีหรือไม่มีสี เหมาะสำหรับคนที่ชอบแต่งหน้าลุคธรรมชาติ เน้นงานเผยผิวเบาๆ ไม่ชอบความรู้สึกหน้าแน่น โดยคนที่ผิวมันไม่ต้องกลัวว่าจะแค่แป้งฝุ่นจะเอาไม่อยู่ เพราะสามารถเลือกรุ่นและยี่ห้อที่เน้นเรื่องการคุมมันได้ และถ้าระหว่างวันเกิดหน้าเยิ้มหน้ามันขึ้นมา แนะนำให้ใช้ทิชชู่ซับใบหน้าเบาๆ ก่อนลงแป้งฝุ่นทับ วิธีนี้จะไม่ทำให้ผิวอุดตันและเกิดสิวได้

ส่วน แป้งพัฟ หรือ แป้งอัดแข็ง นั้น เหมาะที่จะใช้พกพาไปเติมระหว่างวัน หรือจะพกไปเที่ยวด้วยก็สะดวกสบายมั่นใจว่าจะไม่หกเลอะเทอะ นอกจากนี้ยังเหมาะกับคนที่ชอบความรวดเร็ว เพราะสามารถใช้แค่แป้งผสมรองพื้นหลังจากทาครีมกันแดดและคอนซีลเลอร์เลยก็ได้ ทั้งยังเป็นไอเท็มเด็ดช่วยล็อกเครื่องสำอางให้ติดแน่นทนนานตลอดทั้งวันอย่างแท้จริงถ้าใช้ควบคู่กับรองพื้น เหมาะสำหรับวันที่ต้องสวยเป๊ะตั้งแต่เช้าจรดค่ำนั่นเอง

แป้งฟินิชชิ่งที่ช่วยให้ผิวหน้าเล่นแสงเปล่งประกายจาก Hermesแป้งฟินิชชิ่งที่ช่วยให้ผิวหน้าเล่นแสงเปล่งประกายจาก Hermes
แล้ว แป้งฟินิชชิ่ง คืออะไร ?

ปิดท้ายด้วย แป้งฟินิชชิ่ง หรือเนื้อแป้งอณูละเอียดบางเบาที่ใช้เป็นลำดับสุดท้ายหลังแต่งหน้าเสร็จ ช่วยเก็บรายละเอียดให้เมคอัพลุคของเราสวยเป๊ะยิ่งขึ้น รวมถึงหลายๆ ยี่ห้อยังผสมประกายกลิตเตอร์ขนาดเล็กลงไปเพื่อช่วยหักเหแสงบนใบหน้า เวลาโดนแดดหรือเจอไฟก็จะทำให้ผิวดูเปล่งประกายเล่นแสงสุขภาพดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

สร้างผิวกระจกด้วยแป้งฟินิชชิ่งในตำนานจาก Hourglassสร้างผิวกระจกด้วยแป้งฟินิชชิ่งในตำนานจาก Hourglass

สามารถช้อปออนไลน์ได้ที่  JD

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook