ทำไมคนวัย 30+ ต้องใช้เรตินอล? รู้จักสุดยอดส่วนผสมในสกินแคร์ที่คุณต้องมองหา

ทำไมคนวัย 30+ ต้องใช้เรตินอล? รู้จักสุดยอดส่วนผสมในสกินแคร์ที่คุณต้องมองหา

ทำไมคนวัย 30+ ต้องใช้เรตินอล? รู้จักสุดยอดส่วนผสมในสกินแคร์ที่คุณต้องมองหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์ความงามในปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด เหล่าบิวตี้เลิฟเวอร์ต่างหันมาใส่ใจกับการดูแลตัวเองแบบถึงรากถึงแก่น ไม่ได้เชื่อคำโฆษณาของผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ศึกษาลงลึกกันถึงส่วนผสมเลยทีเดียว ทำให้เราได้เห็นหลากหลายแบรนด์ความงามนำเสนอไอเท็มใหม่ด้วยการชูส่วนผสมตัวเด็ดตัวดังกันมากมาย และหนึ่งในส่วนผสมยอดฮิตที่มีชื่อเสียงมายาวนานก็คือ “เรตินอล” ที่มักมาพร้อมข้อกังขาว่า เรตินอลคืออะไร ใช้แล้วหน้าพังจริงไหม หรือแม้แต่อายุน้อยเกินยังไม่ควรใช้ วันนี้ HELLO! จะพาสาวกบิวตี้มาเคลียร์ทุกข้อข้องใจไปกับ ‘คุณทิฟฟานี่ มาสเตอร์ซัน’ ผู้ก่อตั้ง Drunk Elephant แบรนด์สกินแคร์สัญชาติอเมริกาที่ครองใจสายบิวตี้ทั้งไทยและต่างประเทศในขณะนี้

ทิฟฟานี่ มาสเตอร์ซัน ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Drunk Elephantทิฟฟานี่ มาสเตอร์ซัน ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Drunk Elephant

เรตินอล คืออะไร ?

ถึงแม้หลายคนอาจจะเคยได้ยินความเชื่อเกี่ยวกับการใช้เรตินอลในด้านลบมาบ้าง แต่เราขอเคลียร์ตรงนี้เลยว่าเรตินอลนั้นมีประโยชน์มากชนิดที่อ่านจบแล้วคุณจะรีบวิ่งไปหาซื้อมาติดโต๊ะเครื่องแป้งไว้เลยล่ะ โดย เรตินอล จะช่วยเร่งกระบวนการผลิตเซลล์ใหม่ รวมถึงยังเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยยับยั้งริ้วรอยและสัญญาณแห่งวัยทั้งหลาย นอกจากนี้ยังช่วยปลอบประโลมการอักเสบและสิว

คุณทิฟฟานี่ให้ฉายาเจ้าส่วนผสมมหัศจรรย์นี้ไว้ว่าเป็น “ส่วนผสมที่ช่วยสอนให้เซลล์ผิวรู้จักทำตัวเด็ก” เลยทีเดียว อย่างไรก็ตามชื่อเสียงในด้านไม่ดีของเรตินอลนั้นเกิดจากการใช้ผิดวิธี หลายคนที่ไม่เคยใช้และไม่รู้จักเรตินอลมาก่อน มักใช้ในปริมาณที่เยอะเกินไป เข้มข้นเกินไป ซึ่งคนที่มีผิวแพ้ง่ายจะเกิดปฏิกิริยาตอบสนองเป็นผิวลอกแดงและระคายเคืองนั่นเอง

ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของ Drunk Elephant อย่าง ‘A-Gloei Maretinol Oil’ จึงเป็นการนำเรตินอลมาปรับปรุงใหม่ให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย ใช้ได้ทุกคนทุกสภาพผิว โดยคุณทิฟฟานี่ได้ลดปริมาณความเข้มข้นของเรตินอลในสกินแคร์ลงเหลือเพียง 0.5% และผสานเข้ากับ มารูลาออยล์ ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยปลอบประโลมผิว ทั้งยังเป็นออยล์ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้สกินแคร์เรตินอลขวดนี้เป็นสุดยอดไอเท็มหยุดอายุผิวที่มือใหม่ก็ใช้ได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ

Drunk Elephant A-Gloei Maretinol OilDrunk Elephant A-Gloei Maretinol Oil

3 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับเรตินอล

ถึงแม้จะได้ฟังคร่าวๆ ไปแล้วว่า เรตินอลคืออะไร และช่วยเรื่องอะไรบ้าง แต่หลายคนก็ยังอาจจะรู้สึกกลัวอยู่เพราะได้ยินข้อมูลด้านลบเกี่ยวกับเรตินอลมา และวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจใหญ่ๆ ใน 3 ประเด็นด้วยกัน ข้อแรกคือ เรตินอลทำให้หน้าบาง บอกได้เลยว่าผลลัพธ์คือทางตรงกันข้าม เพราะเรตินอลช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่และคอลลาเจน ดังนั้นผิวของเราจะแข็งแรงขึ้นเสียด้วยซ้ำ แต่ที่หลายคนชอบเข้าใจว่าเรตินอลทำให้หน้าบางก็เพราะว่าเมื่อใช้ในปริมาณที่เข้มข้นเกินไป ผิวหน้าจะแดงลอกนั่นเอง

ข้อถัดมาคือ เรตินอลทำให้หน้าไหม้ อันนี้ก็ต้องบอกอีกว่าไม่จริงเลย เพราะที่จริงแล้วเมื่อเรตินอลเผชิญกับแสงแดด ประสิทธิภาพจะลดลงต่างหาก นี่จึงเป็นเหตุผลที่คำแนะนำมักบอกให้ใช้ในเวลากลางคืน รวมถึงบรรจุภัณฑ์ของสกินแคร์ที่มีเรตินอลมักปิดมิดชิดจากแสงแดดเสมอ

และข้อสุดท้ายคือ คุณยังเด็กเกินไปที่จะใช้เรตินอล แต่รู้หรือไม่ว่าเมื่อก่อนเรตินอลถูกใช้เพื่อรักษาสิวให้กับเหล่าเด็กวัยรุ่น จนเมื่อยุค 1980s ที่เริ่มมีการค้นพบว่าเรตินอลช่วยลดเลือนริ้วรอย จากนั้นส่วนผสมนี้จึงเริ่มโด่งดังในฐานะ “Anti-Aging” ดังนั้นจึงไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าต้องอายุ 30 หรือ 40 ขึ้นไปจึงควรใช้เรตินอล แต่ให้พิจารณาจากสภาพผิวของตนเองเป็นหลัก ซึ่งจริงๆ แล้วในช่วงวัย 25-27 ปีก็สามารถเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ Anti-Aging ได้แล้ว เพราะจะเป็นการป้องกันสัญญาณแห่งวัยตั้งแต่เนิ่นๆ

Drunk Elephant A-Gloei Maretinol OilDrunk Elephant A-Gloei Maretinol Oil
มาในรูปแบบออยล์ แล้วคนผิวมันใช้ได้ไหม ?

ถึงแม้ว่าคุณทิฟฟานี่จะสามารถแก้ปัญหาเรตินอลเข้มข้นจนทำให้คนผิวแพ้ง่ายเกิดการระคายเคืองได้แล้ว แต่เมื่อนำมาผสมกับออยล์แบบนี้ เชื่อว่าคนผิวมันหลายคนเห็นแล้วก็คงส่ายหน้าขอบอกลา แต่ช้าก่อน เพราะแบรนด์ได้คำนึงถึงทุกสภาพผิวอย่างแท้จริง

มารูลาออยล์นั้นนอกจากจะเป็นคู่ส่วนผสมที่สมบูรณ์แบบสำหรับเรตินอลแล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณค่าของ กรดโอเลอิก ซึ่งเป็นกรดไขมันโอเมก้าที่เข้มข้นที่สุดเลยก็ว่าได้ และด้วยกรดโอเลอิกนี้เองช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการซึมซาบลงบำรุงผิวของสกินแคร์ทั้งหมดทั้งมวล ทำให้นอกจากเรตินอลในสกินแคร์ขวดนี้จะลงไปฟื้นบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึกแล้ว ยังทำให้ตัวมารูลาออยล์เองซึมซาบลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน ไม่ทิ้งความรู้สึกมันเยิ้มเหนียวเหนอะหนะบนใบหน้า บอกเลยว่าชาวผิวมันต้องลองเปิดใจใช้ดูแล้วจะรู้

วาเนสซา ฮัดเจนส์ นักร้องนักแสดงชาวอเมริกันที่เป็นแฟนของแบรนด์ Drunk Elephantวาเนสซา ฮัดเจนส์ นักร้องนักแสดงชาวอเมริกันที่เป็นแฟนของแบรนด์ Drunk Elephant
เทคนิคการใช้เรตินอล

หลังจากที่ได้รู้จักกันแล้วว่า เรตินอลคืออะไร สายบิวตี้ทั้งหลายอย่าเพิ่งใจร้อนหยิบมาใช้ทันทีโดยเด็ดขาด แต่ขอให้ฟังเทคนิคการใช้ที่ถูกต้องและเห็นผลปลอดภัยจากคุณทิฟฟานี่เสียก่อน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคำแนะนำมักบอกให้ใช้เรตินอลเวลากลางคืน เพราะแสงแดดจะทำให้เรตินอลทำงานได้ไม่เต็มที่ แต่สำหรับ A-Gloei แล้ว คุณทิฟฟานี่ให้คำแนะนำว่า “ถ้าคุณเป็นมือใหม่สำหรับเรตินอล ควรเริ่มจากใช้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก่อนค่อยๆ เพิ่มความถี่ขึ้นจนใช้เป็นประจำทุกคืน และถ้าผิวหน้าของคุณปรับตัวได้ดีแล้ว สามารถใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืนในปริมาณ 2-3 หยด โดยถ้าใช้ตอนกลางวันต้องอย่าลืมทาครีมกันแดดด้วย”

Drunk Elephant A-Gloei Maretinol OilDrunk Elephant A-Gloei Maretinol Oil
ข้อควรระวัง

เมื่อสาวกบิวตี้ได้ยินว่าเรตินอลมีส่วนช่วยให้การลดเลือนและป้องกันสัญญาณแห่งวัย หลายคนคงหยิบเรตินอลมาใช้กับผิวบริเวณหน้าผาก ร่องแก้ม และรอบดวงตาทันที อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า A-Gloei Maretinol Oil จะได้รับการปรับสูตรให้อ่อนโยนขึ้นและเหมาะกับทุกสภาพผิวแล้วก็ตาม คุณทิฟฟานี่ยังคงแนะนำว่า ไม่ควรใช้เรตินอลกับผิวบริเวณรอบดวงตา อยู่ดี หรือถ้าใครที่ผิวไม่เซนซิทีฟมาก สามารถทาไปทั่วๆ ใบหน้าได้ แต่ก็ไม่ควรผสมออยล์ตัวนี้ลงในอายครีมและทาลงเฉพาะจุด

นอกจากนี้หากใครที่ใช้เรตินอลในเวลากลางวัน ต้องมั่นใจว่าทาครีมกันแดดตามในปริมาณที่เพียงพออีกด้วย และข้อควรระวังสุดท้ายที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดคือ เรตินอลเป็นสารที่อยู่ในกลุ่มวิตามินเอ จึงไม่แนะนำให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรือให้นมลูกใช้สกินแคร์ที่มีส่วนประกอบของเรตินอลเด็ดขาด

โคลอี้ คาร์เดเชี่ยน เซเลบริตี้สาวที่เป็นแฟนของแบรนด์ Drunk Elephantโคลอี้ คาร์เดเชี่ยน เซเลบริตี้สาวที่เป็นแฟนของแบรนด์ Drunk Elephant
ใช้เรตินอลคู่กับอะไรดีที่สุด ?

หลังจากที่รู้วิธีการใช้เบื้องต้นและข้อควรระวังกันหมดแล้ว เราก็ได้ถามคุณทิฟฟานี่ในฐานะผู้ก่อตั้งแบรนด์สกินแคร์ว่าโดยส่วนตัวแล้วเธอชอบใช้เรตินอลคู่กับอะไร และใช้กับผลิตภัณฑ์ไหนให้ผลลัพธ์น่าประทับใจที่สุด

คุณทิฟฟานี่ตอบทันทีเลยว่าเป็นเรื่องยากมากที่จะให้เลือกแค่คู่โปรดคู่เดียว เพราะเธอชอบทดลองใช้เรตินอลกับหลากหลายผลิตภัณฑ์ ซึ่งแต่ละคู่ก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น การใช้เรตินอลคู่กับสกินแคร์ที่มี กรดไฮยาลูรอนิก สูตรนี้จะช่วยให้ผิวดูชุ่มชื้นอิ่มน้ำเต่งตึงทันทีหลังตื่นนอน หรืออย่างตอนกลางวันก็สามารถใช้เรตินอลควบคู่ไปกับสกินแคร์ที่มี วิตามินซีและครีมกันแดด สูตรนี้เรียกได้ว่าเป็นไม้ตายที่ช่วยให้ผิวดูสว่างกระจ่างใสสม่ำเสมอขึ้น เรียบเนียน ผิวหน้ากระชับ และยังปกป้องผิวจากริ้วรอยที่เกิดจากวัยและแสงแดดไปในเวลาเดียวกันอีกด้วย

Drunk Elephant A-Gloei Maretinol OilDrunk Elephant A-Gloei Maretinol Oil

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook