5 อาหารแหล่งวิตามิน D สูง ใครขาดวิตามินดี รีบหามากินด่วน

5 อาหารแหล่งวิตามิน D สูง ใครขาดวิตามินดี รีบหามากินด่วน

5 อาหารแหล่งวิตามิน D สูง ใครขาดวิตามินดี รีบหามากินด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่ต้องนั่งทำงานอยู่แต่ในบ้าน โอกาสที่ร่างกายจะสัมผัสแสงแดดจึงมีไม่บ่อยนัก ดังนั้นเราจึงอยากชวนให้สาวๆ ทุกคนหันมากินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินดีสูง ซึ่งเป็นสารอาหารที่โดยปกติจะได้รับจากการสัมผัสแสงแดดในยามเช้า อีกทั้งยังเป็นสารอาหารที่ช่วยดูดซึมแคลเซียม ส่งผลให้กระดูกมีความแข็งแรง มีส่วนช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือด และช่วยป้องกันการเป็นโรคเบาหวานได้ดี ซึ่งอาหารที่มีวิตามินดีสูง 5 ชนิดที่เราเอามาฝากสาวๆ มีดังนี้


1.ไข่แดง
ไข่แดง คืออาหารที่ถูกจัดเป็นแหล่งสำคัญของวิตามินดี ซึ่งเรามักจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในการแนะนำให้เลือกกินไข่จากไก่ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ เพราะไก่จะสัมผัสกับแสงแดดมากกว่าเมื่อเทียบกับไก่ในฟาร์ม นั่นจึงทำให้ไข่มีวิตามินดีมากกว่าไข่จากไก่ที่ถูกเลี้ยงในฟาร์ม ทั้งนี้ไข่แดง 1 ฟอง ให้ปริมาณวิตามินดีแก่ร่างกายมากถึง 5% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน แต่ก็ไม่แนะนำให้กินในปริมาณที่มากเกินไป เพราะอาจเป็นการเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ ในขณะเดียวกันหากร่างกายไม่ได้กินไข่แดงเลยก็จะเสี่ยงต่อการขาดสารอาหารชนิดอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นซีลีเนียม ซิงค์ หรือวิตามินดี ซึ่งล้วนเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายด้วยกันทั้งสิ้น


2.ปลาซาร์ดีน
ปลาซาร์ดีนปริมาณ 3.8 ออนซ์ อุดมไปด้วยวิตามินดีประมาณ 22% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน อีกทั้งยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่หลากหลายและมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก เช่น แคลเซียม โปรตีน และกรดไขมันโอเมก้า3 ดังนั้นใครที่อยากเสริมวิตามินดีแก่ร่างกาย ลองหาซื้อปลาซาร์ดีนในรูปแบบปลากระป๋องมากินก็ได้เช่นกัน


3.ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนจากทะเล 100 กรัม ให้วิตามินดีแก่ร่างกายมากถึง 124% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน แต่ปลาแซลมอนจากฟาร์มเลี้ยง 100 กรัม จะให้วิตามินดีแก่ร่างกายประมาณ 32% ของปริมาณที่แนะนำต่อวันเท่านั้น ดังนั้นจึงแนะนำให้เลือกกินปลาแซลมอนจากทะเลจะดีกว่าเมื่อร่างกายอยู่ในช่วงของการขาดวิตามินดี นอกจากนี้ในปลาแซลมอนยังมีโปรตีนและกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งเป็นสารอาหารที่เป็นผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน ระบบหัวใจและหลอดเลือด ปอด รวมทั้งต่อมไร้ท่อ


4.ปลาเฮอร์ริ่ง
ปลาเฮอร์ริ่งสดจากมหาสมุทรแอตแลนติกปริมาณ 100 กรัม อุดมไปด้วยวิตามินดี 27% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับคนชอบกินปลา หรืออยากลองเปลี่ยนจากการกินปลาแซลมอน บอกเลยว่าปลาเฮอร์ริ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์การเติมวิตามินดีในร่างกายได้ดีมากๆ


5.เห็ด
เห็ดคืออาหารจำพวกพืชที่อุดมด้วยวิตามินดีสูง ซึ่งวิตามินดีที่ได้จากเห็ดจะเป็นวิตามินดี2 ส่วนวิตามินดีที่ได้จากสัตว์จะเป็นวิตามินดี3 แม้ว่าวิตามินดี2 จะให้ประโยชน์แก่ร่างกายน้อยกว่าวิตามินดี3 แต่ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่อยากเปลี่ยนรสชาติจากการกินอาหารทะเลที่อุดมด้วยวิตามินดี


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับอาหาร 5 ชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินดี มีทั้งอาหารทะเล ไข่ และเห็ด ถือเป็นชนิดอาหารที่ช่วยให้สาวๆ สามารถกินอาหารได้หลากหลายเลยก็ว่าได้ เอาเป็นว่าในช่วงที่ไม่ค่อยได้ออกไปไหน หรือร่างกายไม่ค่อยได้สัมผัสกับแสงแดดในตอนเช้ามากเท่าที่ควร ก็ควรกินอาหารเหล่านี้กันด้วยนะคะ เพื่อเสริมวิตามินดีให้แก่ร่างกายได้อย่างเพียงพอนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook