เมนูอาหารลูกน้อย "เนื้อสันในผัดน้ำมันหอย"

เมนูอาหารลูกน้อย "เนื้อสันในผัดน้ำมันหอย"

เมนูอาหารลูกน้อย "เนื้อสันในผัดน้ำมันหอย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP73 เนื้อสันในผัดน้ำมันหอย เมนูที่เต็มไปด้วยรสอุมามิ

พัฒนาการของเด็กวัยสามขวบที่เห็นได้ชัด คือ ความชัดเจนที่จะชอบไม่ชอบอะไร เรื่องอาหารก็เช่นกัน ความชอบในรสชาติหรือแม้กระทั้งวัตถุดิบหลายๆอย่างที่ทานมาตลอดก็ได้ตกกระป๋องไปเป็นที่เรียบร้อย คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ก็มานั่งคิดอยู่นานว่าอะ ไหนลองเปลี่ยนรสชาติให้น่าตื่นเต้นขึ้นสิ นั่งนึกไปถึงเมนูประจำตัวอย่าง เนื้อสันในผัดน้ำมันหอย เนื้อนุ่มๆ ที่อยู่ในน้ำเกรวี่เหนียวๆ ราดอยู่บนข้าวสวยร้อนๆ เป็นจานที่ไม่อยากทานให้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็นแบบเวอร์ชั่นที่คุณทวดของริมาทำให้ทาน หรือไปทานที่ร้านเอสแอนด์พีสยามสแควร์สมัยประถมก็มักจะสั่งสองจานทุกครั้ง เลยคิดว่าจะต้องจัดเมนูนี้มาประเดิมซอสน้ำมันหอยให้ริมาเป็นจานแรกกันหน่อย เราถือว่าจะใช้ตัวช่วยของความอุมามามินอกจากจะได้จากหอยนางรมแล้ว ยังได้จากเห็ดฟางที่ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในเนื้อน้ำมันหอยอีกด้วย ต้นหอมหั่นท่อนนั้นก็จำเป็นมากที่ควรฝึกให้รับประทานเป็น ยิ่งในช่วงโรคระบาดแบบนี้ เพราะพืชในกลุ่มนี้จะช่วยต้านอนุมูลอิสระและกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ส่วนเนื้อวัวนี้ก็เป็นแหล่งโปรตีนที่วัยสามขวบยังคงต้องการและพึ่งพาปริมาณธาตุเหล็กอยู่  พอมานึกถึงคุณประโยชน์ของวัตถุดิบที่ใช้แล้ว ทำให้ตัดสินใจปรุงเมนูนี้ให้สาวน้อยว่าจะติดใจเหมือนที่คุณแม่เป็นแฟนพันธ์แท้ได้หรือไม่

เคยสงสัยกันไหมค่ะว่า ทำไมคนไทยติดน้ำมันหอยกันเหลือเกิน ใส่ทุกสิ่งที่เป็นจานผัด หมักเนื้อสัตว์ หรือแม้กระทั่งเลยเถิดไปถึงการทำไข่ตุ๋น บอกได้คำเดียว ว่าคงเป็นเพราะสัญชาตญาณความเชื่อล้วนๆที่ว่า ถ้าเพิ่มน้ำมันหอยไปด้วยอาหารต้องอร่อย อันที่จริงก็ไม่ผิด เพราะรสชาติอุมามิที่มีอยู่ในตัวน้ำมันหอยมันช่วยในเรื่องของรสชาติที่แท้จริง ซึ่งถ้าเอ็กซเรย์รสชาติของน้ำมันหอยจะได้รสเค็มนำหวานตาม บวกความข้นหนืดที่เคลือบอาหารให้เป็นเงามันให้ดูน่าอร่อยเข้าไปอีก  แต่ใครจะรู้ว่าน้ำมันหอยในตลาดบ้านเรานั้น ส่วนใหญ่จะใช้แค่หัวเชื้อ หรือ ใส่แค่กลิ่นหอยนางรมเท่านั้น จากนั้นเขานำมาปรุงรสผสมกับซีอิ๊ว แป้งข้าวโพด น้ำตาลและผงชูรส หากใครอยากรับประทานน้ำมันหอยแท้ๆ มีสองทางเลือก หากเป็นแนวคุณแม่ที่อยากรู้อะไรต้องรู้ให้สุดก็แนะนำให้ต้มหอยนางรม แล้วแยกน้ำแยกเนื้อ นำน้ำที่ได้มาตั้งไฟอ่อนประมาณ 4ชม.จนเหลือแค่ 1/3 ส่วน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วนิดหน่อย เคี่ยวอีกทีเป็นอันเสร็จ แต่ถ้าเป็นคุณแม่ร่วมสมัยเวลาเป็นเงินเป็นทองให้ไปตลาดแล้ว ให้ไปหาซื้อน้ำมันหอยต้นตำหรับที่สกัดจากหัวเชื้อที่ต้มหอยนางรมสดแท้ๆ ยี่ห้อ Lee Kum Kee ที่มีมายาวนานร้อยกว่าปี ที่มีนานขนาดนี้เพราะเจ้าของอย่าคุณลี  (Lee Kum Sheung) เป็นคนคิดค้นน้ำมันหอยให้เราทานกันตั้งแต่ปี 1888 เป็นต้นมา จะได้ทราบรสชาติแท้ๆของน้ำมันหอยว่าเป็นอย่างไร จะทำให้เราสามารถมาปรับใช้หาสิ่งทดแทนที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพได้ ทั้งสองทางเลือกนั้นมุ่งไปสู่ได้คำตอบเดียวกัน เอาที่คุณแม่ๆ สะดวก เราไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ

เครื่องปรุง

เครื่องหมักเนื้อ

1.        เนื้อสันอย่างดี 100 กรัม
2.        น้ำมันหอย  1 ช้อนโต๊ะ
3.        น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา
4.        น้ำมันงา 1 ช้อนชา
5.        เหล้าจีน1 ช้อนโต๊ะ
6.        แป้งมันฝรั่ง 1 ช้อนชา

เครื่องผัด

1.        น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนโต๊ะ
2.        กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
4.        เนื้อหมัก
5.        น้ำ 1/3 ถ้วย
6.        เห็ดฟาง ตามชอบ
7.        ซอสถั่วเหลือง 2 ช้อนชา
8.        เกลือ หยิบมือ
9.        ต้นหอม ตามชอบ

ตกแต่ง

1.        ต้นหอม
2.        งาขาวคั่ว


วิธีเตรียม

เนื้อมาสไลด์พอคำ แต่ของเด็กบ้านนี้ต้องบางมากๆ เพราะช่วงนี้สะดุดโปรตีนตลอด ถ้าไม่นิ่มปุ๊บคายทิ้งรัวๆ ใส่เครื่องปรุงทั้งหมดลงไปหมักทิ้งไว้ 20นาที  สับกระเทียมเตรียมไว้ นำต้นหอมมาหั่นเป็นท่อน หากน้องบ้านไหนไม่คุ้นชินให้นำมีดมาสไลด์เป็นเส้นๆบางๆ


วิธีทำ


ตั้งน้ำมันไฟกลาง ผัดกระเทียมจนหอม ตามด้วยเนื้อหมัก ผัดเร็วๆ พอเริ่มแห้งให้เทน้ำลงไป ใส่เห็ด ต้นหอม รอเดือดอีกครั้ง ดับไฟ ตักใส่จาน



โรยงา โรยต้นหอมเป็นอันเสร็จ รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองหมดจานค่ะ



ข้อสังเกต คือ เวลาทำอาหารให้เด็ก ไม่ควรปรุงเยอะ อย่าคิดว่าใส่ซอสเยอะๆแล้วจะทานได้ดี เราเน้นรสกลางไว้ ไม่หวาน ไม่เค็มจนเกินไป อยากให้ไปเน้นรสชาติจากวัตถุดิบที่ดีก่อน และใช้เครื่องปรุงช่วยนิดเดียวค่ะ



พบกันใหม่อาทิตย์หน้าขอให้มีความสุขกับการเลือกทำอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อเป็นพื้นฐานที่ดีในการรับประทานอาหารของลูกน้อยในอนาคตค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook