กระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้าด้วย 5 วิธีง่ายๆ แก้ปัญหาท้องผูกได้ผล

กระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้าด้วย 5 วิธีง่ายๆ แก้ปัญหาท้องผูกได้ผล

กระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้าด้วย 5 วิธีง่ายๆ แก้ปัญหาท้องผูกได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ คนไหนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย เช่น มีอาการท้องผูก วันนี้เราจะชวนให้มาแก้ปัญหาดังกล่าวนี้กันค่ะ ซึ่งแน่นอนว่าอาการท้องผูกหรือถ่ายไม่ออก ล้วนเกิดจากการที่ระบบขับถ่ายของเรามีปัญหานั่นเอง ดังนั้นใครก็ตามที่อยากให้ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ โดยเฉพาะการขับถ่ายในตอนเช้าทุกวัน แนะนำให้ลองทำตาม 5 วิธีดังนี้


1.ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วหลังตื่นนอนทันที
เพื่อเป็นการกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้า แนะนำให้สาวๆ ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วทันทีหลังตื่นนอน ซึ่งนั่นหมายความว่าให้ดื่มน้ำก่อนล้างหน้าบ้วนปากนั่นเอง วิธีนี้เป็นการดีท็อกซ์ลำไส้ได้ดีเลยทีเดียว เพราะการดื่มน้ำในช่วงเวลาที่ท้องยังว่าง จะเป็นการทำความสะอาดลำไส้และช่วยกระตุ้นลำไส้โดยธรรมชาติ ทำให้ขับถ่ายได้เป็นปกติ แถมยังเป็นการล้างสารพิษหรือสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในร่างกายได้อีกด้วย


2.ดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวสด
นอกจากการดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนตอนเช้าทันทีแล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจเกี่ยวกับการดื่มน้ำเพื่อกระตุ้นการขับถ่ายอีกเช่นกัน นั่นก็คือ การดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวสด ซึ่งแนะนำให้ดื่มในตอนเช้าช่วงที่ท้องว่าง จะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดี เนื่องจากน้ำมะนาวมีส่วนกระตุ้นลำไส้ให้เกิดการบีบตัว ยิ่งถ้าได้ดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวก็จะยิ่งกระตุ้นให้ลำไส้ทำงานได้ดี ทำให้เกิดการขับถ่ายตามมา


3.ดื่มนมเปรี้ยว
การดื่มนมเปรี้ยวก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดี แต่สาวๆ ก็ควรดื่มให้ถูกเวลาด้วยเช่นกัน ซึ่งการดื่มนมเปรี้ยวที่ให้ประสิทธิผลต่อการขับถ่ายก็คือช่วง 5-7 โมงเช้า เนื่องจากเป็นช่วงที่ลำไส้ใหญ่กำลังทำงาน นอกจากนี้การเลือกดื่มนมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์จะช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการกระตุ้นระบบขับถ่ายในตอนเช้า จะช่วยแก้ปัญหาท้องผูกได้ดีนั่นเอง


4.โยคะเบาๆ
สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย แนะนำให้โยคะเบาๆ ในตอนเช้ากันค่ะ วิธีนี้ก็ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายด้วยเช่นกัน เพราะการโยคะช่วยในเรื่องของการคลายกล้ามเนื้อและยืดหยุ่นร่างกาย อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้ดี จึงช่วยให้สามารถขับถ่ายได้คล่อง


5.ขับถ่ายในท่านั่งที่ถูกต้อง
นอกจากการดื่มน้ำหรือการโยคะแล้ว การนั่งขับถ่ายในท่าที่ถูกต้องก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้าได้เช่นกัน ซึ่งท่านั่งที่เหมาะสมในการขับถ่ายก็คือ การนั่งยองๆ โดยเข่าต้องอยู่เหนือสะโพกขึ้นไป แต่เนื่องด้วยลักษณะของชักโครกทำให้ท่านั่งในการขับถ่ายต้องนั่งแบบตั้งฉาก 90 องศา จึงแนะนำให้นำเก้าอี้มาวางด้านหน้า เพื่อวางขาและเพื่อให้เข่าสามารถอยู่เหนือสะโพก โดยทำมุม 35 องศา พร้อมกับโน้มตัวไปข้างหน้าแต่เพียงเล็กน้อย ท่านั่งนี้ย่อมช่วยให้สาวๆ ขับถ่ายได้ง่าย ถือเป็นการกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้าที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว


เอาเป็นว่าสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาเกี่ยวกับท้องผูกหรือถ่ายไม่ออก อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจซื้อยาขับถ่ายมาใช้กันนะคะ ลองใช้ 5 วิธีกระตุ้นการขับถ่ายตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้นกันดูก่อน เชื่อว่าต้องมีวิธีใดสักวิธีที่ใช้ได้ผลกับสาวๆ อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook