เหล่าเซเลบริตี้ระดับโลกมีท่าทีอย่างไร? เมื่อสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนทวีความรุนแรง

เหล่าเซเลบริตี้ระดับโลกมีท่าทีอย่างไร? เมื่อสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนทวีความรุนแรง

เหล่าเซเลบริตี้ระดับโลกมีท่าทีอย่างไร? เมื่อสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนทวีความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุการณ์ที่ผู้คนทั่วโลกต่างจับตามองที่สุดในขณะนี้คงหนีไม่พ้น สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ปะทุขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 โดยประธานาธิบดี วลาดิเมียร์​ ปูติน แห่งรัสเซียเป็นผู้เปิดฉากบุกโจมตียูเครนก่อน ซึ่งสงครามระหว่างสองประเทศยังคงยืดเยื้อและทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากรายงานล่าสุด (วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565) สื่อ CNN มีรายงานว่าประชาชนชาวยูเครนเสียชีวิตแล้ว 352 รายจากการต่อสู้ในครั้งนี้ ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตนั้นเป็นเด็กถึง 14 ราย นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้บาดเจ็บอีกนับพันคน

จากเหตุการณ์อันรุนแรงในยูเครนครั้งนี้ ส่งผลให้เหล่าสมาชิกราชวงศ์ยุโรปออกมาเคลื่อนไหวและแสดงจุดยืนของประเทศ รวมไปถึงเหล่าเซเลบริตี้คนดังทั้งหลายเองก็ไม่อยู่เฉย แต่ออกมาแสดงความคิดเห็นและประกาศจุดยืนของตนเองต่อสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนเช่นเดียวกัน รวมไปถึงยังช่วยเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนผ่านช่องทางองค์กรไม่แสวงกำไรอีกด้วย

คาร์ดิ บี

คาร์ดิ บีคาร์ดิ บี
แร็ปเปอร์สาวชาวอเมริกัน ‘คาร์ดิ บี’ ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวหลังมีชาวเน็ตเมนชั่นมาถามความคิดเห็นของเธอต่อประเด็น รัสเซีย-ยูเครน โดยเธอตอบกลับว่า “ฉันหวังว่าผู้นำในโลกนี้จะหยุดใช้อำนาจในทางที่ผิด และหันมาคิดอย่างจริงจังว่าประชาชนได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ไม่ใช่คิดถึงแต่ว่าโลกกำลังตกอยู่ในวิกฤตจากสงคราม การคว่ำบาตร การรุกราน เรื่องพวกนี้ควรเป็นสิ่งท้ายๆ ที่พวกผู้นำควรจะกังวล”

คาร์ดิ บี ตอบกลับคนที่คิดว่าเธอไม่ได้พิมพ์ข้อความเหล่านั้นด้วยตนเองคาร์ดิ บี ตอบกลับคนที่คิดว่าเธอไม่ได้พิมพ์ข้อความเหล่านั้นด้วยตนเอง
หลังจากที่ข้อความดังกล่าวของนักร้องสาวได้รับการแชร์ต่อ ก็มีคนบางกลุ่มไม่เชื่อว่าเธอเป็นคนพิมพ์สิ่งเหล่านั้นเอง จนถึงกับมีคนเมนชั่นแซวว่า “โอเค คืนโทรศัพท์ให้คาร์ดิ บีได้แล้ว” ทำให้เธอตัดสินใจอัดคลิปวิดีโอใบหน้าตัวเองเพื่อแสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจน โดยเธอยังได้กล่าวตั้งแต่เริ่มวิดีโอว่า “นี่ฉันเอง คาร์ดิ บี และไม่ได้มีใครแฮ็กทวิตเตอร์ของฉัน”


ไมลีย์ ไซรัส

ไมลีย์ ไซรัสไมลีย์ ไซรัส
อีกหนึ่งศิลปินสาวชาวอเมริกันที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อประเด็น สงครามรัสเซีย-ยูเครน ก็คือ ‘ไมลีย์ ไซรัส’ โดยเธอโพสต์ข้อความผ่านทางสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว ใจความว่า “ฉันตื่นขึ้นมาเช้านี้และรู้สึกเสียใจอย่างมากที่ได้ยินข่าวว่ายูเครนถูกบุกโจมตี ฉันเคยได้ไปถ่ายหนังที่กรุงเคียฟเรื่อง Nothing Breaks Like A Heart และมันเป็นประสบการณ์ที่สุดยอดมาก ฉันจะรู้สึกขอบคุณคนในชุมชนที่ต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่นตลอดไป ตอนนี้มีรายงานว่าประชาชนชาวยูเครนอย่างน้อย 40 รายเสียชีวิตแล้ว และถ้าความขัดแย้งนี้ยังดำเนินต่อ จะต้องมีการสูญเสียเพิ่มขึ้น และจะมีผู้คนมากมายถูกบังคับให้ทิ้งบ้านและอพยพ”

“ฉันขอยืนหยัดเคียงข้างทุกคนในยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากการต่อสู้ครั้งนี้ และหวังว่าประชาชนโลกจะช่วยกันเรียกร้องให้สงครามนี้จบลงโดยเร็วที่สุด” ไมลีย์ ไซรัส


อารีอานา กรานเด

อารีอานา กรานเดอารีอานา กรานเด
ดูเหมือนว่าเหล่าศิลปินฝั่งอเมริกันจะออกมาเคลื่อนไหวไม่น้อยทีเดียว เพราะนักร้องสาวไซส์มินิสุดฮอตอย่าง ‘อารีอานา กรานเด’ เองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาแสดงจุดยืนใน สงครามรัสเซีย-ยูเครน ผ่านอินสตาแกรมสตอรี่ส่วนตัวเช่นเดียวกัน โดยเธอได้แชร์ข้อความว่า “เราจะยืนเคียงข้างประชาชนและครอบครัวในยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของรัสเซีย”


เดวิด เบคแฮม

เดวิด เบคแฮมเดวิด เบคแฮม
ทางด้านคุณพ่อสุดหล่ออย่าง ‘เดวิด เบคแฮม’ เองก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นร้อนนี้เช่นเดียวกัน โดยเขาโพสต์ภาพเหตุการณ์บางส่วนที่ถูกถ่ายในประเทศยูเครนลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมแนบข้อความว่า “สถานการณ์ในยูเครนตอนนี้เต็มไปด้วยความเสียหายและน่าหวาดกลัวสำหรับประชาชนอย่างมาก และเหมือนกับพ่อแม่คนอื่นๆ เหตุการณ์นี้ทำให้ผมใจสลายเมื่อได้เห็นผลกระทบที่เกิดแก่เด็กผู้บริสุทธิ์ที่ต้องอยู่ในเขตสงคราม ขณะที่ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น เหล่าเด็กๆ ต่างต้องการความช่วยเหลือมากขึ้นเช่นเดียวกัน” ก่อนปิดท้ายด้วยการชี้ช่องทางการช่วยเหลือผ่านทางเว็บไซต์ UNICEF

 ภาพเหตุการณ์บางส่วนในประเทศยูเครนภาพเหตุการณ์บางส่วนในประเทศยูเครน

เรเชล บรอสนาฮาน และ แอล แฟนนิ่ง

แอล แฟนนิ่ง (ซ้าย) , เรเชล บรอสนาฮาน (ขวา)แอล แฟนนิ่ง (ซ้าย) , เรเชล บรอสนาฮาน (ขวา)
ส่งท้ายด้วยความเคลื่อนไหวจากสองนักแสดงสาวชาวอเมริกัน ‘เรเชล บรอสนาฮาน’ และ ‘แอล แฟนนิ่ง’ โดยสาวเรเชลได้แคปข้อความคำพูดของหญิงสาวชาวยูเครนที่อพยพมายังมหานครนิวยอร์ก โพสต์ลงบนอินสตาแกรมของตัวเอง มีใจความว่า “พวกเราทุกข์ทรมานกันอย่างมาก พวกเราสูญเสียประชาชนมากมายให้กับสงคราม ความอดอยาก และเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ชาวยูเครนเกือบ 7 ล้านคนถูกฆ่าในสงครามโลกครั้งที่สอง นับเป็นจำนวนที่มากกว่าประเทศไหนๆ พวกเราไม่ได้ต้องการอะไรมาก พวกเราไม่ได้เป็นพวกจักรวรรดินิยม พวกเราไม่ได้ชื่นชอบสงคราม แผ่นดินของเราปกคลุมด้วยดินสีดำเพื่อให้เราสามารถเพาะปลูกทุกอย่างที่เราต้องการได้ พวกเราแค่ต้องการสันติภาพ”


และเรเชลยังได้เขียนแคปชั่นใต้ภาพเพิ่มเติมว่า “หัวใจของฉันอยู่เคียงข้างประชาชนชาวยูเครนผู้กำลังเดินทางไปสู่สถานการณ์ที่ไม่อาจรู้จุดจบได้ ถ้าคุณสามารถ ได้โปรดพิจารณามาร่วมกับฉันช่วยเหลือครอบครัวชาวยูเครนที่ต้องการความช่วยเหลือด่วนผ่านทางแอคเคาต์ @Refugees” ซึ่งสาวแอล แฟนนิ่งเองก็ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวลงบนอินสตาแกรมสตอรี่ของตัวเองเพื่อช่วยเป็นกระบอกเสียงอีกทาง

สำหรับทางด้านสมาชิกราชวงศ์ในยุโรปนั้นก็ออกมาแสดงความคิดเห็นและประกาศจุดยืนเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ราชวงศ์ออเรนจ์แห่งเนเธอร์แลนด์ โดยสำนักพระราชวังมีการเผยแพร่พระราชสาส์นใน ‘สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็ม – อเล็กซานเดอร์’ และ ‘สมเด็จพระราชินีแม็กซิม่า’ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย , ‘สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเป้ที่ 6 แห่งสเปน’ ทรงเปลี่ยนหมายกำหนดการเดิมเป็นการเร่งด่วน เพื่อเสด็จ ฯ ไปทรงเป็นประธานในการประชุมสมัชชาความมั่นคงแห่งชาติ ไปจนถึง ‘เจ้าชายแฮร์รี่ และ ดัชเชสเมแกน แห่งซัสเซ็กส์’ เองก็ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทางมูลนิธิ Archewell โดยทุกพระองค์ล้วนทรงแสดงจุดยืนตรงกัน คือจะทรงยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวยูเครน ทั้งยังทรงสนับสนุนให้ผู้คนทั่วโลกร่วมสนับสนุนประชาชนชาวยูเครนเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook