อาหาร 6 ชนิด แหล่งวิตามินเคสูง ดีต่อเลือดและกระดูกมากกว่าที่คิด

อาหาร 6 ชนิด แหล่งวิตามินเคสูง ดีต่อเลือดและกระดูกมากกว่าที่คิด

อาหาร 6 ชนิด แหล่งวิตามินเคสูง ดีต่อเลือดและกระดูกมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิตามินเค คือหนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีส่วนช่วยสร้างกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันไม่ให้กระดูกแตกหักง่าย ช่วยในเรื่องของการแข็งตัวของเลือดและกระบวนการสร้างลิ่มเลือด จัดเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยในการห้ามเลือดได้ดี จึงช่วยให้เลือดหยุดไหลได้เร็ว ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกหรือเลือดหยุดไหลยาก แนะนำให้กินอาหาร 6 ชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินเคสูงกันค่ะ ซึ่งมีดังนี้


1.นัตโตะ
นัดโตะหรือที่เราคุ้นเคยกันดีก็คือถั่วเน่าญี่ปุ่นนั่นเอง นัตโตะในปริมาณ 100 กรัม อุดมด้วยวิตามินเคประมาณ 1,103 มิลลิกรัม ถือว่าสูงไม่แพ้ผักใบเขียวเลยทีเดียว สำหรับใครที่ต้องการสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูก แนะนำให้กินนัตโตะเพื่อเพิ่มวิตามินเคให้กับร่างกายกันค่ะ


2.ผักเคล
สาวๆ คนไหนที่อยากเพิ่มวิตามินเคให้กับร่างกายด้วยผักเคล แนะนำให้ปรุงสุกก่อนกิน ซึ่งผักเคลที่ผ่านการปรุงสุก 100 กรัม จะให้วิตามินเคประมาณ 817 มิลลิกรัม อีกทั้งผักเคลยังอุดมไปด้วยวิตามินอื่นๆ อีกมากมาย เช่น โพแทสเซียม โฟเลท และแคลเซียม


3.ปวยเล้ง
ปวยเล้งคือผักที่อุดมไปด้วยวิตามิเคที่แนะนำให้กินแบบปรุงสุก เพราะจะให้ปริมาณวิตามินเคสูงกว่าการกินปวยเล้งแบบสด ทั้งนี้ปวดเล้งสดในปริมาณ 100 กรัม จะให้วิตามินเคแก่ร่างกายประมาณ 483 มิลลิกรัม นอกจากนี้การกินปวยเล้งยังให้สารอาหารชนิดอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินอี โฟเลท ธาตุเหล็ก หรือแมกนีเซียมก็ตาม


4.ผักกาดเขียวปลี
ผักกาดเขียวปลีที่ผ่านการปรุงสุกปริมาณ 100 กรัม จะให้วิตามินเคแก่ร่างกายประมาณ 593 มิลลิกรัม ซึ่งผักชนิดนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างลิ่มเลือดเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยบำรุงหัวใจอีกด้วย และที่สำคัญยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี โพแทสเซียม และแคลเซียมอีกเช่นกัน


5.สวิสชาร์ด
สวิสชาร์ดแบบสดปริมาณ 100 กรัม จะให้วิตามินเคแก่ร่างกายประมาณ 830 มิลลิกรัม ถือเป็นอีกผักชนิดหนึ่งที่ให้วิตามินเคแก่ร่างกายสูงมาก สวิสชาร์ดจัดเป็นผักที่ได้รับความนิยมในการกินเพื่อสร้างกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการแข็งตัวของเลือดและช่วยป้องกันการเสียเลือดได้ดีมากๆ


6.พาร์สลีย์
พาร์สลีกินแบบสดปริมาณ 100 กรัม ให้วิตามินเคประมาณ 1,640 มิลลิกรัม ถือเป็นผักใบเขียวที่ให้วิตามินเคแก่ร่างกายสูงมากเลยทีเดียว ดังนั้นใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกหรือเลือดไหลหยุดยาก แนะนำให้กินผักชนิดนี้กันค่ะ ที่สำคัญผักชนิดนี้ยังอุดมไปด้วยแมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม โฟเลท วิตามินเอ และฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย


จะเห็นได้ว่าอาหารทั้ง 6 ชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินเคสูง โดยส่วนใหญ่จะเป็นผักใบเขียว ซึ่งเป็นผักที่สามารถเอามากินได้ทั้งแบบสดและผ่านการปรุงสุก ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินเคที่มากพอต่อความต้องการของร่างกาย แนะนำให้กินผักใบเขียวแต่ละชนิดในรูปแบบที่แนะนำกันนะคะ รับรองว่าช่วยให้กระดูกแข็งแรงแถมยังช่วยสร้างลิ่มเลือดได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook